Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CỦA ĂN ĐÀNG – LƯƠNG THỰC LỮ HÀNH

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Trong La ngữ, chữ “viaticum” có nghĩa đen là “lương thực cho cuộc hành trình,” và từ ngữ này thường được sử dụng liên quan việc cung cấp các bí tích cuối cùng.

Có lẽ cô Lydia mất 90 giây để kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về Thánh Tarcisius. Đó là khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng tôi rất ấn tượng và không bao giờ quên câu chuyện đó.

Thế kỷ III, những người theo Kitô giáo phải bí mật nhóm họp để tránh bị bách hại. Một cậu bé tên là Tarcisius đã tình nguyện đem Mình Thánh Chúa cho các Kitô hữu trong nhà tù. Trên đường đi, cậu bị một nhóm bạn nhận ra và mời cậu chơi trò chơi của họ.

Biết cậu là người theo Kitô giáo và tò mò về thứ mà Tarcisius đem theo, nhóm cậu bé đã cố gắng cạy nó ra khỏi nếp gấp của miếng vải mà cậu đang cầm. Nhóm bạn của cậu bé liên quan một đám đông giận dữ về Tarcisius, và cậu đã gục ngã dưới những cú đòn của họ. Tarcisius chết khi đang được khiêng về nhà với Mình Thánh Chúa vẫn được giữ chặt trên ngực.

Qua lời kể của cô Lydia với câu chuyện ngắn gọn đó, đứa trẻ ngồi gần cuối lớp Một biết được rằng niềm tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể đã có từ những ngày đầu tiên của Kitô giáo, luôn luôn đáng được bảo vệ, và đó là niềm tin dành cho Thiên Chúa, sự anh hùng, sự thánh thiện và lòng yêu mến Thánh Thể không chỉ dành riêng cho người lớn mà thôi. Các thiếu niên cũng có khả năng yêu mến Chúa Giêsu đến nỗi sẵn sàng chết vì Ngài. Tuổi tác chưa bao giờ là rào cản đối với sự thánh thiện.

“Của ăn đàng” liên quan bí tích xức dầu cho một người sắp chết hoặc có nguy cơ tử vong. “Của ăn đàng” được trao ban lần cuối cùng trong cuộc sống đó không gì khác hơn là Thánh Thể Chúa Giêsu. Chỉ một mẩu nhỏ nhất của Mình Thánh, hoặc chỉ một giọt Máu Thánh, chứa toàn bộ Chúa Kitô. Việc rước lễ này cung cấp dưỡng chất thiêng liêng cần thiết cho linh hồn trên đường đi gặp Thiên Chúa và đón nhận cả công lý lẫn lòng thương xót của Ngài.

Nhưng thực sự Bí tích Thánh Thể là lương thực cho tất cả các ngày trong đời sống chúng ta – nguồn dinh dưỡng đem Máu Thịt Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa Nhập Thể, vào từng huyết quản và gân cốt về thể lý và tâm linh chúng ta.

Thật là một món quà cao cả mà Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta trong Bí Tích Cực Thánh này! Chúng ta thật may mắn biết bao khi biết rằng Thiên Chúa ở gần chúng ta như thế này, rằng Ngài nuôi dưỡng chúng ta bằng chính Ngài – Bánh Hằng Sống từ trời xuống. Khi chúng ta đi ngang qua Nhà Tạm, và chắc chắn là khi chúng ta tiếp rước Ngài trong Thánh Lễ hay trên giường bệnh, chúng ta đang ở gần Thiên Đàng nhất ngay trên trái đất này. Đó là Bánh của các thiên thần mà chúng ta tiêu thụ, một mầu nhiệm mà chúng ta chỉ nắm bắt được khi có sự đồng ý của đức tin.

Các nghị phụ của Công Đồng Vatican II dạy rằng Bí tích Thánh Thể là “nguồn gốc và tột đỉnh của đời sống Kitô hữu.” Nói cách khác, để có một đời sống Kitô hữu thực sự, Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể không chỉ là một phần trong sự tồn tại của chúng ta mà còn là thực tại mà từ đó mọi thứ trong cuộc sống chúng ta tuôn chảy, và là mục tiêu mà mọi thứ trong cuộc sống này chuyển động hướng tới.

Vì vậy, khi chúng ta cùng nhau thực hiện cuộc lữ hành gian khổ này, chúng ta dựa vào thức ăn trên trời này. Chúng ta có thể tồn tại mà không có Chúa Giêsu vào ngày Chúa Nhật chăng? Còn ngày nay thì sao? Ngày xưa, đám đông nói với Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, xin cho chúng tôi được ăn mãi thứ bánh ấy.” Ngài tuyên bố: “Tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6:34-35)

Thánh Thể là lương thực đích thực cho con đường đầy thử thách này, đó là niềm an ủi thực sự cho những vết thương mà chúng ta chịu đựng khi chúng ta kiên trì. Vì vậy, “của ăn đàng” là từ ngữ đáng được nhắc lại trong khi thực hành đức tin, vì lời nhắc nhở mạnh mẽ dành cho chúng ta, giống như chàng trai trẻ Tarcisius, khi bước đi trên con đường này với Chúa Giêsu Kitô.

ĐGM ROBERT REED

Lễ Mình Máu Thánh Chúa – 2023

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*