Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Năm 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 4    
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Hiệp nhất theo khuôn mẫu Thiên Chúa Ba Ngôi

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

(Suy niệm Lễ Chúa Ba Ngôi năm B)

Sách Giáo lý Hội thánh dạy rằng “Ba Ngôi Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần thực sự phân biệt với nhau… Chúa Con không phải là Chúa Cha và Chúa Cha không phải là Chúa Con, Chúa Thánh Thần không phải là Chúa Cha hoặc Chúa Con” (GLHTCG số 254). Tuy vậy, Hội thánh vẫn luôn tuyên xưng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất.
Có hình ảnh nào minh họa cho mầu nhiệm nầy không?

Gia đình yêu thương hiệp nhất là hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi
Một gia đình yêu thương đầm ấm có người cha là ngôi vị thứ nhất, người mẹ là ngôi vị thứ hai và đứa con là ngôi thứ ba. Ba người nầy, hay nói theo ngôn từ giáo lý, là ba ngôi nầy luôn yêu thương gắn bó mật thiết với nhau, một lòng một ý với nhau, lúc nào cũng xem nhau như một… Như thế, ba người nầy không còn là ba mà đã hiệp thông nên một.
Chính Chúa Giê-su xác nhận hai vợ chồng nầy là một khi dạy rằng: “Người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Mat-thêu 19, 5-6).
(Ở đây, Chúa Giê-su không có ý dùng từ “một” theo số học để tính số lượng, nhưng theo nghĩa hiệp nhất, nghĩa là các thành viên trong gia đình hiệp thông nên một với nhau.)
Và đứa con là ngôi thứ ba trong gia đình, được sinh ra từ sự kết hợp của đôi vợ chồng đã trở nên “một xương một thịt” nầy cũng gắn bó mật thiết với cha với mẹ trong tình yêu thương, nên cả ba người trở nên một.
Ba người trong gia đình nầy luôn gắn bó hiệp nhất với nhau trong tình yêu thương là hình ảnh minh họa về Ba Ngôi Thiên Chúa.
Trong thư mục vụ gửi cộng đồng dân Chúa năm 2002, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã dùng hình ảnh gia đình hiệp thông trong yêu thương để nói về Ba Ngôi Thiên Chúa như sau: “Chính sự hiệp thông mật thiết trong gia đình Ki-tô giáo là hình ảnh hiệp thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa” (số 6).

Sống hiệp thông theo khuôn mẫu Ba Ngôi
Chúa Giê-su ao ước các môn đệ sống gắn bó mật thiết với nhau, hiệp nhất với nhau như Ngài luôn luôn kết hợp với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Vì thế, hôm xưa trong bữa tiệc ly, Ngài thành khẩn cầu xin với Chúa Cha cho các môn đệ rằng: “Lạy Cha, xin cho tất cả chúng nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha…. để họ được nên một như Chúng Ta là một. Con ở trong họ và Cha ở trong Con, để họ được hoàn toàn nên một” (Ga 17, 20-23).
Và hôm nay, Chúa Giê-su cũng ao ước cho người cha, người mẹ, người con… trong mỗi gia đình sống hòa thuận, yêu thương gắn bó nên một với nhau, nên Ngài tha thiết cầu xin với Chúa Cha cho họ được hiệp nhất: “Lạy Cha, xin cho người cha, người mẹ và đứa con nầy nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha.”
Rồi Ngài cũng hướng về mỗi tín hữu trong Hội thánh và tha thiết khẩn cầu: “Lạy Cha, xin cho các tín hữu nầy được gắn bó nên một trong yêu thương như Chúng Ta là một.”

Lạy Chúa Giê-su,
Chúa tha thiết cầu xin với Chúa Cha cho tất cả chúng con được sống hòa thuận, yêu thương, hiệp nhất như ba Ngôi Thiên Chúa luôn kết hợp với nhau. Xin giúp cho mỗi thành viên trong gia đình và cộng đoàn chúng con sẵn sàng xoá bỏ những bất hoà chia rẽ để sống gắn bó nên một như ý Chúa muốn; nhờ đó, gia đình và cộng đoàn chúng con trở thành hình ảnh sống động của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Bài kết thúc Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu. (Mt 28, 16-20)
Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần; giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. Đó là lời Chúa.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*