Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VỠ MỘNG HÔN NHÂN

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Điều đó xảy ra với mọi cặp vợ chồng ở mức độ thấp hơn hoặc lớn hơn. Một ngày nào đó, bạn nhìn vợ/chồng và nhận thấy “tình yêu không còn nữa.”

Có thể bạn đã bắt đầu bằng cách bị cuốn trôi khỏi đôi chân của mình; có thể bạn đã bắt đầu chậm và ổn định. Trong cả hai trường hợp, bạn thấy mình bị vỡ mộng. Bạn có thể nói rằng “Chúng ta đang có những cuộc sống riêng biệt” hoặc “Tôi không còn biết bạn nữa,” hoặc “Tôi yêu bạn, tôi đoán vậy, nhưng tôi không còn thích bạn nữa.”

Phải làm gì khi vỡ mộng hôn nhân? Chắc chắn nên đi tư vấn. Nhưng có năm điều bổ sung cần làm.

1. TẠ ƠN CHÚA VỀ SỰ VỠ MỘNG

Chúng ta có xu hướng nghĩ “vỡ mộng” là điều tồi tệ. Không phải vậy. Hãy suy nghĩ điều này: Nó có nghĩa là loại bỏ ảo tưởng, sai lầm, dối trá về ai đó hoặc điều gì đó và cuối cùng nhận ra sự thật.

Đây chính là điều mà các bậc thầy tâm linh xem như một phần tự nhiên của việc trưởng thành và đi sâu hơn vào đời sống tâm linh. Bạn bắt đầu yêu thích ý tưởng về Chúa; cuối cùng bạn phải học cách yêu Chúa thật. Bạn bắt đầu yêu thích ý tưởng về người bạn đời. Cuối cùng bạn phải yêu người bạn đời của mình.

2. NHỚ LẠI LỜI THỀ HỨA

Giáo lý nói: “Có vẻ khó, thậm chí là không thể, để ràng buộc mình suốt đời với một người khác.” Câu trả lời là trong ân sủng bí tích hôn nhân, nghĩa là “Đức Kitô ở với họ, ban cho họ sức mạnh để vác thập giá và theo Ngài, đứng dậy sau khi ngã, để tha thứ cho nhau, mang gánh nặng lẫn nhau.”

Vì vậy, nơi đầu tiên để tìm kiếm sức mạnh là bí tích, nơi bảo đảm ân sủng cho bạn. Hãy bắt đầu bằng cách xin Chúa Giêsu giúp bạn thực hiện lời thề hứa của mình: “Lạy Chúa Giêsu, con đã lấy (tên vợ/chồng) làm (chồng/vợ) của con. Con đã hứa trung thành trong lúc thịnh vượng và lúc gian nan, lúc ốm đau và lúc mạnh khỏe, luôn yêu thương và tôn trọng (tên chồng/vợ) mọi ngày trong suốt đời con. Xin ban ơn để con thực hiện đúng mỗi ngày.”

Lời thề hứa của bạn là tảng đá mà bạn có thể đứng vững. Hãy sống điều đó một cách trung thành, bất chấp cảm xúc của bạn, và nó sẽ giữ bạn vững vàng.

3. CỦNG CỐ NHỮNG GÌ CÒN LẠI

Trong Kh 3:1, Chúa Giêsu đưa ra lời khuyên cho một số Giáo Hội. Người Xácđê được tiếng là đang sống mà thực ra đã chết – giống như hôn nhân của bạn. Lời khuyên đó “củng cố những gì còn lại,” cũng là lời khuyên tuyệt vời cho hôn nhân.

Hôn nhân của bạn còn lại gì? Hãy sống trọn vẹn điều đó. Tận tụy với con cái? Sau đó, hãy cảm ơn vợ/chồng của bạn về những gì đã làm và đề nghị giúp đỡ. Sự thân mật hôn nhân? Sau đó, hãy sống theo cách tự hiến nhiều hơn, chú ý hơn tới người bạn đời. Có thể là mối quan tâm chung nho nhỏ về chính trị, thể thao, âm nhạc, đi bộ,…? Hãy tạo cuộc hẹn hò để tận hưởng điều đó.

Vào ngày đó, hãy làm theo lời khuyên của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội ở Êphêsô, nơi đã đánh mất “tình yêu ban đầu,” đồng thời nhắc nhở mình và người bạn đời về lý do mà bạn đã yêu ngay từ đầu.

4. CẦU NGUYỆN CÙNG VỚI NHAU

Trước đây tôi viết về hôn nhân của chính tôi đã biến chuyển như thế nào bằng cách cầu nguyện cùng nhau. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi đã cùng nhau đọc Kinh Chiều từ Các Giờ Kinh Phụng Vụ, nhưng thêm vào những lời thỉnh cầu riêng của chúng tôi ở phần cuối. Bạn có thể làm điều tương tự với Chuỗi Mân Côi, Chuỗi Lòng Thương Xót, hoặc một bữa ăn. Nghe những gì người kia cầu nguyện để nhận biết, và nó đã phá hủy những hiểu lầm về nhau.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu người bạn đời không cầu nguyện với bạn? Hãy cầu nguyện cho người bạn đời và có thể cầu nguyện thay cho người bạn đời: “Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tạo nên (tên chồng/vợ) và con nên một xương một thịt nhưng bây giờ chỉ có con cầu nguyện với Ngài. Hôm nay, khi con cầu nguyện, xin hãy lưu ý đến (tên chồng/vợ) có ở đây. Con xin cầu nguyện thay cho anh ấy/cô ấy.”

5. KHÁM PHÁ THẬP GIÁ

Các vị thánh thần bí gọi đó là “đêm tối của linh hồn.” Các vận động viên marathon gọi đó là “va vào tường.” Các doanh nhân gọi đó là “mài giũa.” Một lúc nào đó, bạn đạt đến một điểm trong cuộc đời, lúc mà bạn cảm thấy như đang cố gắng kéo một đoàn tàu lên dốc và bạn chỉ có thể tiếp tục nhờ sức mạnh của ý chí.

Đó là thập giá, và không ai có thể tránh được. Bằng cách vác thập tự giá và tiếp tục đấu tranh, bạn sẽ khám phá ra rằng khi mọi ảo tưởng tan biến, bạn sẽ thấy nền tảng thực tế chính là sự khiêm nhường và sự tuân phục của Chúa Giêsu Kitô – mặt khác của sự phục sinh và niềm vui.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*