Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

RƯỚC LỄ BÀY TỎ TÌNH CHÚA

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Bài này viết theo một chương trong cuốn “Cách Rước Lễ Thường Xuyên Hơn” của Thánh Phêrô Giulianô Eymard, người được mệnh danh là Tông Đồ Thánh Thể.
Rước lễ không chỉ soi sáng tâm trí chúng ta bằng đặc sủng, mặc khải cho chúng ta, bằng ấn tượng hơn là bằng lý trí, tất cả những gì là Chúa của chúng ta, mà còn mặc khải cho chúng ta về luật yêu thương.
Thánh Thể là bí tích tình yêu tuyệt hảo. Chắc chắn các bí tích khác là bằng chứng về tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta, đó là quà tặng của Thiên Chúa. Nhưng trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta nhận chính Đấng ban phát mọi hồng ân, là chính Thiên Chúa. Vì vậy, nhất là khi rước lễ, chúng ta học cách biết luật yêu thương mà Thiên Chúa đến để mặc khải. Ở đó chúng ta nhận được đặc sủng của tình yêu. Cuối cùng, hơn bất cứ nơi nào khác, chúng ta có được sự thực hành, nhân đức và tình yêu.
Trước hết, tình yêu là gì? Đó là một món quà. Đó là lý do Chúa Thánh Thần, với tư cách là tình yêu, nhiệm xuất từ Ngôi Thứ Nhất và Ngôi Thứ Hai của Ba Ngôi Chí Thánh. Chúa Thánh Thần thực sự là Quà Tặng.
Làm thế nào để nhận ra tình yêu? Bằng những gì nó mang lại. Hãy xem Chúa ban cho chúng ta những gì trong Bí tích Thánh Thể: mọi ân sủng của Ngài và mọi tài sản của Ngài đều dành cho chúng ta; quà tặng của Ngài là chính Ngài, nguồn gốc của mọi món quà. Việc rước lễ cho chúng ta sự tham dự vào công nghiệp của tất cả cuộc đời Ngài và buộc chúng ta phải nhận ra tình yêu thương mà Thiên Chúa dành cho chúng ta, bởi vì trong việc rước lễ, chúng ta nhận được món quà trọn vẹn và hoàn hảo.
Bạn bắt đầu yêu mẹ của bạn bằng cách nào? Sự ngừng lại trong bạn, không có dấu hiệu của sự sống, là một mầm mống, một bản năng, của tình yêu. Tình yêu của mẹ bạn đã đánh thức nó; mẹ quan tâm đến bạn, đau khổ vì bạn, nuôi bạn bằng chính thân thể của mẹ. Với món quà hào phóng này, bạn đã nhận ra tình yêu của mẹ. Vậy đó! Bằng cách hiến dâng hoàn toàn chính mình cho bạn, và đặc biệt cho bạn, Chúa chứng tỏ cho bạn một cách vô song rằng Ngài yêu bạn với một tình yêu vô hạn. Ngài ở trong Bí tích Thánh Thể cho bạn và hoàn toàn vì bạn. Chắc chắn những người khác cũng thích thú với Ngài, nhưng giống như cách mà họ được hưởng lợi từ mặt trời mà không ngăn cản bạn tận hưởng tia nắng của nó nhiều như bạn muốn.
Đó là luật yêu thương được chính Thiên Chúa khắc ghi trong lòng chúng ta khi chúng ta rước lễ. Thời xưa, Thiên Chúa đã viết luật của Ngài trên đá, nhưng Luật Mới mà Ngài viết trong lòng chúng ta bằng những chữ lửa. Ôi, ai không biết Bí tích Thánh Thể thì không biết tình yêu của Thiên Chúa! Ít nhất người đó biết những tác dụng nhất định của nó, như người ăn xin nhận ra sự hào phóng của người giàu từ vài đồng tiền mà người đó nhận được. Nhưng khi rước lễ, tín nhân thấy mình được yêu với tất cả quyền năng yêu thương của Thiên Chúa, với tất cả chính Ngài. Do đó, nếu bạn thực sự biết tình yêu của Thiên Chúa dành cho bạn, hãy lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, và sau đó nhìn vào nội tâm mình. Bạn không cần tìm kiếm ở nơi khác để có thêm bằng chứng.
