Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Thánh Ca Trong Công Cuộc Hiệp Thông, Đối Thoại

Lêvi

Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng thu hút sự tò mò của nhiều người vì những nét văn hóa huyền bí của mình. Dân tộc Việt Nam với hơn 4000 năm văn hiến, giàu có với những truyền thống văn hóa và tôn giáo. Tuy nhiên đại bộ phận dân Việt chưa nhận biết Tin Mừng cứu độ của Đức Giêsu Kitô. Trong bối cảnh này, với tư cách là Kitô hữu, chúng ta không thể không đặt câu hỏi: làm sao để Tin Mừng có thể vừa là sức mạnh của sự công chính hóa – biến đổi đời sống con người vừa là ơn cứu độ – dẫn con người tới chân trời mới. Từ những thực tại được nêu trên, thiết tưởng việc rao giảng Tin Mừng của những Kitô hữu không thể bỏ qua yếu tố nền tảng của đời sống con người và của Tin Mừng là Đối Thoại.

Vì sao phải có đối thoại giữa các tôn giáo? Câu trả lời đơn giản nhất là: bởi vì các tôn giáo có sự khác biệt nhau, mỗi tôn giáo đều cho rằng đạo của mình giới thiệu chân lý hay đưa tới chân lý. Nhờ đối thoại ta có thể nối kết sự khác biệt giữa các tôn giáo. Nhờ đối thoại, ta có thể nhận ra nhiều dị biệt không khác nhau trong yếu tính cho bằng trong cách biểu hiện.

Có rất nhiều lãnh vực mà người giáo dân ở Việt Nam cần phải dấn thân trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên trong bài viết vắn gọn này, xin nêu ra vấn đề: Đối thoại với các anh em tôn giáo bạn qua con đường Thánh Nhạc – Thánh Ca:

Hằng năm mỗi độ Giáng Sinh về, khắp các Thánh Đường Công Giáo ngân lên những ca khúc Giáng Sinh; Nhiều Giáo hạt, Giáo xứ tổ chức những đêm Thánh ca Giáng sinh hay diễn nguyện Giáng Sinh. Một nét rất đẹp trong những buổi ca hát ấy là sự hiện diện của các anh em tôn giáo bạn. Đây có thể nói là nơi gặp gỡ, đối thoại giữa các tín đồ tôn giáo với nhau; Là cơ hội để những người khác tôn giáo, những người ở gần nhau như hàng xóm láng giềng, đồng nghiệp trong xưởng thợ, nơi trường học có dịp gặp nhau. Trong những đêm Thánh Ca này, mọi người đều có thể thực hiện việc đối thoại bằng đời sống từ chính cuộc đời của mình. Ví dụ một người mẹ Công Giáo dạy con mình yêu mến những người bạn nhỏ khác tôn giáo được bố mẹ chúng dẫn theo. Có thể nói đây là hình thái quan trọng nhất của đối thoại giữa các tôn giáo. Mọi hình thức khác cuối cùng phải đưa tới đối thoại bằng đời sống.

Trong những đêm Thánh Ca Giáng sinh, ngoài việc nội bộ các giáo xứ, dòng tu, các đoàn thể, các nhóm tông đồ có cơ hội trổ tài; mà cao hơn đó là thể hiện sự Hiệp Thông Trong Đời Sống Giáo Hội địa phương. Trong những đêm Thánh ca – diễn nguyện này, với sự hiện diện của tín đồ các tôn giáo, là phương tiện, cơ hội để người Tín hữu Kitô trình bày với mọi người về Tin Mừng Tình Yêu Ngôi Hai Con Thiên Chúa giáng thế làm người để cứu chuộc nhân loại.

Thiết nghĩ những vị hữu trách nên tạo cơ hội cho nhiều người được nghe về giáo lý, về các giá trị của Đạo Chúa qua con đường Thánh Nhạc – Thánh Ca. Qua gặp gỡ, cũng là dịp để các anh chị em tôn giáo bạn nói về tôn giáo của họ. Những buổi nói chuyện như thế sẽ củng cố tương giao giữa các tôn giáo với nhau. Khi mà người khác tôn giáo quen với Đạo của ta hơn, thái độ của họ cũng dễ cho ta đoán trước hơn. Khi ta có thể đoán trước được cách xử sự của họ và quen hơn với tôn giáo của họ, ta sẽ dễ dàng hơn trong việc giới thiệu Tin Mừng. Kết quả sau cùng cho đôi bên sẽ là: cả hai đều được phong phú hóa, được biến đổi, trở nên sâu sắc hơn trong niềm tin của chính mình.

Có 01 phản hồi cho bài viết: Thánh Ca Trong Công Cuộc Hiệp Thông, Đối Thoại

  • Đọc bài viết, làm tôi liên tưởng đến ý tưởng của Đức Bê-nê-đíc-tô XVI về ĐỐI THOẠI: DIA-LOGOS: “trao đổi lời chân lý trong một cộng đồng biết lắng nghe”. Việc lắng nghe Thánh Nhạc, Thánh Ca sẽ dẫn đến Chân Lý là Tin Mừng Cứu Độ.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*