Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC MẸ HIỆN RA Ở HOA KỲ

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Adele Brise sinh ra ở Bỉ ngày 30-01-1831. Hồi nhỏ, Adele được biết đến với lòng nhiệt thành tôn giáo và sùng đạo. Việc gia đình bà nhập cư đến Hoa Kỳ năm 1855 đã khiến Adele kinh ngạc trong những tháng trước khi họ rời đi. Cô nhớ lại lời hứa thời thơ ấu của mình với Đức Trinh Nữ Maria khi rước lễ lần đầu, lời hứa đó dẫn đến việc gia nhập một cộng đồng tôn giáo và làm việc trong các cơ quan truyền giáo nước ngoài. Adele tìm kiếm lời khuyên của cha giải tội ở Bỉ, người đã khuyên Adele đến Hoa Kỳ. Adele có thể thực hiện lời hứa ở đó. Adele ít biết rằng Đức Trinh nữ Maria sẽ sớm đến thăm và mời cô tiếp tục lời hứa đó, khi làm việc ở một đất nước mới và truyền bá Phúc Âm.
Sau khi đến Hoa Kỳ năm 1855, cha mẹ cô là ông bà Lambert và Marie, đã mua lại tài sản ở Đông Bắc Wisconsin, nơi nhiều người Bỉ nhập cư đã định cư. Khu vực này mau chóng có tên là “Aux Premières Belges” – Khu Định Cư Bỉ Đầu Tiên. Ở tuổi đôi mươi, với trình độ học vấn ít ỏi, Adele giúp gia đình làm công việc xung quanh ngôi nhà và đất nông nghiệp của họ. Công việc của cô là mang ngũ cốc đến nhà máy xay xát ở địa phương. Một hôm, Adele làm công việc thường lệ của mình. Khi đi dọc theo con đường mòn rậm rạp đến nhà máy xay lúa với bao ngũ cốc, một người phụ nữ đột nhiên xuất hiện giữa hai cây – một cây thích và một cây cần độc. Sau một lúc, người phụ nữ bí ẩn biến mất, không nói bất cứ điều gì. Cuối ngày hôm đó, Adele chia sẻ những gì đã xảy ra với gia đình, họ không làm giảm giá trị của câu chuyện kỳ lạ và gợi ý rằng vị khách đó là một linh hồn tội nghiệp từ Luyện Ngục.
Sáng ngày Chúa Nhật ngày 09-10-1859, Adele đi tham dự Thánh Lễ cùng với người chị em và một phụ nữ hàng xóm. Chuyến đi đã đưa họ đi dọc theo con đường mòn đầy cây cối, và ở giữa hai cây, người phụ nữ lại xuất hiện. Chỉ có Adele nhìn thấy phụ nữ kia, hai người kia biết điều gì đó đang xảy ra. Sau Thánh Lễ, Adele đã nói chuyện với linh mục về những sự kiện này. Ngài hướng dẫn cô hỏi người phụ nữ kia là ai và muốn gì. Trên đường về nhà, Adele đã làm đúng như vậy.
Người phụ nữ xuất hiện lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng. Bà ấy mặc trang phục màu trắng với dây thắt lưng màu vàng và triều thiên ngôi sao trên mái tóc vàng gợn sóng. Lần này, bà ấy nói với Adele: “Ta là Nữ Vương Thiên Đàng, là người xin ơn hoán cải cho các tội nhân, Ta muốn con cũng làm như vậy. Con đã rước lễ sáng nay và điều đó là tốt, nhưng con phải làm nhiều hơn nữa. Hãy xưng tội và dâng việc rước lễ của con để xin ơn hoán cải cho tội nhân. Nếu họ không hoán cải và đền tội, Con Ta sẽ trừng phạt họ.”
Nhớ lại lời hứa của Adele vào dịp rước lễ lần đầu, Đức Mẹ đã hỏi Adele: “Con đang làm gì ở đây khi nhàn rỗi trong lúc những người bạn của con đang làm việc trong vườn nho của Con Ta?” Adele bắt đầu khóc và trả lời: “Con có thể làm gì hơn nữa, thưa Mẹ?” Đức Mẹ cho biết: “Hãy quy tụ những đứa trẻ trong đất nước hoang dã này và dạy chúng những gì chúng nên biết để được cứu độ.”
Adele hỏi: “Nhưng làm thế nào con sẽ dạy cho họ, những người biết quá ít về mình?” Đức Mẹ nói: “Hãy dạy họ giáo lý, cách làm dấu Thánh Giá, và cách tiếp cận các bí tích. Đó là những gì Ta muốn con làm. Hãy đi và đừng sợ gì cả, Ta sẽ giúp con.”
