Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MÀU NHIỆM GIÁNG SINH ẢNH HƯỞNG GÌ TRÊN CUỘC ĐỜI TÔI?

LM. Giuse Đỗ Đức Trí
Gp. Xuân Lộc

LỄ GIÁNG SINH:

Ngày lễ Giáng Sinh tại các quốc gia Châu Âu, Châu Mỹ là dịp nghỉ lễ dài cùng với dịp tết của họ, còn ở Việt Nam lễ Giáng sinh vẫn là ngày làm việc bình thường, nhiều nơi học sinh còn phải thi học kỳ vào đúng ngày hôm nay. Một số công ty liên doanh với ngoai quốc thì cho công nhân tùy ý lưa chọn, nghỉ cũng được mà đi làm cũng được, và ai đi làm thì được hương lương của ngày lễ, tức là gấp hai gấp ba ngày thường. Đối với nhiều bạn trẻ thanh niên nam nữ, kể cả các bạn trẻ Công giáo thì đêm Giáng Sinh được coi là dịp “đi chơi Noel” và đối với họ đó là một dịp đi chơi thâu đêm đến sáng từ nhà hàng qua quán bar rồi vào khách sạn, nhà nghỉ… họ có đến khu vực nhà thờ cũng chỉ là dịp đi tham quan, còn những bạn chủ tâm đi lễ có lẽ không nhiều. Cũng chính vì thế mà các bênh viện thống kê cho thấy sau dịp Noel số ca nạo phá thai tăng lên gấp nhiều lần so với các tháng khác trong năm.

Thưa quý OBACE,
Ngày lễ giáng Sinh đang dần dần trở thành một lể hội, có khi còn là ngày lễ nghỉ toàn quốc, là dịp mua sắm,… chúng ta không mừng và không mong điều đó, vì nó có nguy cơ làm cho chúng ta quên mất ý nghĩa tôn giáo của lễ này, sẽ có ít người có thời giờ để suy nghĩ và tự hỏi mình xem: Lễ Giáng Sinh là lễ gì? Việc Chúa Giáng Sinh có ảnh hưởng gì trên cuộc đời tôi?

Dĩ nhiên người có đạo dể dàng trả lời được ngay, Giáng Sinh là ngày lễ kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nếu dửng câu trả lời ở đó thì chưa đủ, mà còn phải thêm một cụm từ rất quan trọng đó là: Ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc con người. Chính Kinh Thánh đã nhiều lần khẳng đinh cho chúng ta mục đích quan trọng này như trong bài đọc một tiên tri Isaia đã nhấn mạnh: Hãy loan truyền cho khắp cùng cõi đất…kìa ơn cưu độ của người đang tới… các người sẽ được gọi là dân thánh, là những người được Đức Chúa cứu chuộc. Chính vì tình trạng tội lỗi của con người, khởi đầu từ nguyên tổ loài người đã bất tuân lệnh Chúa, không muốn chấp nhận thân phận thụ tạo của mình, đã muốn được ngang hàng với Thiên Chúa và hồ nghi tình yêu của Thiên Chúa, họ đã quay lưng phản bội lại Thiên Chúa và đã đem án phạt đến cho con người đó là sự trói buộc của dục vọng và kinh khủng nhất đó là cái chết. Cộng thêm vào đó là tội lỗi của cá nhân mỗi người và của cả nhân loại này, nhân loại càng ngày càng đi vào cõi chết, cõi tiêu diệt, chính vì thế mà Ngôi Hai Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người đễ giảỉ thoát nhân loại khỏi án phạt của sự chết, khỏi tình trạng nô lệ của ma quỷ và dục vọng.
Trong thư gửi cho Titô, Thánh Phaolô còn giải thích thêm cho chúng ta rằng: Thiên Chúa cứu độ chúng ta không bởi vì chúng ta đã làm dược việc gì xứng đáng, mà chỉ bởi lòng từ bi và nhân ái của Người mà Ngài đã biểu lộ tình yêu và quyền năng của Ngài khi cho Con của Ngài xuống thế làm người.

Tin Mừng của đêm hôm qua và hôm nay cho thấy, các mục đồng đã tìm đến Belem và nhìn thấy một khung cảnh đơn sơ, họ đã gặp Bà Maria, ông Giuse và Hài Nhi mới sinh đặt nằm trong máng cỏ, và họ đã tin và đã kể lại cho mọi người về những gì họ đã thấy, và họ ca tụng Thiên Chúa về những gì họ đã thấy.