Việc rước lễ mang lại ân sủng của tình yêu cho chúng ta. Để yêu mến Chúa Giêsu Kitô như một Người Bạn, chúng ta cần một đặc ân. Chúa Giêsu mang đến ân sủng này cho chúng ta, đồng thời Ngài đặt đối tượng của nó – nghĩa là chính Ngài – trong tâm hồn chúng ta. Trước Bữa Tiệc Ly, Chúa không yêu cầu các môn đệ yêu thương Ngài như Ngài đã yêu họ, Ngài vẫn chưa bảo họ “ở trong tình yêu của Ngài.” Điều đó quá khó đối với họ lúc đó, và họ sẽ không hiểu. Nhưng sau Bữa Tiệc Ly, Ngài không còn nói đơn giản là “Hãy yêu mến Thiên Chúa, hãy yêu thương người lân cận,” nhưng Ngài nói “hãy yêu Thầy như người anh em một cách thân mật, với một tình yêu là sự sống và quy luật sống của anh em.”
Nếu bạn không rước lễ, bạn có thể yêu mến Chúa là Đấng Tạo Hóa, Đấng Cứu Chuộc và Đấng Ban Thưởng, nhưng bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy Ngài là Người Bạn của bạn. Tình bạn dựa trên sự kết hợp, dựa trên sự bình đẳng nhất định, hai điều đó chỉ thấy được với Thiên Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Tôi hỏi thật bạn, ai dám gọi mình là bạn của Thiên Chúa và tin rằng mình xứng đáng với tình cảm đặc biệt của Ngài? Người tôi tớ sẽ xúc phạm chủ khi cho rằng chủ coi họ như người bạn, họ phải đợi cho đến khi chủ cho họ được quyền gọi chủ bằng cách gọi đó.
Nhưng chính Thiên Chúa đến nhà chúng ta,chia sẻ với chúng ta sự sống của Ngài, tài sản của Ngài và công nghiệp của Ngài. Do đó, khi Ngài đã đạt được những tiến bộ đầu tiên, chúng ta không còn đoán chừng, nhưng với lý đó mà gọi Ngài là Bạn của chúng ta. Vì vậy, sau Bữa Tiệc Ly, Chúa nói với các môn đệ: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.” (Ga 15:15)
Ngài còn làm nhiều hơn nữa. Ngài hiện ra với Maria Mađalêna và nói: “Hãy đi gặp anh em của Thầy.” Cái gì? Anh em của Ngài? Có thể có một danh hiệu cao hơn? Thế mà các tông đồ chỉ rước lễ một lần! Điều đó là gì đối với những người thường xuyên lãnh nhận Ngài?
Bây giờ có ai sợ yêu Chúa với một tình cảm êm đềm nhất? Thật tốt nếu biết run sợ trước khi rước lễ, khi nghĩ về chính mình và về Đấng mà bạn sắp lãnh nhận. Lúc đó bạn cần sự thương xót của Ngài. Nhưng sau đó, hãy vui mừng lên! Không còn chỗ cho sự sợ hãi, ngay cả sự khiêm tốn cũng phải nhường chỗ cho sự vui vẻ. Hãy xem Giakêu vui mừng biết bao khi Chúa chấp nhận lòng hiếu khách của ông! Nhưng cũng hãy xem sự tận tâm của ông được thúc đẩy như thế nào bởi sự tiếp đón ân cần này, ông sẵn sàng hy sinh mọi thứ và chuộc lại mọi tội lỗi của mình.
Rước lễ càng nhiều, tình yêu của bạn sẽ càng được nhen nhóm, trái tim của bạn càng được mở rộng, tình cảm của bạn sẽ trở nên nồng nàn và dịu dàng hơn khi cường độ của ngọn lửa thiêng liêng gia tăng. Chúa Giêsu ban cho chúng ta ân sủng tình yêu của Ngài. Chính Ngài đến thắp lên ngọn lửa tình yêu trong trái tim chúng ta. Ngài nuôi dưỡng nó bằng cách thường xuyên đến thăm cho đến khi nó trở thành ngọn lửa thiêu đốt. Thực sự đó là “than nóng đốt cháy chúng ta.” Nếu chúng ta như vậy, ngọn lửa này sẽ không bao giờ tắt, vì nó được nuôi dưỡng không phải bởi chúng ta mà bởi chính Chúa Giêsu Kitô, Đấng ban sức mạnh và hành động của Ngài. Đừng cố ý dập tắt lửa đó bằng tội lỗi thì lửa đó sẽ cháy mãi mãi.