Dường như cuộc sống của bất kỳ linh hồn nào được ân sủng khi Đức Maria hiện ra đều trở nên xác định bởi sự kiện kỳ diệu đó, họ thay đổi theo nhiều cách. Thánh Juan Diego chia sẻ thông điệp của Đức Mẹ Guadalupe và có hàng triệu người hoán cải. Thánh nữ Bernadette rút lui khỏi thế giới để cầu nguyện cho các tội nhân. Nữ tu Lucia từ Fatima đã suy ngẫm trong nhiều năm về kinh nghiệm của mình, giúp cổ vũ lòng sùng kính Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Mẹ. Đối với Adele Brise, ba lần hiện ra của Đức Mẹ đã định hướng cho cuộc đời bà. Bà nhận được một sứ mệnh và sự ủy thác từ Thiên Đàng là cầu nguyện và dạy dỗ những đứa trẻ. Bà đã dành phần đời còn lại để thực hiện yêu cầu của Đức Mẹ.
Trong những năm đầu sau sự kiện hiện ra, Adele đi trong vòng bán kính 50 dặm, gõ cửa từng người lạ, làm việc nhà cho họ và đổi lại là dạy giáo lý cho bọn trẻ. Vài năm sau, bà thành lập một nhóm phụ nữ gọi là dòng ba. Họ mặc theo thói quen và gọi nhau là Chị. Cuối cùng, một trường học đã được xây dựng, và các chị dạy trẻ em trên chính khu đất mà Mary đã giao nhiệm vụ tập hợp lũ trẻ. Sự xuất hiện của Đức Mẹ với Adele đã thay đổi cuộc đời bà, và nói cách khác, điều đó thay đổi chúng ta, đồng thời kêu gọi chúng ta thi hành sứ mệnh và hành động.
Đây là lời chia tay của Đức Mẹ với Adele: “Hãy đi và đừng sợ gì cả, Ta sẽ giúp con.” Từ miệng của Nữ Vương Thiên Đàng, Adele đã nhận được lời cam kết về sự trợ giúp từ trời, điều làm bà tin cậy trong suốt đời. Adele cần sự giúp đỡ khi bà hoàn thành sứ mệnh dạy dỗ bọn trẻ, đi bộ trên bán đảo, vào nhà của các gia đình và hướng dẫn bọn trẻ. Cô ấy cần sự giúp đỡ của Mary khi trong túi tiền chỉ còn vài xu hoặc khi họ thiếu thức ăn. Và đặc biệt nhất, các chị em, học sinh và nhiều người ở vùng lân cận đã nhờ đến sự giúp đỡ của Đức Mẹ trong đêm xảy ra Vụ Cháy Peshtigo, trận hỏa hoạn lớn nhất và tàn khốc nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Vụ Cháy Peshtigo đã bị lãng quên vì nó xảy ra ngày 08-10-1871 – cùng đêm với Vụ Cháy Lớn Chicago.
Ngọn lửa đã tàn phá khu vực Peshtigo, Wisconsin, bắt đầu bùng cháy trên vùng nước ngăn cách hai điểm, tại Bán Đảo Cửa. Nhiều người đã thiệt mạng. Gần giáo xứ của tôi ở Brussels, Wisconsin, là một di tích lịch sử được gọi là Công Viên Tornado, nơi nhiều người tìm nơi ẩn náu trên cánh đồng. Đáng thương thay, tất cả tan hoang nhưng chỉ một số người đã thiệt mạng. Khi ngọn lửa thiêu rụi mọi thứ trong tầm mắt, Nhà Nguyện Đức Mẹ Phù Hộ đã ngăn chặn lửa. Nhiều người đã cầu nguyện ở đó vào đêm đó, mang theo một tượng Đức Mẹ, đổi hướng bất cứ khi nào khói quá nhiều đối với họ. Thiên Chúa đã nghe lời cầu nguyện của họ, tha thứ cho nơi tôn nghiêm của Đức Maria và nhiều sinh mạng.
Trong nhiều năm kể từ khi Đức Mẹ hiện ra, không chỉ Adele trông cậy vào sự cầu bầu của Đức Mẹ mà còn nhiều người khác cũng hành hương và xin Đức Mẹ cầu bầu vì ý định đặc biệt của họ. Hàng trăm ngọn nến rực sáng minh chứng cho lời cầu nguyện của những du khách đang cần sự phù trợ của Đức Mẹ.
Trong những năm học ở chủng viện, tôi đã dành trọn một mùa hè ở Quetzeltenango, Guatemala, tại một tu viện Biển Đức, với ý định học tiếng Tây Ban Nha. Tôi thường đọc Kinh Phụng Vụ với các tu sĩ, tôi cũng tham gia với các sinh viên chủng viện vì lòng sùng kính Đức Mẹ của họ. Các sinh viên lần hạt Mân Côi ba ngày của tuần học, và hai ngày còn lại, họ chỉ tập trung tại nhà nguyện và hát các bài hát tôn vinh Đức Trinh Nữ Maria. Đây thực sự là trải nghiệm đầu tiên của tôi khi hát mừng kính Đức Mẹ Đồng Trinh. Kinh nghiệm của tôi với các phong trào khác về Đức Mẹ cũng tương tự, với thời gian dành riêng để hát các bài thánh ca về Đức Mẹ.
