Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHÔNG THỂ VỪA LÀM TÔI THIÊN CHÚA VỪA LÀM TÔI TIỀN CỦA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXV TN C:

Ngạn ngữ Latinh có nói: “Tiền bạc là một tên đầy tớ tốt nhưng lại là một ông chủ xấu.” Những ai sử dụng tiền bạc của cải như những phương tiện, nó sẽ đem lại nhiều kết quả tốt. Trái lại, ai coi nó như ông chủ, để cho tiền bạc của cải sai khiến, nó sẽ biến người ấy thành một tay sai vô cảm, đắc lực. Chúng ta cũng có thể có kinh nghiệm chứng kiến những tình trạng như vậy xảy ra chung quanh. Có nhiều người dùng tiền bạc của mình giúp đỡ và nâng cao cuộc sống cho người khác; cũng có nhiều người bị đồng tiền điều khiển khiến họ trở nên nô lệ cho tiền bạc, trở nên gian tham, nên tàn nhẫn, dã man với đồng loại.

Tin Mừng cho thấy, Chúa Giêsu không phản đối, không dị ứng với những người giàu có. Vì cũng có nhiều người giàu trở thành môn đệ của Chúa, họ dùng của cải giúp đỡ công cuộc truyền giáo của Chúa Giêsu và các tông đồ. Trái lại, Chúa lên án những người giàu nhưng hẹp hòi, kiêu ngạo, đã để của cải trở thành ông chủ, thành chúa của họ. Nói cách khác, Chúa Giêsu lên án những người phó trọn cuộc sống cho tiền bạc, của cải mà loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời.

Thời tiên tri Amos, có nhiều người Israel sống theo kiểu loại trừ Thiên Chúa cùng giới răn lề luật của Ngài và tôn tiền bạc của cải thành thần linh của mình. Họ tìm kiếm tiền bạc và làm giàu bằng bất cứ giá nào, kể cả việc gây bất công và chà đạp nhân phẩm của người khác. Nhà tiên tri đã lên án những kẻ chỉ biết kiếm cho thật nhiều tiền mà không nghĩ tới Thiên Chúa và không biết xót thương anh em. Những người Do Thái lúc bất giờ lo làm giàu cách bất chính, cân gian đong thiếu. Những ngày lễ không còn là ngày dành cho Thiên Chúa, mà trở thành dịp buôn bán, chèn ép anh chị em: “Họ nói, ta sẽ làm lệch cán cân để đánh lừa thiên hạ. Ta sẽ lấy tiền bạc mua đứa cơ bần, đem đôi dép đổi lấy tên cùng khổ, cả lúa nát gạo mục ta cũng đem ra bán.”

Cách sống, cách làm ăn mà tiên tri Amos lên án người Do Thái xưa, cũng đang xảy ra nơi xã hội, nơi nhiều người có đạo hôm nay. Đối với những người này, tiền bạc quan trọng hơn Thiên Chúa, công việc, buôn bán quan trọng hơn việc thờ phượng Thiên Chúa. Vì thế, có nhiều người không nghỉ được một ngày, cho dù đó là ngày tết hoặc ngày lễ nghỉ buộc. Nhiều người có đạo nhưng làm ăn gian dối, lươn lẹo, chèn ép người khác, cư xử bất công với kẻ làm thuê. Mỗi tuần họ đến nhà thờ một lần vào ngày Chúa nhật, nhưng đến không phải vì niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, trái lại họ đến vì ép lòng để giữ luật. Do đó, họ đến nhà thờ cho qua lần, vạ vật dựa dẫm bên ngoài cho mau hết giờ.

Vị tiên tri cảnh báo rằng: “Thiên Chúa sẽ không dung thứ cho những bất công, không làm ngơ trước những điều giả dối.” Thiên Chúa sẽ lấy lại sự công bằng nơi những người ấy. Những ai sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa, những kẻ lỗi lầm biết thống hối ăn năn, Thiên Chúa sẽ tỏ lòng thương xót và bao dung với người ấy, vì Thiên Chúa là Đấng phán xét công minh. Mỗi người đừng lạm dụng tình thương của Chúa, nhưng biết sống công chính thánh thiện ngay từ bây giờ, chọn Thiên Chúa làm ưu tiên cho cuộc đời, Thiên Chúa sẽ yêu thương, ban ơn cho người ấy và còn ban hạnh phúc đời sau cho những kẻ tín trung.

Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu kể câu chuyện về một người quản gia bất lương, biết lo xa cho tương lai số phận của mình. Người quản gia này bị tố cáo là gian lận của chủ, bị chủ sa thải. Thấy trước tương lai bi thảm của mình, người quản gia đã lập tức nghĩ đến một phương cách nào đó để sau khi bị sa thải, sẽ có người đón tiếp mình. Anh đã gọi con nợ của chủ đến, viết lại giấy nợ; một trăm thùng dầu, viết lại thành tám mươi, một trăm giạ lúa viết thành năm mươi. Chắc chắn, Chúa không khen và cũng không khuyến khích sự gian dối và lỗi công bằng của người quản gia, nhưng bài học Chúa muốn dạy chúng ta là: Hãy biết tận dụng thời gian còn lại để chuẩn bị cho tương lai mai sau của mình và xem cuộc sống mai sau là quan trọng để biết tìm mọi cách làm cho cuộc sống mai sau được an vui hạnh phúc.

