Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA LÀ CHA NHÂN HẬU VÀ XÓT THƯƠNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XXIV TN C:
Trong một lớp giáo lý, khi giảng đến bài Thiên Chúa là Cha yêu thương, chị giáo lý viên đã dùng hình ảnh người cha trong gia đình để so sánh với Thiên Chúa. Chị giáo lý viên này đặt những câu hỏi rất thông thường: “Ở nhà ai thương em nhất? Ai hay chở em đi chơi? Ai hãy cõng em, hoặc cho em ngồi trên vai mỗi khi đi du lịch? Ai hay chơi đồ chơi với em?” Các em đều tranh nhau trả lời: “Đó là Bố em.” Chị giáo lý viên đúc kết lại: “Thiên Chúa cũng yêu chúng ta như vậy và còn yêu ta nhiều hơn bố mẹ yêu ta nữa.” Tuy nhiên, có một em đã không trả lời mà lại rươm rướm nước mắt. Cuối giờ, chị giáo lý viên đến bên em và nhẹ nhàng hỏi: “Sao em buồn vậy?” Em trả lời: “Em sợ ba lắm, vì ba em không giống như chị nói. Mỗi lần ba uống rượu về, ba chửi cả nhà, ba đánh cả má em nữa, em sợ lắm.”
Thưa quý OBACE, Tin Mừng hôm nay cho biết rằng: chúng ta có một Thiên Chúa tốt lành là Cha nhân hậu, là Đấng giàu lòng xót thương. Thiên Chúa không phải là một vị thần hung dữ, cũng không phải một người xa lạ lạnh lùng, nhưng Ngài thực sự là Cha yêu thương tất cả chúng ta; Ngài công thẳng nhưng lại nhân từ; Ngài quyền năng nhưng lại thật gần gũi, yêu thương, chăm sóc cho từng người.
Bài đọc sách Xuất Hành cho thấy hình ảnh Thiên Chúa là người Cha nhân từ, giàu lòng xót thương. Thiên Chúa đã dùng quyền năng để đưa dân Israel ra khỏi đất Ai Cập; Ngài lấy tình yêu thương để ký kết giao ước với họ, nhận Israel làm dân riêng và hứa sẽ bảo vệ họ. Câu chuyện hôm nay cho thấy, Thiên Chúa liên tục bị Israel phản bội, họ chối bỏ Thiên Chúa, thờ lạy bò vàng, xúc phạm trầm trọng đến Thiên Chúa. Thiên Chúa đã nổi cơn thịnh nộ và muốn tiệu diệt đám dân này mà làm nên một dân khác.
Ông Môsê đã đứng ra van xin Chúa tha thứ cho dân. Ông nại đến tình bạn với Abraham – tổ tiên họ mà xin Chúa nguôi giận và tha thứ cho Israel. Sách Xuất hành kể tiếp: “Thiên Chúa đã thương, không giáng phạt dân Israel như Người đã răn đe.” Câu chuyện cho thấy Thiên Chúa như “cắn răng” chịu đựng Israel, Ngài như người cha kiên nhẫn chịu đựng sự ngỗ nghịch của con cái, sẵn sàng tha thứ vì đã hứa với cha ông họ và vì lòng bao dung nhân hậu của chính Ngài.
Chúa Giêsu chính là hiện thân lòng thương xót của Thiên Chúa, Ngài mang trái tim nhân hậu của một người cha hết lòng yêu thương chăm lo cho con cái, bất chấp nguy hiểm, khổ đau hay thiệt thòi.
Tin Mừng Luca hôm nay cho chúng ta nghe liên tục ba dụ ngôn về lòng thương xót của Thiên Chúa. Dụ ngôn con chiên lạc, đồng bạc bị mất và người cha nhân hậu. Thánh Luca cho thấy, Thiên Chúa là Đấng chủ động tìm kiếm con người như mục tử đi tìm con chiên lạc, như người đàn bà tìm kiếm đồng bạc đánh rơi. Trước mặt Thiên Chúa, mỗi người đều là quý giá, đều có giá trị cho dù là một đồng xu. Như mục tử sẵn sàng để chín mươi chín con chiên trong hoang địa để đi tìm con chiên lạc, Thiên Chúa cũng tìm kiếm con người, lo lắng cho sự an nguy của con người. Vì thế, người mục tử đã chấp nhận khó khăn, rủi ro, chính bản thân mình băng qua những vách đá, vượt qua những núi đồi, sông suối gập ghềnh để tìm cho bằng được con chiên lạc.
Khi tìm được con chiên, người mục tử đã quên tất cả nhọc nhằn vất vả anh đã trải qua. Anh vui mừng vác con chiên trên vai, yêu quý nó như thể chưa bao giờ nó gây vất vả hoặc làm khổ cho anh. Anh cũng không trách mắng, nhưng đem nó về đàn và còn mời bạn hữu đến chung vui vì đã tìm được con chiên bị lạc mất. Chúa Giêsu đã so sánh: “Trên trời cũng sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần ăn năn sám hối.”