Thời gian ở Guatemala là trải nghiệm thực tế đầu tiên của tôi về điều đó, tôi biết khi đọc về cuộc đời nữ tu Adele Brise rằng đây là một hình thức sùng kính mà bà đã làm, cho bản thân, các chị em và các học sinh. Nữ tu Marie du Sacré-Cœur chia sẻ kỷ niệm về Adele: “Tôi nhớ rõ, khi tôi khoảng tám tuổi, chúng tôi thường cầu nguyện và hát thánh ca quanh những tán cây nơi Đức Trinh Nữ đã hiện ra với Adele.” Còn nữ tu Pauline kể: “Tôi quỳ gối trong nhà nguyện nhỏ thân yêu và hát với Adele bài thánh ca yêu thích bằng tiếng Pháp, bài “Chantons Le Nom Admirable de la Reine des Cieux” – Hãy Hát Vang Danh Nữ Vương Thiên Đàng Đáng Ngưỡng Mộ.
Trong truyền thống tâm linh, hành hương đến các nơi thánh sẽ nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là khách hành hương trên thế gian, hành hương từ trần gian tới Thiên Đàng. Qua nhiều thế kỷ, người Công giáo đã hành hương đến các nơi thánh, dù là đến mộ các thánh để tôn kính thánh tích hoặc để tôn kính Mẹ Thiên Chúa tại một trong nhiều nơi thánh của Mẹ. Một số địa điểm phổ biến nhất về việc hành hương Đức Mẹ có liên quan các cuộc hiện ra của Đức Mẹ. Trong nhiều năm, người Mỹ đã đến Lộ Đức hoặc Fatima để thăm viếng một nơi như vậy. Mặc dù Đền Thờ Đức Mẹ Phù Hộ Quốc Gia đã tồn tại từ năm 1859, nhưng nó không được nhiều người biết đến. Năm 2010, với sự chấp thuận của Giáo Hội về cuộc hiện ra, ngôi đền đã chứng kiến một lượng khách hành hương tăng vọt. Đối với những người Mỹ không có khả năng chi phí cho cuộc hành hương xuyên Đại Tây Dương, có thể đến thăm một địa điểm có tầm vóc tương tự, nơi những người hành hương đã trải nghiệm những ân sủng nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ.
Khi một người hành hương đến Champion, Wisconsin, họ sẽ ngồi trong trường học của Đức Mẹ, và không chỉ Đức Mẹ dạy họ, mà cả nữ tu Adele cũng là người dạy họ. Bà sẽ dạy họ bằng lời chứng về cuộc đời bà và qua câu chuyện về sự hiện ra của Đức Mẹ. Mẹ sẽ dạy chúng cách yêu mến Mẹ qua bài hát và tin tưởng vào lời cầu bầu của Mẹ và sẽ giới thiệu cho chúng ta một danh hiệu của Mẹ có lịch sử riêng, ngoài sự kiện hiện ra – Đức Mẹ Phù Hộ. Sự hiện ra của Đức Mẹ với Adele đã thay đổi cuộc đời bà và giúp bà yêu mến Chúa và Đức Mẹ. Hãy là một người hành hương và trở thành học sinh trong trường của Đức Mẹ với nữ tu Adele là người thầy của bạn.
Yêu mến Đức Mẹ như nữ tu Adele bằng cách nào?
– Lần sau, nếu bạn cần sự trợ giúp từ trời, hãy xin Đức Mẹ chuyển cầu cho bạn. Hãy dựa vào lời cầu nguyện của Đức Mẹ, giống như Adele đã làm trong suốt đời bà.
– Nhà bạn có tượng Đức Mẹ? Đôi khi, hãy tập hợp gia đình sớm lại và lần hạt Mân Côi (giống như nhiều người đã làm trong đêm Lửa Peshtigo), sau đó hát một bài thánh ca về Đức Mẹ, bắt chước nữ tu Adele, người sẽ hát các bài hát cho Đức Mẹ. Hãy lắng nghe Đức Mẹ bằng những bài thánh ca về Đức Mẹ.
– Khách hành hương đổ về Đền thờ Quốc gia Đức Mẹ Phù Hộ. Họ xưng tội, tham dự Thánh Lễ, lần hạt Mân Côi và xin Đức Mẹ chuyển cầu. Hãy là một trong những người hành hương. Hãy thực hiện một chuyến đi đường bộ vào khoảng thời gian nào đó trong năm tới nơi mà nữ tu Adele đã được Nữ Vương Thiên Đàng đến thăm.
– Đọc Kinh Cầu Đức Mẹ Phù Hộ.
– Bạn có bài thánh ca yêu thích về Đức Mẹ như nữ tu Adele hay không? Nếu có, hãy hát bài đó hằng đêm. Nếu không, hãy tìm cho mình một bài!
LM EDWARD LOONEY

Đầu tháng 06-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*