Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIÁO HỘI và PHỤ NỮ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ IgnitumToday.com)

1. GIÁO HỘI CẦN BIẾT GÌ?

Khi có một cuộc nghiên cứu nào thì thường khiến người ta thắc mắc: “Tại sao không làm điều này trước?” Mới đây, Mary Rice Hasson cùng với Michele M. Hill đã công bố bản tường trình của họ với tiêu đề “Tại sao Phụ nữ Công giáo Suy tư về Đức tin, Lương tâm, và Ngừa thai,” trong đó họ tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà nhiều người cho là quá đơn giản.

Hasson và Hill tìm câu trả lời cho 3 vấn đề:

– Phụ nữ Công giáo biết gì về giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai?

– Có bao nhiêu phụ nữ trong số đó chấp nhận hoặc từ chối các giáo huấn khi họ được giới thiệu chính xác?

– Tại sao phụ nữ Công giáo từ chối giáo huấn của Giáo hội về các vấn đề đó?

– Đối với các phụ nữ từ chối giáo huấn của Giáo hội, họ có sẵn sàng tìm hiểu các giáo huấn của Giáo hội?

Có 824 phụ nữ tuổi từ 18-54 đã tình nguyện trả lời trực tuyến về khuynh hướng phụ nữ theo hướng dẫn của công ty ở Washington, D.C. Các câu trả lời mà phụ nữ đưa ra cho thấy rằng, dù phụ nữ Công giáo có chấp nhận giáo huấn của Giáo hội về việc ngừa thai hay không, vấn đề này vẫn phức tạp hơn và có sắc thái hơn. Người ta dễ dàng nghĩ rằng phụ nữ Công giáo có hai dạng – chấp nhận và không chấp nhận các giáo huấn của Giáo hội. Hasson và Hill thấy rằng đây không là vấn đề.

Nhưng có 3 nhóm: Những người tin (hoàn toàn chấp nhận các giáo huấn của Giáo hội), những người bất đồng quan điểm (hoàn toàn không chấp nhận các giáo huấn của Giáo hội), những người “nửa vời” (vừa chấp nhận vừa bác bỏ các giáo huấn của Giáo hội).

Không nên ngạc nhiên đối với sự nghiên cứu về mối liên quan giữa việc tham dự các bí tích thường xuyên và rất có thể họ chấp nhận giáo huấn của Giáo hội. Điều quan trọng là trong số 824 phụ nữ được tham khảo, có 72% cho biết rằng bài giảng hằng tuần là nguồn chính để họ hiểu giáo huấn của Giáo hội, nhưng 1/3 số họ lại không thể xác định giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai, và trong 1/3 đó có một nửa số họ dự Thánh lễ ít nhất mỗi tuần một lần. Vui là các phụ nữ ở độ tuổi 18-34 vẫn thường xuyên tham dự Thánh lễ và có thể hiểu chính xác giáo huấn của Giáo hội. Nói chung, chỉ 13% số phụ nữ Công giáo hoàn toàn chấp nhận giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai, và 6% không chắc mình chấp nhận hay không chấp nhận giáo huấn của Giáo hội.

Các phụ nữ bác bỏ giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai (hoàn toàn hoặc một phần) đều được hỏi về lý do. Họ rất lẫn lộn về mối quan hệ giữa giáo huấn của Giáo hội, sự hình thành lương tâm, và quyền luân lý. Hai lý do trước là vợ chồng có quyền tận hưởng niềm vui ân ái mà không quan ngại việc có thai và không hiểu về tác dụng của việc kế hoạch hóa theo tự nhiên.

Cũng may là 44% phụ nữ Công giáo là những người “nửa tin nửa ngờ,” nghĩa là họ không hoàn toàn chấp nhận cũng không hoàn toàn bác bỏ giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai. Tại sao đây là điều tốt? Vì trong 44% có 39% vẫn tỏ ra quan tâm tìm hiểu thêm giáo huấn của Giáo hội, và chỉ 18% nói rằng họ không chấp nhận giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai vì họ không chấp nhận quyền luân lý của Giáo hội về vấn đề ngừa thai (Church’s moral authority on contraception). Điều này cho thấy phụ nữ Công giáo dễ lĩnh hội các giáo huấn của Giáo hội nếu họ được giới thiệu rõ ràng và chính xác.

Họ muốn biết như thế nào? Họ vui vẻ tâm sự: 23% số phụ nữ muốn nghe chứng của các cặp vợ chồng về lợi ích của mối quan hệ lành mạnh trong việc kế hoạch hóa, 23% số phụ nữ khác muốn biết các nghiên cứu liên quan tính hiệu quả của việc kế hoạch hóa, 22% muốn biết lời khuyên của bác sĩ về việc kế hoạch hóa và hiệu quả của việc này. Nói chung, phụ nữ có thể chọn trong 9 cách đặc biệt mà họ muốn biết thêm giáo huấn của Giáo hội về vấn đề ngừa thai. Họ cũng cho biết rằng họ không quan tâm tìm hiểu thêm về giáo huấn của Giáo hội (chiếm tỷ lệ 56%).

