Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÁI NHÌN CỦA THIÊN CHÚA VÀ CÁI NHÌN ĐỨC TIN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY A:

Ánh sáng giúp con người dễ dàng nhìn thấy và nhận ra các sự vật chung quanh. Tuy nhiên, nhìn rõ hay không cũng còn tuỳ thuộc vào ánh sáng trong tâm mỗi người. Một người có tâm hồn trong sáng, bao dung sẽ nhìn mọi sự việc bao dung, trong sáng. Trái lại, một người có tâm địa đen tối, hẹp hòi cũng sẽ có cái nhìn hẹp hòi, đen tối. Một người khao khát tìm kiếm điều thiện, điều tốt sẽ có cái nhìn hướng đến điều thiện. Là Kitô hữu chúng ta được mời gọi nhìn và đánh giá mọi việc theo cái nhìn của Chúa dưới ánh sáng của Tin Mừng, theo tiêu chuẩn của đức tin. Nói cách ngắn gọn, chúng ta được mọi gọi nhìn nhận mọi sự việc dưới con mắt của đức tin.

Thưa quý OBACE, nếu như Chúa Nhật III Mùa Chay giới thiệu cho chúng ta Chúa Giêsu là nguồn nước ban sự sống, thì hôm nay Lời Chúa giới thiệu cho chúng ta Chúa Giêsu là Đấng đem đến ánh sáng cho tâm hồn, mở con mắt đức tin, giúp ta nhìn mọi sự theo cái nhìn đức tin.

Bài đọc một kể về việc tiên tri Samuel được Chúa sai đến nhà ông Giêsê để xức dầu cho một trong các con ông làm vua Israel thay cho vua Saolê. Tiên tri Samuel cũng mang cái nhìn hết sức tự nhiên, đó là chọn người theo ngoại hình. Ngày nay, nhiều người cũng thường nhìn và đánh giá nhau theo ngoại hình như vậy. Những đứa con được dẫn tới với Samuel, cậu trai lớn có vóc dáng to cao, gương mặt phương phi ra dáng một lãnh đạo. Samuel đã định chọn cậu để xức dầu phong vương, nhưng Thiên Chúa đã không chọn. Chúa nói với Samuel đừng nhìn và đừng chọn theo dáng vẻ bên ngoài, vì Chúa chọn là chọn những người có tâm hồn thánh thiện. Ông Giêsê lần lượt cho bảy đứa con đến trình diện Samuel, nhưng đều bị trả lời là Chúa không chọn ai trong bảy cậu trai này.

Cuối cùng, còn một người con trai út đang chăn chiên ngoài đồng, dường như không ai quan tâm đến cậu út này vì cậu nhỏ nhất trong anh em. Cậu tên là Đavít, tướng mạo bên ngoài không to lớn bằng các anh em, nhưng Thiên Chúa lại chọn cậu và nói với Samuel: Hãy xức dầu cho nó. Chính nó là kẻ Ta chọn. Tiên tri Samuel đã đứng dậy xức dầu cho Đavít trước mặt anh em. Ngay khi được xức dầu, Thần khí của Đức Chúa đã nhập vào Đavít từ ngày đó. Điều này cho thấy, Đavít được Thần khí của Chúa hướng dẫn, ông trở thành vua lãnh đạo Israel. Thiên Chúa đã nhìn thấu tâm hồn của Đavít và còn biến ông trở thành một vị vua thánh trong lịch sử của Israel.

Câu chuyện Tin Mừng Gioan thuật lại việc Chúa chữa cho người mù từ khi mới sinh. Câu chuyện cho thấy cái nhìn dưới ánh sáng của đức tin, cái nhìn của Thiên Chúa sẽ khác hoàn toàn cái nhìn của người phàm.

Các môn đệ khi thấy người mù ngồi xin bên đường thì đã đặt câu hỏi với Chúa: Cha mẹ anh hay chính anh phạm tội mà khiến cho người này bị mù? Câu hỏi này phản ánh cái nhìn của các môn đệ cũng như của nhiều người ngày nay. Khi thấy những trẻ em vô tội bị bệnh hoặc tai họa, nhiều người cũng đặt vấn đề như thế với Chúa. Có khi họ còn vặn lại: Nếu Thiên Chúa tốt lành, tại sao Thiên Chúa lại để cho người vô tội phải chịu tai ương, tật nguyền? Chúa Giêsu đã giúp các môn đệ nhìn sự việc theo cái nhìn của Thiên Chúa: Không phải do anh ta, cũng không phải do tội của cha mẹ anh, nhưng qua anh, mọi người có thể thấy quyền năng của Thiên Chúa tỏ hiện. Chắc chắn Thiên Chúa không gây ra điều xấu và cũng không đem đến điều xấu cho con người. Nhưng, Thiên Chúa có thể biến các điều xấu trở nên điều tốt. Qua anh mù này, Thiên Chúa sẽ bày tỏ quyền năng của Ngài. Nói xong, Chúa chữa mắt cho anh, Ngài bảo anh: Hãy đến hồ Silôác mà rửa mắt. Anh đã tin, đã đi và đã được sáng.

Anh mù đã được sáng cả mắt đức tin và mắt thể xác. Những người chung quanh thấy phép lạ như thế, vẫn chưa tin vào mắt mình. Anh mù nay trở thành người giúp cho những người chung quanh mở mắt, khi anh nói với họ: Chính tôi đây! Ông Giêsu đã lấy bùn xức vào mắt… Tôi đã đi, đã rửa và đã thấy. Anh mù giới thiệu về Đấng đã chữa mắt cho anh cách lạ lùng với những người chung quanh. Tuy nhiên, những người này vẫn chưa nhận được ánh sáng đức tin.