Bài học Chúa muốn dạy chúng ta là: mỗi người hãy khôn ngoan tiên liệu cho cuộc sống mai sau của mình để biết hành động nhanh chóng kịp thời; đến ngày ta phải chấm dứt nhiệm vụ quản lý nơi trần gian này, ta sẽ được đón tiếp vào Nước Trời. Ai biết chọn lựa và hành xử như thế mới là người khôn ngoan. Của cải ở trần gian, địa vị, chức tước của trần gian cũng sẽ có thời hạn. Sẽ đến một ngày ta phải bỏ lại tất cả, phải ra đi với hai bàn tay trắng. Vì thế, điều cần thiết là biết thiết lập và xây dựng cho mình tương quan tốt đẹp với Thiên Chúa và với anh chị em. Vì chỉ có tình yêu mới là những tài sản có thể đem về đời sau mà thôi.

Qua dụ ngôn, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta: “Hãy dùng tiền của đời này mà mua lấy bạn hữu, để khi mất hết tiền bạc, thì họ sẽ đón tiếp các con vào chốn an nghỉ đời đời.” Của cải trần gian, Chúa ban cho mỗi người khác nhau. Tuy nhiên, dù nhiều, dù ít, dù nghèo hay giàu, chúng ta cũng cần biết khôn khéo dùng tất cả những gì Chúa ban để xây dựng tình anh em. Đừng để cho tiền bạc, của cải, đất đai làm sứt mẻ tình nghĩa cha mẹ, anh em. Tại sao trong làm ăn mình phải bỏ tiền để tạo quan hệ với người ngoài, mà lại không biết dùng của cải Chúa ban để củng cố tình anh em? Tại sao mình rộng rãi với người ngoài mà lại tính toán hơn thiệt với cha mẹ và anh em?

Có người sẽ nói: Tôi nghèo, tôi không có tiền thì làm sao tôi có thể “mua” được bạn hữu như Chúa dạy. Bạn hữu chân thật sẽ không mua bằng tiền, tình nghĩa không đánh giá theo tiêu chuẩn vật chất. Mỗi người đều có những tài sản Chúa ban để tạo lập tương quan và để “mua bạn hữu” đó là tấm lòng chân thành, là nụ cười, là tình yêu chân thật chúng ta có thể dùng để thiết lập tương quan bạn hữu ở đời này và cũng là tài sản chúng ta có thể mang theo về đời sau.

Trong thư gửi ông Timôthê, thánh Phaolô quả quyết rằng: Thiên Chúa muốn cho mọi người được ơn cứu độ, từ vua chúa đến các người thường dân, từ người giàu đến người nghèo. Vì trước mặt Thiên Chúa giàu có về tài sản, quyền quý cao sang về chức vị cũng chẳng đáng giá là gì. Điều quan trọng là mỗi người biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa, làm giàu tình yêu thương, làm giàu lòng mến Chúa và thu tích nhiều hoa quả, tài sản từ việc lành, việc bác ái. Thánh Phaolô mời gọi chúng ta cần phải cầu nguyện cho nhau để mọi người cùng được hưởng ơn cứu độ, đừng để ai bị tiền bạc của cải hay chức vị làm cho chìm sâu và lìa xa Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, Lời Chúa hôm nay cảnh báo chúng ta: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được.” Mỗi người cần ra soát lại xem mình đang đặt ai làm chủ cuộc đời: Thiên Chúa hay tiền của, thế gian? Ta đang dành phần lớn thời giờ và lo toan của ngày sống vào Chúa hay vào công việc? Một ngày hai mươi bốn tiếng Chúa ban, ta dành lại cho Chúa được mấy phút mỗi ngày?

Lời Chúa hôm nay cũng đang chất vấn cách làm ăn sinh sống của mỗi người: Chúng ta đang làm ăn buôn bán như thế nào? Có công bằng ngay thẳng hay đang làm ăn gian dối lừa đảo? Đồng tiền chúng ta kiếm ra là đồng tiền sạch, là mồ hôi khó nhọc hay là những đồng tiền gian tham bẩn thỉu?

Chúng ta đang được Chúa trao cho làm quản lý trong gia đình, chúng ta đã dùng những của cải Chúa ban như thế nào? Chúng ta dùng của cải vất chất để vun đắp tình yêu hạnh phúc cho gia đình hay chính vì nó mà gia đình đang bất hoà bất thuận, cãi vã tranh chấp?

Các bạn trẻ đang bị cuốn hút vào các bạn ảo trên facebook nhưng lại từ chối người bạn thật là Giêsu mỗi khi Ngài ngỏ lời và muốn kết bạn với chúng ta. Khi kết giao với bạn Giêsu, các bạn sẽ dễ dàng trò chuyện tâm sự với Ngài, Ngài sẽ hướng dẫn cho mọi khó khăn của cuộc đời và chỉ cho chúng ta biết chọn lựa và quyết định cách khôn ngoan đúng đắn; Ngài sẽ ở bên khi chúng ta vui và nâng đỡ khi chúng ta buồn. Nhất là khi kết bạn với Giêsu, Ngài sẽ ở bên bảo vệ chúng ta khỏi sự lôi cuốn của thế gian và cũng chính Ngài sẽ đón tiếp ta vào Nước Trời.

Xin Chúa cho ta luôn tỉnh táo, sáng suốt trước những cám dỗ lôi cuốn, hấp dẫn của tiền bạc, của cải thế gian; biết dùng của cải Chúa ban đem lại lợi ích cho gia đình và mọi người, nhất dùng của cải để đem lại lợi ích cuộc sống linh hồn mai sau của mình và gia đình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*