Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦU CHO HOÀ BÌNH TRÊN THẾ GIỚI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA –
Thưa quý OBACE, chúng ta vừa mừng lễ Giáng sinh của Vua Bình An. Hôm nay chúng ta cùng với nhân loại bước vào một năm mới với lời cầu xin cho thế giới được hoà bình. Không những thế, Giáo Hội còn hướng chúng ta đến Đức trinh nữ Maria – Mẹ của Vua Bình An, là Nữ vương Hoà bình, để phó dâng thế giới cho Đức Mẹ. Thế nhưng, sau hơn hai ngàn năm Vua Hoà Bình ra đời, thế giới ngày nay vẫn còn đầy bất an bất ổn. Chiến tranh, bom đạn, giết chóc vẫn đang xảy ra khắp nơi, đặc biệt tại đất nước Ukraina. Mỗi ngày bom đạn cướp đi bao sinh mạng của người lớn, trẻ em và hàng ngàn người bị thương tật, không nhà cửa, không điện nước, phải sống trong cái rét dưới độ âm. Đại dịch covid vẫn đang hoành hành tại nhiều quốc gia, lấy đi sinh mạng của nhiều người, và hậu quả của nó đang ảnh hưởng trầm trọng trên nền kinh tế của thế giới. Tình trạng thất nghiệp nghèo đói đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia nghèo đang phát triển. Phải chăng Thiên Chúa vẫn chưa ra tay, hoà bình và hạnh phúc vẫn chưa đến với nhân loại hôm nay, hay còn vì một lý do nào khác?
Đức Giêsu chính là Hoàng tử Bình an, như tiên tri Isaia đã nói, Ngài là: “Người Cha muôn thuở, vị Vua Thái bình.” Ngài đến để xây dựng vương quốc của tình yêu thương và hạnh phúc, Ngài giải thoát nhân loại khỏi sự trói buộc của ma quỷ và tội lỗi là kẻ gây ra bất an và đau khổ. Hài nhi Giêsu đem đến sự bình an trong tâm hồn mỗi người như lời sứ thần ca hát: “Vinh Danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.” Đức Maria là người Mẹ đã đón nhận Thiên Chúa vào trong tâm hồn, dùng cả máu huyết và cuộc đời của mình để làm cho Vua Bình An được lớn lên trong tâm hồn và trao tặng Vua Bình An cho thế giới. Mẹ đã trở nên gương mẫu, là “sứ giả” bình an của Chúa cho nhân loại. Hôm nay Giáo Hội tôn vinh Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Vua Bình An và cầu xin cho thế giới hoà bình; đồng thời qua các bài đọc Lời Chúa, Giáo Hội chỉ cho chúng ta cách để xây dựng hoà bình cho thế giới.
Sở dĩ thế giới vẫn chưa hoà bình là vì mỗi người còn để trong mình tội lỗi, tham vọng, gian ác, bất công. Họ để cho ma quỷ và dục vọng làm chủ, điều khiển cuộc đời và từ chối không đón nhận Hoàng tử Bình an. Để xây dựng thế giới hoà bình, sách Dân Số đã trích lời của Thiên Chúa nói với ông Môsê: Hãy nói với Aharon: Khi chúc lành cho con cái Israel hãy nói như thế này: Nguyện xin Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em! Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Cầu chúc như thế là đặt con cái Israel dưới quyền bảo trợ của Ta. Lời dạy này cho thấy, điều mà dân Israel ngày xưa và nhân loại ngày nay cần, đó là cầu xin Thiên Chúa gìn giữ. Vì chỉ khi con người biết tìm kiếm và cậy dựa vào Chúa, thì con người mới được an toàn và bình an. Vì, Thiên Chúa che chở những ai nấp dưới cánh tay Ngài. Trái lại, khi con người loại bỏ Thiên Chúa, cây dựa vào quyền lực, vũ khí, tiền bạc và lợi lộc vật chất, con người sẽ gây ra bất công, bạo lực và đau khổ cho đồng loại.
Điều này thực tế lại đang xảy ra trong mọi cấp độ, từ cá nhân, gia đình đến quốc gia và thế giới, khiến cho nhân loại chìm trong đau khổ bất an. Do tính kiêu căng và sự ngông cuồng nơi mỗi người, con người đã tách mình khỏi sự che chở của Thiên Chúa, muốn tự mình quyết định cho tương lai của mình và của người khác. Chính vì thế bất hoà, bất an, bất ổn xảy ra ngay trong tâm hồn, ảnh hưởng đến gia đình và đến những người chung quanh.
Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một hình ảnh và cũng là chỉ cho chúng ta cách thức để có thể đem lại sự hoà bình. Để có hoà bình thật sự cần bắt đầu từ nơi mỗi cá nhân chứ không phải là nơi những thoả ước, cam kết hoặc là sự cân bằng vũ khí. Vì chính từ nơi tâm hồn mỗi người là nơi phát sinh ra hành vi tốt hoặc xấu, đem đến niềm vui hay bất hạnh cho người khác.
