Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HẠT BỤI CẦN ĐƯỢC THA THỨ

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã thật khéo léo khi ví cuộc đời con ngươi như là một hạt bụi. Một hạt bụi đã hóa kiếp con người:

“Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi

Để một mai tôi về làm cát bụi”

Một hạt bụi bay vào không gian nên cũng có thể vô tình gây phiền toái cho nhau. Hạt bụi cũng bị đóng bụi theo thời gian bởi thói hư tật xấu, hay những đam mê lầm lạc? Phải chăng vì mang thân phận hạt bụi nên con người vẫn bị những cơn lốc của lòng tham danh lợi thú làm cho mất định hướng, chao đảo giữa mênh mông của cuộc đời? Là hạt bụi nên con người vẫn mang tính mỏng dòn, yếu đuối. Phải chăng đó là lý do mà những người còn sống luôn lo lắng về phận số những người đã chết? Không biết người thân của mình đã được an vui trong Chúa hay đang đau khổ nơi chốn luyện hình?

Mỗi lần đi viếng nghĩa trang, tôi thắp nến hay thắp nhang để gởi gắm những tâm tình mình với người đã khuất, tôi chợt nhận ra một điều: “nhang là sự chuộc lỗi vô vọng của những người còn sống đối với người đã mất”. “Vô vọng”, đúng vậy, thật vô vọng ! Chúng ta muốn nói lời tạ lỗi cũng vô vọng. Vì cuộc sống không ít thì nhiều chúng ta cũng có lỗi với nhau. Lỗi trong lời nói: vợ chồng nặng lời với nhau, con cái xúc phạm cha mẹ. Lỗi trong cách sống khi thiếu quan tâm chia sẻ với nhau. Lỗi bởi lòng tham, tham danh, tham lợi nên lỗi công bình bác ái với nhau. Giờ đây, âm dương cách biệt chẳng còn cơ hội để xin lỗi và hòa giải với nhau nên đành mượn nén nhang để gửi lòng mình. Thắp nén nhang tuy vô vọng nhưng cũng mang lại tâm trạng bình an vì được giải tỏa những khúc mắc trong lòng mỗi người.

Tháng 11 là tháng để cầu nguyện cho những người đã chết trong thân xác bụi trần và đang cần được thanh luyện để được vào thiên đang vĩnh phúc, vì “ai nên khôn mà không dại một lần”. Ai cũng cần được thanh luyện trong tình thương của Chúa. Chúng ta trao phó người thân của chúng ta trong lòng thương xót Chúa, vì chỉ có Đức Kitô mới có khả năng đánh bại thần chết và giải phóng cho các đẳng linh hồn. Bởi vì Ngài đã chiến thắng sự chết bằng chính cái chết của mình và sẵn sàng ban chiến thắng đó cho những ai liên kết với Ngài. Thánh Phaolô mô tả Đức Kitô như trưởng tử của những kẻ đã an giấc và cam đoan rằng : “Trong Đức Kitô mọi người sẽ được đem đến sự sống.”

Khi cầu nguyện cho các thân nhân, xin nhớ rằng mọi người đều là cát bụi nên ít nhiều cũng vương vấn bụi trần, cũng cần đến Thiên Chúa hiện diện và tha thứ. Sự chết thay đổi đời sống nhân loại chứ không mất đi, chúng ta không thể quên họ, mặc dầu theo tiêu chuẩn thế gian, chết là hết, không còn hiện diện trên thế gian nữa. Tuy nhiên trước mặt Thiên Chúa, tất cả đều được ghi nhớ và trân trọng. Cuộc sống của họ đã in dấu không phai nhoà được trong trái tim Ngài. Ngài hằng nhớ đến và xót thương mọi người.

Ước gì tháng 11 là dịp để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến với người đã khuất bằng những việc mang lại ơn ích thiêng liêng cho họ. Xin Chúa Giê-su đầy lòng thương xót đón nhận những tâm tình và việc làm của chúng ta để ban ơn cho các linh hồn là những người thân yêu của chúng ta. Amen

https://www.youtube.com/watch?v=4vHRIIfi6WI

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*