Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Đọc Sứ Điệp Ngày Hòa Bình Thế Giới 2012

Nhân loại đang bước tới những ngày cuối cùng của năm 2011. Trong dịp này, tại Vatican, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 ban hành “Sứ điệp ngày hòa bình thế giới lần thứ 45: GIÁO DỤC GIỚI TRẺ VỀ CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH”. Baicamoi.com xin trân trọng giới thiệu đến quí bạn đọc bài viết tìm hiểu về sứ điệp này. Cầu chúc bạn đọc hưởng một mùa Giáng sinh và năm mới bình an đích thực trong tâm hồn, như lời chúc “hòa bình” mà Đức Thánh Cha đã gửi gắm qua sứ điệp.
Nội dung chính của sứ điệp là:
1. Giáo dục vừa là một quyền phổ quát, không phân biệt phái tính, tôn giáo hay giai tầng xã hội; đồng thời cũng là một nghĩa vụ của cha mẹ, xã hội và những người thụ huấn.
2. Công lý không phải chỉ là một sự thỏa thuận giữa con người với nhau, nhưng công lý được xác định qua chính nhân sinh quan toàn diện về công lý.
3. Hòa bình vừa là một hồng ân Thiên Chúa vừa là trách nhiệm của con người
4. Phần kết của Sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi mỗi người, nhất là những người trẻ “Hướng mắt nhìn lên Chúa”, sống dấn thân và phục vụ vì cộng đồng.
“Công lý và hoà bình” – một thuật ngữ truyền thống Kinh Thánh, đã trở thành tên gọi của Ủy ban trực thuộc Giáo hoàng Công lý và Hoà bình. Tại sao Giáo Hội, cách riêng Đức Thánh Cha quan tâm về vấn đề hòa bình và công lý. Vì: thực trạng ngày nay, nhìn bao nỗi thống khổ đang đè nặng trên đa số nhân loại: con người đang sống trong một thế giới trong đó gia đình và sự sống đang liên tục bị đe dọa. Tình trạng di dân ồ ạt ở khắp nơi để đi tìm kế sinh nhai… (số 2.c). Để cổ võ sự công bình, đồng thời cổ võ tình yêu Thiên Chúa đối với con người, đặc biệt đối với những người nghèo khổ, những người đang chịu sự áp bức bóc lột ở khắp nơi, Đức Thánh Cha qua sứ điệp kêu gọi cộng đồng nhân loại ra sức cổ võ và hành động cho hòa bình giữa các quốc gia và trên toàn thế giới.
Đức Thánh Cha nhấn mạnh những giá trị mà người trẻ cần được đào luyện, đó là: Sự Thật, Tự Do, Công Lý và Hoà Bình. Để đạt được những giá trị ấy, nhân vị và phẩm giá con người cần phải được nhận ra và tôn trọng. Một điểm quan trọng trong sứ điệp của Đức Thánh Cha là: “Không phải các ý thức hệ cứu vãn thế giới, nhưng là nhờ qui hướng về Thiên Chúa hằng sống, Ngài là Đấng tạo dựng nên chúng ta, là người bảo đảm tự do của chúng ta, người bảo đảm những gì thực là tốt và chân thực.” (số 6.a)
Chúng ta nhận thấy, con đường đạt tới một nền hoà bình còn gặp nhiều trắc trở trong thế giới chúng ta và ngay trong đất nước này. Tuy nhiên, là môn đệ Chúa Kitô, chúng ta luôn đặt niềm tin tưởng vào Chúa, đặc biệt trong Giáng Sinh và năm mới này: “Hơn lính canh mong đợi hừng đông” (Tv 130, 6). Với niềm hi vọng kiên vững, Chúa sẽ mang đến cho nhân loại ánh sáng, lòng từ bi và ơn cứu độ như lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha. Ước mong, công lý và bác ái mỗi ngày được thiết lập và cũng cố trên thế giới, cách riêng trong đất nước chúng ta, để hoà bình không là một từ “trống rỗng”, nhưng hòa bình và công lý ngự trị ở khắp nơi.
Có một bài hát như trách móc, dỗi hờn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Chúa đã bỏ loài người …” (Này em có nhớ). Thế nhưng, mỗi độ Giáng sinh về, chắc hẳn mọi người đều đồng ý rằng:  Đức Giêsu Kitô – Con Một Thiên Chúa đã vì loài người mà đến với thế gian này, đến để loài người bình an, đến để loài người được làm người lương thiện:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Lc 2, 14).

Chuyên mục nghiên cứu, khảo luận

 

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*