Các mục đồng hối hả đến Bêlem, họ không gặp một vị vua quyền lực, cũng không gặp những vị dũng tướng, nhưng đã gặp được những con người và một khung cảnh bình an, êm đềm: “Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng với Hài nhi đặt nằm trong máng cỏ.” Khung cảnh bình an, được tạo ra từ những con người hiền lành thánh thiện. Giuse được gọi là người công chính, có nghĩa là công minh chính trực, sống ngay thẳng với lương tâm, chu toàn giới răn lề luật của Chúa và chu toàn trách nhiệm với gia đình và những người chung quanh. Maria là một thiếu nữ nết na, đạo hạnh, hiền hoà, khiêm nhu, được mọi người yêu mến. Nhưng quan trọng hơn, là Giuse và Maria đã biết đặt Chúa trong tâm hồn trong gia đình của mình, ở giữa công việc lo toan và ở giữa những kế hoạch dự định cho gia đình. Đây là lý do làm nên sự bình an, ấm cúng cho gia đình này. Mặc dù trong mắt nhiều người, gia đình Giuse và Maria thiếu thốn đủ bề, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sự quan tâm của mọi người, nhưng gia đình này vẫn giàu có về tình yêu, hạnh phúc, hơi ấm và tiếng cười. Mặc dù người đời lấy tiền bạc giàu sang, quyền lực, nhà cửa, địa vị để đánh giá sự thành công hoặc làm thước đo hạnh phúc, nhưng Giuse và Maria lấy Chúa là nguồn vui, hạnh phúc và bình an cho gia đình: “Còn Maria thì ghi nhớ tất cả những sự kiện đó và suy niệm trong lòng.” Đó chính là cách sống của Đức Maria. Mẹ đón nhận tất cả niềm vui nỗi buồn, khó khăn thuận lợi và mọi biến cố xảy ra trong sự an nhiên, suy gẫm để nhận ra thánh ý của Thiên Chúa.
Khi gặp và cảm nhận được sự bình an từ nơi Hài nhi Giêsu và gia đình thánh thiện này, các mục đồng ngập tràn niềm vui. Họ trở về với xóm làng và nói cho mọi người về kinh nghiệm mà họ đã trải qua, khiến mọi người ngạc nhiên. Còn chính các mục đồng lại trở thành sứ giả của sự bình an: họ vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa vì những điều họ được tai nghe mắt thấy như lời sứ thần đã loan báo. Họ trở nên những con người hạnh phúc vui tươi vì đã gặp được Chúa Hài nhi cho dù cuộc sống vẫn đầy những khó khăn. Họ trở về với công việc cũ là chăn súc vật nhưng trong lòng ngập tràn hạnh phúc vì đã nhận ra được lẽ sống là chính Thiên Chúa, là nguồn vui là bình an và hạnh phúc của cuộc đời.
Có lẽ hơn các mục đồng, dù chúng ta không được gặp Hài Nhi, thánh Giuse và Mẹ Maria bằng mắt thường, nhưng chúng ta vẫn đang gặp được Chúa mỗi ngày. Chúa vẫn được sinh ra nơi Bí Tích Thánh Thể, chúng ta có thể gặp Chúa, có thể ẵm bế và đón Chúa về nhà mình. Qua các giờ kinh sớm tối, chúng ta được gặp Chúa, Đức Mẹ và Thánh Giuse, ngay trong gia đình của mình. Các Ngài sẵn sàng ra tay bảo vệ che chở gia đình chúng ta như các Ngài đã bảo vệ Hài nhi Giêsu.
Trong thư Galát, thánh Phaolô còn nói cho chúng ta rằng: mỗi chúng ta đã được Thiên Chúa nhận làm nghĩa tử, làm con cái của Thiên Chúa, trở nên anh em trong gia đình của Thiên Chúa. Gia đình của Thiên Chúa là gia đình ngập tràn tình yêu và sự hiệp thông từ Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Được nhận làm nghĩa tử, chúng ta trở thành những thành viên trong đại gia đình của Thiên Chúa, được thừa hưởng hạnh phúc vinh quang của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta không thể là những người gieo rắc đau khổ, bất công, bất an, bất hoà cho thế giới, nhưng chúng ta phải đem đến cho thế giới bình an và niềm vui, vì tất cả mọi người đều là anh em trong gia đình của Chúa. Chúng ta phải trở thành sứ giả của sự bình an, ai gặp gỡ, trò chuyện, làm việc với người Công giáo họ sẽ cảm nhận được sự bình an, niềm vui và sự đáng tin toả ra từ nơi chúng ta.
Chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng sự bình an từ trong tâm hồn mình, loại bỏ tội lỗi, những đam mê và những tham vọng ích kỷ để biết nghĩ đến lợi ích của anh em chung quanh. Kế đến, hãy vun đắp cho gia đình trở thành cộng đoàn của sự bình an để nơi gia đình chúng ta thực sự là một tổ ấm đầy ắp niềm vui và tiếng cười. Sau đó, chúng ta sẽ trở thành sứ giả đem bình an và niềm vui đến cho những người chung quanh, nơi xóm ngõ, nơi công ty và bất cứ nơi nào chúng ta hiện diện. Khi mỗi người cố gắng nỗ lực như thế, hoà bình sẽ đến trong tâm hồn và trên toàn thế giới này.
Xin Đức Maria là Nữ vương hoà bình cầu bầu cùng Vua Bình An Giêsu ban cho thế giới, gia đình và cho mỗi người chúng ta có được sự bình an của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*