Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC MARIA MẸ THIÊN CHÚA – CẦU CHO THẾ GIỚI HÒA BÌNH

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Kính thưa quý OBACE
Hôm nay chúng ta cùng với Giáo Hội mừng kính Đức Maria với danh hiệu Mẹ Thiên Chúa. Đây là một trong bốn đặc ân Thiên Chúa ban tặng cho Đức Mẹ và là đặc ân đầu tiên, nền tảng cho các đặc ân khác. Chính vì được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ Con Thiên Chúa, mà Thiên Chúa đã ban tặng cho mẹ được vô nhiễm nguyên tội, đồng trinh trọn đời và lên Trời cả hồn lẫn xác.
Mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa, chúng ta cung kính trước mầu nhiệm lớn lao Thiên Chúa đã thực hiện nơi mẹ, đã tuyển chọn mẹ từ trong muôn ngàn phụ nữ và đặt mẹ làm Mẹ Con Thiên Chúa làm người. Đức Maria đã cộng tác với Chúa trong việc thực hiện chương trình cứu chuộc nhân loại bằng lời thưa Xin Vâng và để cho Thiên Chúa hoàn toàn làm chủ cuộc đời mẹ. Mừng lễ Mẹ Thiên Chúa hôm nay, Giáo Hội phó dâng thế giới cho Đức Mẹ và xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban cho thế giới được hòa bình, nhân loại được yêu thương nhau.
Bài đọc sách Dân Số cho thấy, Aaron là thượng tế, có bổn phận phải nhân danh Thiên Chúa để chúc lành cho dân chúng, ông Môsê đã truyền cho ông Aaron, mỗi khi chúc lành cho dân Chúa thì hãy nói rằng: “Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em.” Lời nguyện cầu này thể hiện thái độ khiêm nhường đặt mình dưới sự che chở, dưới ánh mắt trông nom của Chúa. Đồng thời nguyện hứa luôn sống đẹp lòng Chúa để làm vui lòng Chúa, để Chúa tươi nét mặt, nở nụ cười mỗi khi nhìn đến Isarel dân Ngài. Nếu Isarel trung thành sống đẹp lòng Chúa như thế, Chúa sẽ luôn bảo vệ và ban bình an cho họ. Vì khi Chúa thương ghé mắt nhìn đến ai, thì tình yêu và ân phúc của Thiên Chúa được ban cho kẻ đó.
Đức Maria đã đón nhận được ân phúc của Thiên Chúa dành cho mẹ. Trong bài ca Ngợi Khen, Mẹ đã thưa với Chúa rằng: “Vì Chúa đã ghé mắt đoái nhìn đến phận hèn của tôi tớ Chúa, từ nay muôn thế hệ sẽ khen tôi diễm phúc.” Ngay từ thuở xa xưa khi nguyên tổ loài người phản bội lại Thiên Chúa, nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ con người. Ngay từ khi tuyên phạt con rắn, Thiên Chúa đã ghé mắt đến mẹ, tuyển chọn mẹ làm cộng tác viên cho chương trình cứu chuộc nhân loại: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và người phụ nữ, giữa miêu duệ ngươi và miêu duệ người ấy, người miêu duệ ấy sẽ đạp giập đầu mi, còn mi thì rình cắn gót chân người.” Lời hứa này mở ra một tương lai mới, một niềm hy vọng tươi sáng cho nhân loại và Thiên Chúa đã kiên trì thực hiện lời hứa này.
Trong thư Galat, thánh Phaolô đã nhận ra rằng, đến thời đã định, Thiên Chúa đã thực hiện lời hứa từ xưa là cho Con của Ngài sinh ra bởi một người phụ nữ, sống dưới chế độ Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật. Người phụ nữ đó chính là Đức Maria, Đấng đã cưu mang và hạ sinh con Thiên Chúa trong cảnh đơn sơ của hang đá Bêlem. Người Con do Đức Maria sinh ra quả thực là con Thiên Chúa, là Hoàng tử Bình an, Ngài đem lại hòa bình cho nhân loại.
Thiên Chúa đến không để giải quyết chiến tranh trên thế giới, nhưng là giải quyết cuộc nội chiến trong tâm hồn mỗi người. Ma quỷ và tội lỗi là kẻ thù gây ra chiến tranh, xáo trộn, bất an trong tâm hồn mỗi người. Ma quỷ cung cấp các thứ vũ khí là sự cao ngạo, hận thù, quyền lực và quyền lợi; nó biến tâm hồn con người trở thành pháo đài, nơi ẩn nấp của sự gian ác, bất công, bất an. Bắt đầu từ trong tâm hồn, chiến tranh và sự đối đầu đã xảy ra và lan rộng trở thành những cuộc chiến tranh trong gia đình, trên thế giới. Chúa Giêsu là Vua bình an, Ngài dùng tình yêu thương và lòng khoan dung để đem lại hòa bình trong tâm hồn; Ngài dùng cái chết và sự sống lại để chiến thắng ma quỷ và tội lỗi; dùng ơn tha thứ để tái lập bình an và niềm vui trong tâm hồn. Bao lâu trong tâm hồn còn ẩn chứa sự hỗn loạn, bất an, bất ổn, thì con người không thể đem lại bình an cho người khác. Những ai đồng ý buông bỏ những thứ vũ khí của ma quỷ trong tâm hồn và “cầm lấy khí giới ánh sáng” của Thiên Chúa, sẽ xua tan được cuộc nội chiến trong tâm hồn mình. Từ đó mới có thể trở thành sứ giả xây dựng hòa bình cho thế giới.
