Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MÔ HÌNH GIÁNG SINH 2010

TẠI ĐCV THÁNH GIUSE – XUÂN LỘC

Vào lúc 6 giờ 45’, tại quảng trường trước nhà nguyện ĐCV Thánh Giuse – Xuân Lộc, quy tụ đầy đủ các chủng sinh, có cả giáo dân đến thăm viếng, chào đón Đức Cha Chánh Giáo Phận Xuân Lộc Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức Ông Bề Trên Giuse Đinh Đức Đạo, cha thư ký và cha quản lý toà giám mục, cùng quý cha trong ban giám đốc đại chủng viện và quý cha giáo. Đức Cha Đaminh đã chủ sự cử hành nghi thức làm phép mô hình Giáng Sinh. Ý nghĩa mô hình Giáng Sinh 2010 được diễn giải toàn văn như sau:
I. Chủ đề: ĐẤT TRỜI GIAO HOÀ
Con Thiên Chúa đến để giao hoà giữa loài người với Thiên Chúa. Ngài là Đấng Emmanuel. Ngài được sinh ra và lớn lên trong một GIA ĐÌNH. Do vậy, trong mô hình hang đá năm nay, GIA ĐÌNH được chọn làm đối tượng để Con Thiên Chúa thực hiện việc GIAO HOÀ. Việc ĐẤT – TRỜI GIAO HOÀ là câu chuyện được trải dài ra theo dòng Lịch Sử Cứu Độ. Câu chuyện khởi đi từ GIA ĐÌNH ĐẦU TIÊN, gia đình Ađam – Evà. Gia đình đó đã đổ vỡ do bất tuân Thiên Chúa. May thay, Thiên Chúa lập tức hứa ban Đấng Cứu Độ. Qua dòng lịch sử, lời hứa cứu độ ấy được thực hiện cách tiệm tiến. Tới thời viên mãn, Con Thiên Chúa đã làm người trong một gia đình. Ngài là Đấng – Emmanuel – Thiên – Chúa – Ở – Cùng – Chúng – Ta. Đấng Emmanuel đã khởi đi từ một gia đình để đến với từng gia đình. Nhờ Ngài, những rạn nứt gia đình thủa xưa được hàn gắn. Đó chính là sứ điệp Tin Mừng Giáng Sinh cho các gia đình và thế giới, đồng thời, cũng là lời mời gọi mỗi người lên đường loan báo sứ điệp giao hoà này.
II. Thể Hiện Nội Dung:
1) Sân Cựu Ước:( (phía bên trái nhà nguyện).
a. Mô hình 1: Gia đình đầu tiên A-đam và E-và sau khi sa ngã, gia đình đổ vỡ bất hoà.
b. Mô hình 2: Các ngôn sứ loan báo
- Tại Be-lem ngôn sứ Mikha loan báo về một Đấng Thủ Lãnh giải phóng (x. Mk 5, 1-5).
- Tại Samaria ngôn sứ Isaia loan báo về Đấng Emmanuel (x. Is 7, 14).
c. Mô hình 3: Tin mừng về Đấng Emmanuel trước tiên đã được loan báo cho những con người bé mọn là các mục đồng (x. Lc 2, 10 -11). “Hôm nay đấng cứu độ duy nhất đã sinh ra cho an hem.”
d. Mô hình 4: Tin mừng vĩ đại ấy còn được giới thiệu cho các nhà Đạo sĩ là đại diện cho muôn dân. (x. Mt 2, 1- 12). “Chúng tôi đến bái lạy Người.”
2. Mô hình trung tâm: (tiền sảnh)
EMMANUEL: Thiên Chúa ở cùng chúng ta, Ngài là quà tặng của Thiên Chúa Cha trao tặng cho con người. Với bàn tay trên Thiên Chúa Cha trao ban Chúa Con cho nhân loại và con người đưa đôi bàn tay dưới để đón nhận sự sống mới và ơn giao hoà. EMMANUEL trở nên tin mừng cho mọi dân tộc trên khắp năm châu biểu thị bằng năm hình người bao trùm cả địa cầu biểu thị bằng hình trái địa cầu.
3. Thênh thang trời Ad Gentes (Phía bên phải nhà nguyện).
a. Mô hình 1: Tin mừng Emmanuel vang xa đến tận cùng trái đất, tới cả đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta cách đây 477 năm. Thủa ấy các vị thừa sai mang Tin mừng “Emmanuel” đến mở ra kỷ nguyên mới cho quê hương chúng ta – kỷ nguên Ki-tô giáo Ngày thiết lập 2 giáo phận Tông toà Đàng Trong và Đàng Ngoài (cách đây 33o năm) đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình truyền giáo tại Việt Nam. Sau những bước thăng trầm, năm 1960 hàng Giáo Phẩm Việt Nam đã được thiết lập. Nhờ ơn Chúa, sau khi hạt giống Tin mừng được gieo xuống trên giang san có hình chữ S hằng bao thế kỷ, nay đã trổ sinh hoa trái thành 26 giáo phận trải dài trên mọi miền đất nước.
b. Mô hình 2: Ngôi Hai Thiên Chúa đã trở thành Đấng Emmanuel khi Ngài hiện diện ở gia đình Nazaréth. Tuy thế, Ngài mãi mãi muốn là Đấng Emmanuel-Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta trong các gia đình. Gia đình có Đấng Emmanuel gia đình ấm cúng, gia đình yêu thương. Bởi chính Chúa Ki-tô ngự đến, gia đình được ơn giao hoà: giao hoà với nhau, với tha nhân, và nhất là giao hoà với Thiên Chúa.
† Mời Bạn Cùng Suy:
Có lẽ Đấng Emmauel đang mong tôi xoè đôi tay mở lòng đón nhận Ngài như món quà GIÊSU mà Chúa Cha đã ban tặng cho tôi. Và khi món quà TÌNH YÊU GIÊSU đang trong tay tôi thì chính TÌNH YÊU Ngài thúc bách tôi hãy mau chóng tặng trao MÓN QUÀ là chính Ngài đến từng người, từng gia đình quanh tôi. Ngõ hầu , niềm vui “CHÚA GIÊSU KITÔ GIÁNG SINH CHO CHÚNG TA” được nên trọn vẹn.
(Theo Bảng Ý Nghĩa Mô Hình Giáng Sinh tại ĐCV Thánh Giuse – Xuân Lộc)

Như vậy, cùng với nhà thờ Chánh Toà Giáo Phận Xuân Lộc, ĐCV Thánh Giuse – Xuân Lộc là hai nơi có mật độ giáo dân và khách thăm viếng mô hình Giáng Sinh đông nhất ở Thị Xã Long Khánh. Đến đây, mọi người không chỉ được cảm thấy niềm vui Giáng Sinh an bình nhưng còn được sống lại chiều dài lịch sử cứu độ từ thủa xưa đến nay và còn tiệm tiến cho đến ngày tận thế. Ngoài ra còn có các mô hình ông già No-el, người tuyết… được những cha mẹ đưa thiếu nhi đi cùng, cũng như các bạn trẻ rất thích chụp hình tại đó.

Đêm 24, tháng 12, năm 2010
Tin và ảnh: Dân Chài

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*