Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MUÔN DÂN ĐƯỢC MỜI GỌI ĐẾN VỚI CHÚA

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CHÚA HIỂN LINH – NĂM C: MUÔN DÂN ĐƯỢC MỜI GỌI ĐẾN VỚI CHÚA
Mặc dù mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh của dịch bệnh Covid vẫn đang hoành hành, nhưng dịch bệnh không thể lấy đi niềm vui chung của cả nhân loại. Cho dù các trang trí giáng sinh năm nay có vẻ ít hơn hoặc đơn giản hơn, nhưng trong sự đơn giản ấy, mọi người vẫn cảm nhận được một niềm vui thánh thiện, một bầu khí an bình lan tỏa trong tâm hồn và trong xã hội. Tin Mừng Giáng Sinh không chỉ là tin vui cho các tín hữu, mà là niềm vui chung cho mọi quốc gia, mọi dân tộc trên toàn thế giới. Tất cả những ai thành tâm thiện chí tìm kiếm chân lý và khao khát hạnh phúc đời đời, họ sẽ được Thiên Chúa chỉ cho con đường để đến gặp Ngài.
Thưa quý OBACE, cùng với Giáo Hội mừng lễ Chúa Hiển Linh, tức là mừng sự kiện Thiên Chúa đã tỏ mình ra cho dân ngoại được nhận biết Chúa. Các đạo sĩ được nhắc đến trong Tin Mừng hôm nay là đại diện cho tất cả các dân tộc từ Đông sang Tây cùng nhau tiến về gặp gỡ và cung bái Hài Nhi là Đấng Cứu Thế giáng trần.
Thiên Chúa không còn phải là Thiên Chúa của riêng Israel, mà là Thiên Chúa của toàn nhân loại. Ngài muốn mời gọi tất cả mọi người quy tụ về bên Chúa để đón nhận được ánh sáng vinh quang và tình yêu cứu độ. Trước đây, con người phải sống trong sự tăm tối của tội lỗi sự chết, phải lần mò bước đi trong đau khổ và tuyệt vọng, tiên tri Isaia đã khơi gợi lên một niềm hy vọng lớn lao. Với lời lẽ và cách diễn tả ngập tràn ánh sáng và niềm vui, vị tiên tri cho thấy đã đến thời Thiên Chúa sẽ xuất hiện, Ngài sẽ bày tỏ vinh quang của Ngài trên muôn dân và sẽ quy tụ muôn dân về bên Ngài: “Hãy đứng lên hỡi Giêrusalem, ánh sáng của người đã bừng lên, vinh quang của Đức Chúa như bình minh sẽ chiếu tỏa trên người.” Tiên tri Isaia cũng cho thấy hình ảnh muôn dân thiên hạ từ bốn phương sẽ tuôn đến với nguồn ánh sáng phát xuất từ Giêrusalem: “Tất cả con trai con gái từ bốn phương sẽ kéo đến với ngươi và các dân tộc từ vùng Mađian, Sơva cùng đến mang theo vàng và trầm hương để dâng lên Thiên Chúa.”
Những điều tiên tri Isaia loan báo đã ứng nghiệm nơi biến cố các đạo sĩ từ Phương Đông tìm đến thờ lạy Hài Nhi mới sinh. Các đạo sĩ này không phải là các vua, nhưng là các nhà chiêm tinh. Họ quan sát sự xuất hiện, chuyển động của các tinh tú trên bầu trời để nhận ra những gì đang diễn ra trên mặt đất. Qua sự xuất hiện của một ngôi sao lạ, ba đạo sĩ này đã cất bước lên đường tìm kiếm, vì tin rằng ngôi sao báo hiệu sự xuất hiện của một vị quân vương. Các ông đã lên đường kiếm tìm Ngài, cho dù phải trải qua một hành trình dài, gặp biết bao khó khăn thử thách trên chặng đường đi.