Với dụ ngôn Người cha nhân hậu, Tin Mừng cho thấy hình ảnh Thiên Chúa là Người Cha giàu lòng thương xót và hay tha thứ. Ngài luôn cho con người có cơ hội để quay trở lại với vòng tay yêu thương của Ngài. Câu chuyện cho thấy người con thứ đã phụ bạc công ơn sinh thành, thu vén tiền của và bỏ nhà ra đi ăn chơi phung phí. Chỉ đến khi nó đói khát, túng thiếu và rơi xuống vực thẳm của nhục nhã, phải đi chăn heo và ăn cùng một máng thức ăn với heo, lúc đó nó mới chợt bừng tỉnh: “Biết bao người làm công ở nhà cha ta được ăn uống dư thừa, còn ta ở đây lại thiếu đói… Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, chẳng còn đáng được gọi là con cha nữa.” Người cha dường như chẳng quan tâm nó trở về vì lý do gì, ông đã tha thứ, đã quên hết phiền muộn nó gây cho ông. Ông chỉ biết rằng: “Con ông đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy.” Ông vui mừng mở tiệc đón đứa con hư hỏng trở về như thể ông sinh ra nó một lần nữa vậy.
Người cha không chỉ mất đứa con thứ khi nó bỏ đi, mà người con cả tuy ở gần ông nhưng lòng lại xa cách. Nó ở chung với ông nhưng nó coi căn nhà chỉ như nhà trọ, nó coi ông chỉ như ông chủ chứ không phải là người cha. Nó còn coi đứa em như kẻ xa lạ, kẻ phá của và tranh phần gia tài của nó. Nó không có tình nghĩa với cha và cũng không có tình cảm với đứa em. Nó từ chối ăn mừng khi em nó trở về, nó không bước vào nhà khi thấy cha nó vui mừng vì đứa em. Người cha nhân từ, lại một lần nữa bước ra tận đầu ngõ để năn nỉ, mời nó vào chung hưởng bữa tiệc vui của gia đình. Ông muốn nó thấu hiểu nỗi lòng của ông và muốn nó đón nhận đứa em của nó trở về: “Con luôn ở với cha, mọi sự của cha đều là của con, nhưng phải ăn mừng vì em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy.”
Qua những dụ ngôn này, Tin Mừng cho chúng ta thấy hình ảnh một Thiên Chúa mang trái tim nhân hậu độ lượng của một người Cha, không chấp nhất con cái, sẵn sàng tha thứ khi con cái biết quay về. Thiên Chúa luôn chờ đợi và sẵn sàng tìm kiếm con người. Ngài không đặt điều kiện, không than trách, nhưng chỉ biết để cho trái tim bao dung, yêu thương và tha thứ phủ lấp tất cả.
Thưa quý OBACE, Trong bài đọc hai, thánh Phaolô cho thấy Thiên Chúa không tiếc chúng ta điều gì, đến Con Một của Ngài, Ngài cũng ban tặng cho chúng ta. Người con một ấy là Chúa Giêsu, Đấng đã chết trên thập giá để chứng minh tình yêu dành cho nhân loại và để tha thứ tội lỗi nhân loại. Phaolô cũng cảm thấy rằng, ông chỉ là mộ kẻ phản đạo, kẻ đã làm khổ Thiên Chúa qua những lời lộng ngôn và những hành động ngông cuồng. Nhưng Thiên Chúa vẫn tha thứ, không chỉ tha thứ, Thiên Chúa còn tín nhiệm tuyển chọn ông làm cộng tác viên, làm sứ giả loan báo lòng thương xót của Chúa.
Tin vào lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa, không phải để chúng ta ỷ nại hay cố tình, cố chấp trong tình trạng tội lỗi, thói xấu của mình, nhưng là để chúng ta mạnh dạn quay trở về làm hoà với Chúa. Chúng ta hãy để cho Chúa ôm vào lòng, vác trên vai như người mục tử vác con chiên lạc, đem nó về đàn. Tin vào tình yêu và sự tha thứ của Chúa, để ta mạnh dạn trở về lao mình vào vòng tay ấm áp, yêu thương, tha thứ của Thiên Chúa là Cha và thật lòng như đứa con thứ để thưa với Chúa rằng: “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, chẳng đáng được gọi là con cha nữa.”
Chúng ta tin rằng không người cha nào đành lòng nhìn con mình đau khổ, chết chóc. Thiên Chúa không đành lòng nhìn chúng ta phải hư mất. Thiên Chúa luôn mở rộng vòng tay đợi đón ta trở về, Ngài sẵn sàng ra tận đầu ngõ đón ta vào nhà, nhưng chúng ta có muốn quay về hay không? Chúng ta có muốn để cho Chúa dắt ta vào nhà, ôm ta vào lòng và tha thứ cho ta hay không? Điều đó hoàn toàn tuỳ thuộc nơi mỗi người.
Đón nhận lòng bao dung thương xót của Chúa, chúng ta cũng phải mang lấy trái tim của Chúa, tức là cũng phải biết cư xử bao dung nhân hậu với vợ, chồng, con cái mỗi khi họ sai lỗi hoặc bỏ nhà ra đi. Chúng ta cũng phải sẵn sàng tha thứ, đón nhận và vui mừng khi người thân hối lỗi trở về.
Xin Chúa giúp ta không chỉ cảm thông đối với người thân trong gia đình, nhưng cho chúng ta có trái tim cảm thông bao dung đến với những anh chị em chung quanh khác nữa như Chúa đã bao dung nhân hậu với mỗi chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*