Những người Biệt phái là những người bị mù trong tâm hồn bởi sự cố tình, cố chấp và tự mãn, khiến họ không thể đón nhận được ánh sáng của đức tin. Khi nghe người mù kể lại, những người biệt phái đã cố tình từ khước quyền năng của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, chỉ vì Chúa Giêsu chữa lành người mù vào ngày Sabát. Vì để cho sự kiêu ngạo đè lấp lương tâm, khiến những người biệt phái đã ra mù loà. Không những thế họ còn hoàn toàn phủ nhận quyền năng và tình thương của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu. Những người này trục xuất anh mù ra khỏi cộng đoàn.

Đức Giêsu biết được những khó khăn của người mù khi vừa mới đón nhận đức tin. Cũng giống như nhiều người vừa biết Chúa, tin Chúa, thì đã không được cha mẹ và người thân ủng hộ, khuyến khích và còn bị những người chung quanh chê bai, nhạo cười. Chúa Giêsu đã tìm cách để nâng đỡ cho đức tin vừa mới nảy mầm của anh mù. Ngài đã từng bước dẫn anh đi và giúp củng cố đức tin của anh. Chúa Giêsu tìm đến với anh khi nghe tin anh bị trục xuất, Ngài hỏi anh: Anh có tin vào Con Người không? Anh hỏi lại: Đấng ấy là ai? Chúa Giêsu giải thích cho anh: Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây. Người được chữa lành đã tuyên xưng đức tin của mình: Thưa Ngài, tôi tin. Anh sấp mình xuống trước mặt Người.

Với lời tuyên xưng đức tin và hành động sấp mình xuống trước mặt Chúa Giêsu, thể hiện thái độ của kẻ tin và sấp mình thờ lạy trước Thiên Chúa. Anh đã được Chúa chữa cho sáng mắt và còn được Chúa ban ơn để được sáng lòng. Tâm hồn anh đã được ánh sáng của đức tin chiếu soi, vì thế, anh nhìn thấy nơi Đức Giêsu và tin nhận Ngài chính là Đấng Mêsia từ nơi Thiên Chúa mà đến. Trong khi đó, những người Biệt phái đã không tin Chúa Giêsu và còn cố chấp trong sự cứng lòng kiêu ngạo của họ, khiến họ trở nên mù loà trong tâm hồn, không thể nhìn thấy Thiên Chúa đang hiện diện trước mặt họ.

Thưa quý OBACE, Thiên Chúa dùng rất nhiều cách để giúp con người nhận ra Ngài. Ngài đã sai Con của Ngài là Đức Kitô đến thế gian để chỉ cho nhân loại nhận biết Thiên Chúa là Cha yêu thương và là Đấng quyền năng, giàu lòng thương xót. Đức Giêsu là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa, ánh sáng bởi ánh sáng từ trời mà xuống. Ngài đem đến cho nhân loại ánh sáng ơn cứu độ, ánh sáng của Tin Mừng. Những ai để cho Chúa chiếu rọi ánh sáng của Ngài vào tâm hồn, sẽ nhìn thấy, nhận biết Thiên Chúa và bước đi theo Tin Mừng của Ngài.

Khi đón nhận ánh sáng đức tin và ơn cứu độ của Chúa trong tâm hồn, Chúa sẽ xoá đi sự mù loà tăm tối trong cuộc đời chúng ta. Ngài ban cho chúng ta một cái nhìn mới, đó là cái nhìn của Tin Mừng, cái nhìn của tình yêu thương, bao dung, cái nhìn của Thiên Chúa. Khi có cái nhìn của Thiên Chúa nơi mình, chúng ta sẽ trao cho nhau những ánh mắt yêu thương, những cái nhìn tích cực, cảm thông và tha thứ.

Là Kitô hữu, chúng ta không thể để nơi mình cái nhìn hời hợt, dửng dưng trước những nỗi khổ của anh chị em. Trái lại, cần phải trao cho nhau không chỉ cái nhìn, mà còn là những hành động nâng đỡ, sẻ chia, giúp anh chị em vơi đi nỗi khổ. Trong gia đình, cha, mẹ, con cháu cần trao cho nhau cái nhìn yêu thương, cảm thông của Chúa, thay vì sự lườm nguýt hoặc cái nhìn khinh miệt. Một cái nhìn và một nụ cười cảm thông có thể xoá đi đau khổ và gánh nặng trong tâm hồn. Trái lại, cái nhìn khinh miệt, coi thường có thể vùi dập và huỷ diệt cả cuộc đời của những người thân trong gia đình.

Trong cuộc sống cộng đoàn, cần trao cho nhau những cái nhìn trong sáng, tích cực, những lời nói, cử chỉ yêu thương thay vì kết án, kết tội. Khi mỗi người trong cộng đoàn để cho Chúa mở mắt, soi sáng trong tâm hồn, Chúa sẽ biến chúng ta thành những tấm gương phản chiếu ánh sáng yêu thương cứu độ của Chúa đến cho anh em chung quanh.

Xin Chúa giúp chúng ta biết khiêm tốn đến với Chúa, xin Ngài gỡ bỏ tội lỗi, thói xấu trong cuộc đời là những vật cản khiến ta không nhìn thấy quyền năng và tình thương của Chúa; xin Chúa mở mắt tâm hồn để ta luôn nhận ra Chúa đang hiện diện trước mặt và bên cạnh chúng ta mỗi ngày. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*