Có lẽ nhiều người đã không dễ dàng để chấp nhận và tin rằng Hài Nhi bé nhỏ là Con Thiên Chúa, vì thế trong Phúc âm Thánh Gioan đã minh chứng rằng Đức Giêsu chình là Ngôi Lời của Thiên Chúa và là Thiên Chúa, là Đấng quyền năng và là Đấng tạo thành nên vũ trụ, Ngài chính là ánh sáng và là sự sống cho nhân loại, Ngài là Đấng đã có trước từ muôn đời, nay trở nên xác phàm và cư ngụ giữa chúng ta, Ngài đã đến nhà của mình, nhưng người nhà đã không đón nhận Người. Bài phúc âm chúng ta vừa nghe là một suy tư hết sức sâu sắc của Thánh Gioan về Màu nhiêm của Ngôi Lời Con thiên Chúa – Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ chúng ta.

Mừng Màu Nhiệm Giáng sinh, không phải là chúng ta kỷ niệm một biến cố đã xảy ra trong quá khứ cách đây 2011 năm, mà đây là đip để chúng ta làm cho màu nhiệm Giáng sinh và ơn cứu chuộc của Thiên chúa thực sự sống động và sinh hoa kết trái trong cuộc đời chúng ta. Vì ơn cứu độ mà Đức Giêsu đem đên không phải chỉ một lần vào đêm Ngài giáng trần, cũng không chỉ là lời hứa hẹn cho cuộc sống mai sau, mà ơn cứu độ, sức sống mới của Chúa đã được trao ban cho chúng ta ngay ngày hôm nay, lúc này. Vì thế màu nhiệm Giáng sinh phải thực sự là niềm vui mừng hân hoan cho chúng ta, không chỉ là niềm vui bên ngoài, mà là niêm vui bắt nguồn từ trong tâm hồn lan tỏa ra bên ngoài. Chúng ta vui vì chúng ta biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc, chúng ta vui vì Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta, không để chúng ta phải chết, mà Ngài đã đem đến cho chúng ta sự sống, Ngài không để chúng ta phải lần bứơc đi trong tăm tối nhưng Ngài chính là ánh sáng dẩn đường cho chúng ta.

Thưa quý OBACE, đã bao nhiêu Mùa Giáng sinh đã đi qua trong cuộc đời chúng ta, chúng ta đón nhận được gì cho mình và cho gia đình trong mùa Giáng sinh năm nay? Mùa Giáng sinh là mùa của tình yêu thương và mùa an bình, mỗi người hãy đem tình yêu thương và sự an bình của lễ Giáng sinh về gia đình của mình, tức là cố gắng vun trồng và làm cho tình yêu thương đựơc nảy nở trong gia đình chúng ta. Các bậc làm cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn đến bầu khí yêu thương ấm cúng của gia đình mình, đừng để cho những thú vui riêng như rượu chè, cờ bạc, số đề, nó làm mất đi bầu khí thân thiện, hạnh phúc và bình an của gia đình, hãy quan tâm đên từng đứa con trong gia đình để cảm thông để hiểu và hướng dẫn, hãy làm cho bữa cơm của gia đình không chỉ ngon miệng vì có nhiều thức ăn, mà ngon vì có nhiều niềm vui và nụ cười cùng tình huynh đệ trong mỗi bữa ăn ấy.

Thưa các bạn trẻ thanh thiếu niên nam nữ, chỉ có niềm vui thực sự trong tân hồn mới là niềm vui có thể xua đi những buồn bã chán nản và trống rỗng trong cuộc sống, chỉ có Thiên Chúa mới làm cho cuộc đời các bạn trở nên có ý nghĩa, Thiên Chúa làm người, để cho chúng ta được làm con cái Chúa đó là một sự đánh đổi mà Thiên Chúa đã thực hiện trong màu nhiệm Giáng sinh của Người. Vì thế vui với đại lễ Giáng sinh, chúng ta không thể vui trong sự buông thả theo kiều của thế gian, để rồi vùi dập cuộc đời mình trong tội, mà phải vui trong tư cách là người con của Thiên Chúa, vui trong sự thánh thiện của đêm thánh.

Chúa Giáng sinh để đem ơn tha thứ và bình an, hảy đến với Chúa để lãnh nhận, để cảm nếm cái hạnh phúc vì biết mình được yêu thương tha thứ. Bí tich giải tội chính là nơi ban tặng tình yêu thương và tha thứ của Chúa, hãy đến với Bí tich Giải tội thường xuyên hơn để khiêm nhường nhìn nhận thân phận con người yếu đuối của mình và để lãnh nhận ơn tha thứ và bình an của Chúa.
Chúa Giáng sinh để ban đem đến cho nhân loại sức sống mới, sức sống ấy ngày nay vẫn được ban tặng cho nhân loại qua Bí Tich Thánh Thể, hãy siêng năng tham dự Thánh lễ và rước lễ mỗi ngày, Chúa sẽ Giáng sinh vào trong tâm hồn chúng ta và trao ban cho chúng ta sức sống thần linh của Ngài, để chúng ta sống tốt ngay hôm nay và là bảo đảm cho hạnh phúc và sự sống đời đời của chúng ta mai sau.

Chúc mọi người Mùa Giáng Sinh An Bình Thánh Thiện. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*