Thiên Chúa bước vào thế gian một cách đơn sơ nghèo nàn đến bất ngờ, Ngài không tranh giành quyền lực hay địa vị của Hêrôđê, cũng không tranh giành ảnh hưởng của các thượng tế. Chúa Giêsu không được sinh ra trong một cung điện nguy nga hoặc trên gấm vóc lụa là, nhưng được sinh ra trong một hang đá ngoài đồng, được đặt nằm trong máng cỏ của loài vật. Con Thiên Chúa, Vua Bình An lại mang thân phận một hài nhi nhỏ bé, yếu đuối, cần sự chăm sóc nuôi dưỡng từ dòng sữa mẹ.
Các mục đồng là giai cấp thấp hèn trong xã hội, lại là những người đầu tiên được gặp Hoàng Tử Bình An. Các mục đồng đã đến nơi và chứng kiến khung cảnh đơn sơ bình dị: “Bà Maria, ông Giuse và Hài nhi mới sinh đặt nằm trong máng cỏ.” Khung cảnh ấy toát lên vẻ thánh thiện, bình an mà chỉ những con người đơn sơ bé mọn, thành tâm thiện chí, khao khát mong chờ thì mới có thể nhận ra. Sau khi đã được gặp Đấng Cứu Thế, các mục đồng đã trở thành sứ giả loan báo niềm vui và bình an cho thế giới: “Các mục đồng ra về trong niềm vui hân hoan vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa về những điều họ đã được tai nghe mắt thấy.”
Thưa quý OBACE, phát biểu tại Liên Hiệp Quốc, Đức thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: “Hòa bình không chỉ là không có chiến tranh, nhưng là sự bình an trong tâm hồn.” Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích thêm: “Bình an không phải là sự yên tĩnh nhưng là tìm kiếm sự hòa giải.”
Chúng ta đang cùng với Giáo Hội và thế giới cầu xin cho thế giới hòa bình, nhưng nhiều người dường như vẫn không chấp nhận hòa bình. Họ không chấp nhận buông bỏ khỏi tâm hồn những thứ vũ khí là những lời nói, việc làm gây tổn thương cho người khác. Nhiều người vẫn chưa dẹp yên được cuộc nội chiến trong tâm hồn, để trong tâm mình sự hờn giận, thù oán tranh giành kèn cựa, khiến cho tâm hồn bất an, căng thẳng và có thể trở thành ngòi nổ sát thương đến nhiều người chung quanh. Nhiều người khác đã không thiện chí để tìm kiếm sự hòa giải, để cho sự tự ái và kiêu ngạo cản trở, khiến không thể tạo lập sự bình an với bản thân và với người chung quanh. Noi gương các mục đồng, chúng ta được mời gọi tìm đến và gặp gỡ Hài Nhi qua việc lãnh nhận Bí Tích Giải tội thường xuyên, Chúa sẽ tái lập bình an và ban niềm vui, giúp ta trở thành sứ giả hòa bình.
Nhiều cha mẹ đang để những cuộc chiến tranh lạnh âm ỷ trong gia đình và cả những cuộc khủng bố trên vợ chồng, con cái. Cuộc chiến này càng kéo dài, càng gây tổn thất cho gia đình. Sẽ không có ai là bên thắng cuộc trong cuộc chiến gia đình, mà tất cả đều là những kẻ thua cuộc; và nạn nhân trực tiếp của các cuộc chiến trong gia đình chính là con cái. Từ sự bất an trong tâm hồn và gia đình sẽ trở thành ngòi nổ gây ra những cuộc cãi vã, bạo lực trong xã hội khiến cho cuộc sống ngày càng nặng nề mệt mỏi hơn.
Để xây dựng hòa bình cho nhân loại, chúng ta cần đến với Chúa để tìm lại sự bình an trong tâm hồn, xây dựng sự công bằng, quân bình trong cuộc sống cá nhân cũng như gia đình. Mạnh dạn gỡ bỏ khỏi tâm hồn những thứ bom mìn nguy hiểm đó là những thù oán, giận hờn, tham lam, ích kỷ, nhất là những tội lỗi đam mê, tật xấu là nguyên nhân gây ra bất an bất ổn trong tâm hồn. Đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày để Lời Chúa chỉ dạy ta biết cách sống và cư xử với nhau sao cho hợp lẽ yêu thương. Đón rước Chúa vào lòng để Chúa là Hoàng Tử, Vua Bình An làm chủ và điều khiển cuộc đời mình.
Cử hành ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, cầu nguyện cho Hòa Bình, xin mẹ giúp chúng ta tin tưởng siêng năng đến với Bí tích Giải tội và Thánh Thể, để tìm lại sự bình an thanh thản cho cuộc sống. Xin Chúa giúp ta buông bỏ những thứ vũ khí là tội lỗi và tính xấu, biến ta thành sứ giả đem bình an đến cho những người ta gặp gỡ. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*