Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NGÀY 30 THÁNG 12 LỄ THÁNH GIA

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=FVETgKBsji4

Hc 3, 3-7. 14-17a; Tv 127, 1-2. 3. 4-5; Cl 3, 12-21; Mt 2, 13-15. 19-23

 “Hãy đem Con Trẻ và mẹ Người trốn sang Ai-cập”.

Hôn nhân và gia đình đã có trong ý định ngàn đời của Thiên Chúa. Vì thế, khi sáng tạo con người, Thiên Chúa đã dựng nên người nam và người nữ, và Thiên Chúa chúc phúc cho họ.

Kinh thánh kể chuyện Thiên Chúa lấy chiếc sườn của người nam để dựng nên người nữ. Đó không phải là chuyện thần thoại, nhưng là chuyện thực, mà ý nghĩa của chuyện thực ấy, là hai người nam nữ “nên một trong tình yêu”. Họ thuộc về Thiên Chúa vì đã được Thiên Chúa dựng nên. Họ thuộc về nhau, vì họ là của nhau trọn vẹn cả con người. Và vì thế, sự thánh thiện của hôn nhân và gia đình là ở chỗ: “Đã có trong ý định ngàn đời của Thiên Chúa chí thánh, và được Thiên Chúa chí thánh chúc phúc bằng ân sủng của Người”.

Mỗi chúng ta được vui mừng vì được cha mẹ sinh ra. Hôn nhân và gia đình của cha mẹ, đã có trong ý định ngàn đời của Thiên Chúa chí thánh, và được Thiên Chúa chí thánh chúc phúc bằng ân sủng của Người. Vì thế sự hiện diện của mỗi chúng ta là sự hiện diện của ân sủng Thiên Chúa.

Thiên Chúa chí thánh chí thiện vì Thiên Chúa là Tình Yêu. Thiên Chúa có sáng kiến dựng nên muôn loài là vì yêu. Thiên Chúa thiết lập hôn nhân và gia đình để nối tiếp công cuộc sáng tạo của Người cũng vì yêu. Cha mẹ của chúng ta đến với nhau để được Thiên Chúa đóng ấn và ban ân sủng mà thiết lập nên gia đình mới, cũng vì yêu. Thiên Chúa đã làm tất cả các việc vì yêu. Và niềm vinh dự lớn lao cho mỗi gia đình, là chúng ta được Chúa san chia tình yêu của Người, để chúng ta cũng sẽ vì yêu mà làm tất cả các việc, cho tình yêu ấy thăng hoa, tươi mới và vững bền.

Thảo nào, Thánh Augustino suy gẫm thấu đáo về tình yêu của Thiên Chúa và căn dặn chúng ta: “Hãy yêu đi, rồi làm gì thì làm”. Vâng, yêu và làm tất cả vì yêu, là cuộc sống của Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng kể lại chuyện Thánh Giuse và Mẹ Maria vâng lệnh thiên thần của Chúa đem Hài Nhi Giê-su trốn sang Nước Ai Cập, vì Vua Herode đang tìm giết. Khi Vua Herode băng hà, lại đem về đất Israel. Nhưng, nghe rằng Arkhêlao làm vua xứ Giuđa thay cho Hêrôđê là cha mình, thì Giuse sợ không dám về đó. Ðược báo trong giấc mộng, ông lánh sang địa phận xứ Galilêa, và lập cư trong thành gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua các tiên tri rằng: “Người sẽ được gọi là Nadarêô”.

Thật gian nan, thật vất vả cực nhọc cho những người làm cha làm mẹ, nhưng vì yêu, cha mẹ hy sinh tất cả để con cái được an toàn.

Có thể nói, Thánh Gia đã thực hiện, đã sống một gia đình đúng như lời sách huấn ca, như thánh vịnh 127, như lời dặn của Thánh Phao-lô trong phần phụng vụ Lời Chúa hôm nay.

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về việc tôn sợ Thiên Chúa và hoàn toàn thuộc về Chúa

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về việc yêu thương nhau và hoàn toàn thuộc về nhau.

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về ân sủng của Thiên Chúa dành cho người kính sợ Chúa

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về việc làm tất cả vì yêu Chúa, vì yêu nhau.

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về việc làm tất cả cho danh Chúa cả sáng…

Thánh gia là chuẩn mực cho chúng ta về việc gia đình bình an, hạnh phúc trong Chúa.

Hôm nay, có nhiều người kỷ niệm 25, 30, 40 và 50 năm Hôn Phối, đặc biệt nhất là những ông bà kỷ niệm 50 năm. Thật hồng phúc.

Thánh Augustino nói: “Hãy yêu đi, rồi làm gì thì làm”. Quý ông bà đã “yêu, và đã làm tất cả các việc vì yêu Chúa, vì yêu nhau”. Công việc của tình yêu là công việc tự nguyện, phát xuất tự lòng yêu, chứ không phải công việc do sự sai bảo, nhờ vả, hãy miễn cưỡng.

Vậy, sau 50 năm đã sống với nhau, bây giờ, lời ước nguyện của con cháu là: “Ước gì ông bà cha mẹ cứ còn khoẻ, mãi còn khoẻ. Ước gì ông tự nguyện nấu cho bà một chén cháo. Bà tự nguyện pha cho ông một bình trà. Ông tự nguyện quét cái nhà cho sạch thật sạch. Bà tự nguyện rửa cái chén cái bát cho thơm thật thơm. Ông tự nguyện đỡ bà dậy ra đọc kinh sáng. Bà tự nguyện thêm mấy lời cầu xin cho hai đứa già nhà con luôn bình an yêu Chúa, yêu con cháu, yêu người.”

Xin kể một câu chuyện rất ngắn:

Sáng sớm, ông đỡ bà dậy ra đọc kinh sáng. Ông hỏi: “Em ngủ có ngon không”. Bà nhỏ nhẹ trả lời: “Em nghe anh ngáy giòn rụm”.

Lạy Chúa, xin Chúa chúc lành cho các gia đình nhân ngày lễ kính Thánh Gia. Amen,

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*