Hãy thường xuyên đến, nếu cần thì hằng ngày đến với Lò Luyện thiêng liêng này để gia tăng ngọn lửa trong tâm hồn bạn! Bạn có nghĩ rằng ngọn lửa của bạn sẽ tiếp tục cháy nếu bạn không chăm sóc nó?
Rước lễ làm cho chúng ta thực hành đức ái. Tình yêu đích thực và hoàn hảo chỉ được thể hiện trọn vẹn trong việc rước lễ. Nếu đám cháy không thể lan rộng thì nó sẽ tắt. Vì vậy, Chúa mong muốn chúng ta yêu mến Ngài và biết chúng ta không có khả năng như thế nào, Ngài lấp đầy chúng ta bằng chính tình yêu của Ngài, chính Ngài đến và yêu thương trong chúng ta. Sau đó, chúng ta làm việc trên một khách thể thánh. Không có chuyển đoạn hoặc chuyển tiếp dần dần, đồng thời chúng ta ở trong ân sủng và khách thể tình yêu. Đó là lý do những hành động yêu thương tốt đẹp nhất và nhiệt thành nhất của chúng ta được thực hiện trong việc tạ ơn của chúng ta. Lúc đó chúng ta ở gần hơn với Đấng đã hình thành chúng. Hãy tuôn đổ hết tâm hồn của bạn cho Chúa vào lúc này. Hãy yêu mến Ngài một cách dịu dàng.
Đừng cố gắng quá sức để thực hiện điều này hoặc nhân đức kia. Hãy để Chúa lớn lên trong bạn. Hãy hợp tác với Ngài, hãy để Ngài là trung tâm trong tâm hồn bạn, và lợi ích của bạn sẽ được nhân đôi với việc nhân đôi quỹ tinh thần của bạn. Hãy làm việc với Chúa, bạn sẽ đạt được lợi ích lớn hơn so với việc bạn cố gắng gia tăng các đức tính của mình chỉ bằng những hành động nhân lên bội phần.
Hãy đón nhận Chúa và giữ Ngài hết sức mình. Hãy dành nhiều chỗ cho Ngài trong bạn. Để cho Chúa Giêsu Kitô gia tăng trong tâm hồn là hành động yêu thương hoàn hảo nhất. Chắc chắn rằng tình yêu sám hối, tình yêu đau khổ là điều tốt lành và công đức, nhưng tâm hồn được nó kiềm chế, làm nặng dưới ý nghĩ về những hy sinh mà nó phải chịu. Trái lại, nhờ vậy mà tâm hồn mở rộng, hoàn toàn mở ra và tự do, cho thấy hạnh phúc của nó.
Đối với người không rước lễ, những lời này không có nghĩa lý gì; nhưng hãy để họ lao vào ngọn lửa thiêng liêng này, và họ sẽ hiểu.
Nếu chỉ đơn giản là tin vào Chúa Giêsu Thánh Thể thì chưa đủ, chúng ta còn phải tuân theo luật quy định. Vì Thánh Thể là bí tích tình yêu, Chúa mong muốn chúng ta chia sẻ tình yêu đó và khơi nguồn cảm hứng từ đó. Do đó, hãy đến với Chúa Giêsu vì tình yêu dành cho Ngài! Chúng ta phải đến với Ngài với lòng khiêm tốn, nhưng hãy để tình yêu, hoặc ít nhất là khao khát được yêu, là động cơ mãnh liệt của chúng ta. Hãy khao khát được trút bầu tâm sự trong Thánh Tâm Ngài, hãy đưa ra bằng chứng cho Ngài về sự dịu dàng và tình cảm của chúng ta. Sau đó, chúng ta sẽ biết chiều sâu của tình yêu là gì trong Bí tích Thánh Thể đáng tôn thờ.

Đêm 17-05-2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*