Tỷ lệ 56% là hơi buồn! Họ có là những người bác bỏ giáo huấn của Giáo hội và chỉ từ chối khi nghe? Con số này có bao gồm các phụ nữ đã chấp nhận giáo huấn của Giáo hội về ngừa thai và muốn biết những gì họ cần biết? Vì các phụ nữ được tìm hiểu ở độ tuổi 18-54, họ có cởi mở muốn tìm hiểu giáo huấn của Giáo hội? Rất may, đây mới chỉ là tường trình sơ bộ.

2. GIÁO HỘI CẦN LÀM GÌ?

Mary Hasson Rice và Michelle M. Hill ngạc nhiên khi biết kết luận từ cuộc nghiên cứu “Suy nghĩ của Phụ nữ về Đức tin, Lương tâm và Ngừa thai.” Nghiên cứu này chú ý vấn đề ngừa thai của Giáo hội – hình thành lương tâm, cũng như xác định tầm quan trọng và thường xuyên giám sát nhóm phụ nữ trong Giáo hội mà họ gọi là “nửa vời.” Cuộc nghiên cứu này cũng nhấn mạnh “nhu cầu thực tế” – sự thật cần được giới thiệu bằng những trường hợp cụ thể.

Vì thông tin chưa được cung cấp, vậy Giáo hội đi từ đâu? Cần làm gì để đến với những người “bán tín bán nghi,” có thể hình thành lương tâm tốt hơn, và hỗ trợ nữ giới tuân theo giáo huấn của Giáo hội?

Hasson và Rice đề nghị rằng cần nghiên cứu thêm, nhất là về những phụ nữ trong cộng đồng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (Hispanic community – gọi tắt là Tây Bồ), kể cả các giáo sĩ Công giáo. Giới trẻ Tây Bồ thường là những người chịu ảnh hưởng giáo dục công kích giới tính (aggressive sexual education) – cách “giáo dục” này làm xói mòn niềm tin về gia đình, vì thế mà nữ giới Tây Bồ cần được giáo huấn của Giáo hội củng cố để đấu tranh với các áp lực xã hội mà họ và con cái họ phải đối mặt. Vì các giáo sĩ Công giáo chịu trách nhiệm về việc xác quyết giáo huấn của Giáo hội, cần hiểu cách họ giới thiệu giáo huấn của Giáo hội, kể cả những gì họ tin sẽ đạt được cách diễn tả giáo huấn của Giáo hội một cách chính xác và đầy thuyết phục.

Phụ nữ Công giáo đã hiểu và tuân theo giáo huấn của Giáo hội thì quan tâm và phấn khởi. Họ là những chứng nhân sống động mà Giáo hội có thể mời gọi khi họ có vị trí duy nhất trong nền văn hóa của chúng ta – nơi mà thế giới có vẻ kêu lên rằng phụ nữ được phục vụ tốt nhất bằng việc ngừa thai và kế hoạch hóa gia đình, các phụ nữ này nổi bật. Họ đang làm điều xã hội yêu cầu, nhưng họ sẽ đáng thương vì sai lầm. Bằng cách ủng hộ giáo huấn của Giáo hội, họ đang nêu gương sáng cho các phụ nữ khác, có thể thắp sáng lối đi tới sự viên mãn và hòa bình. Các phụ nữ Công giáo này (chiếm 13% số phụ nữ trong nghiên cứu của Hasson và Rice) có thể chứng tỏ lương tâm phụ nữ, chứng tỏ thực tế đến từng chi tiết.

Tôi vui mừng nói rằng tỷ lệ 13% đó không hề im lặng. Phụ nữ Công giáo đang tìm kiếm những cách sáng tạo, tác động mạnh mẽ trong việc giới thiệu giáo huấn của Giáo hội tới nhiều người khác từ khi có Giáo hội. Trong thời đại chúng ta, phụ nữ đang vươn tới các phụ nữ khác để giúp đỡ, động viên, và chỉ bảo.

– Trang “Living The Sacrament: A Catholic NFP Community” (Sống Bí Tích: Cộng đồng Kế hoạch hóa theo Công giáo và Tự nhiên) dành cho các phụ nữ tìm hiểu thông tin về việc kế hoạch hóa, nơi đây cũng có diễn đàn để mọi người cùng trao đổi.

– Blog của những người mẹ (Mommy blogs) có nhiều điều rất hữu ích cho các bà mẹ Công giáo, còn nhiều các website khác cũng dành cho các bà mẹ Công giáo. Trang Bright Maidens dân chủ đối với các bà mẹ trẻ.

– Trang nfpandme.blogspot.com có những bài chuyên về kế hoạch hóa gia đình và luân lý Công giáo. Những bài viết đưa ra cách nhìn đúng về đời sống người Công giáo đang nỗ lực tuân thủ giáo huấn của Giáo hội.

Đối với những người không là Công giáo hoặc những người muốn tìm hiểu khía cạnh thực tế của việc kế hoạch hóa, rất cần tìm hiểu để có kiến thức đúng đắn về chuyện giới tính và gia đình.

KAYLA PETERSON

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*