Những người Do Thái được Thiên Chúa hứa ban Đấng Cứu Thế, được các ngôn sứ không ngừng nhắc lại lời hứa này. Do đó, lời hứa của Thiên Chúa chính là lời nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng cho dân Israel. Nhưng, đối với dân ngoại, Thiên Chúa lại dùng cách khác, Ngài đã dùng các dấu chỉ của thiên nhiên để giúp họ nhận ra Ngài. Vì thế, hành trình đi đến đức tin của dân ngoại cũng gặp nhiều thử thách hơn. Câu chuyện các nhà đạo sĩ tìm kiến Hài Nhi là hình ảnh muốn nói đến hành trình đức tin của các ông.
Thánh Matthew cho thấy, có những lúc các đạo sĩ rất phấn khởi lên đường bước vào hành trình tìm kiếm Thiên Chúa; có những lúc ngôi sao dẫn đường; nhưng cũng có những lúc ngôi sao dường như biến mất; họ phải bước đi dò dẫm trong đêm tối. Các đạo sĩ phải liều lĩnh vào tận dinh vua Hêrôđê để hỏi về một vị vua mới sinh. Sau khi được các nhà thông thái Do Thái cho biết: “Tại Bêlem đất Giuđa”, các đạo sĩ lại tiếp tục lên đường. Sau giai đoạn tăm tối, các ông tìm được niềm vui vì ngôi sao lại xuất hiện để dẫn đường đến nơi Hài Nhi Giêsu đang ở. Hành trình của các đạo sĩ được đền đáp tương xứng khi: “Các ông vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria.” Các ông đã tin Hài Nhi này là chính Đấng các ông tìm kiếm, và là vua người Do Thái. Để thể hiện lòng tin kính, các đạo sĩ đã mở bảo tráp và dâng cho Hài Nhi vàng, nhũ hương, mộc dược là những thứ quý giá nhất mà các ông mang theo. Sau khi đã được gặp Đấng Cứu Thế các ông đã được hoàn toàn biến đổi nên những con người mới, sống đời sống mới và đi theo một con đường mới để trở về xứ sở mình. Được biến đổi nên con người mới, là ơn Chúa ban cho tất cả những ai tin tưởng tìm kiếm Chúa.
Trái lại với các đạo sĩ là vua Hêrôđê và các nhà thông thạo Kinh Thánh trong đền vua. Những con người này biết rất rõ về những lời ngôn sứ nói về nơi Vua người Do Thái hạ sinh, nhưng họ không lên đường, không tìm kiếm. Vua Hêrôđê, vì để trong lòng sự ham mê quyền lực; các nhà thông thái vì an phận trong sự hiểu biết của mình; cả hai đều không ra khỏi vị trí nếp sống yên ổn của mình; không dám bước vào hành trình tìm kiếm. Hêrôđê còn là hình ảnh của mưu mô ma quỷ và quyền lực thế gian, tìm cách loại trừ Thiên Chúa. Ông truyền cho các đạo sĩ lên đường kèm với một âm mưu thâm độc: “Các ngài hãy đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi để tôi cùng đến triều bái Người.” Thực ra, với lời căn dặn này, Hêrôđê đã mang trong mình ý định loại trừ Hài Nhi vì sợ Ngài tranh giành quyền lực địa vị của mình.
Thưa quý OBACE, Thiên Chúa đến trần gian là để ban tặng tình yêu, bình an và hạnh phúc cho nhân loại. Thiên Chúa không trành giành cũng không lấy đi bất cứ thứ gì của con người. Những ai tin Chúa và quyết tâm bước vào hành trình theo Chúa thì tự nguyện từ bỏ nếp sống cũ, con người cũ không còn phù hợp, để sống và thực hành một nếp sống mới. Thiên Chúa là Chúa của toàn thể vũ trụ và nhân loại, Ngài không là của riêng ai, những ai thành tâm thiện chí tìm kiếm Chúa, Chúa sẽ cho họ gặp Ngài và nhận những kẻ ấy làm dân riêng của Chúa. Một khi được gặp Chúa, Chúa sẽ biến đổi chúng ta và gia đình nên những con người mới, dám sống và hành xử theo Tin Mừng.
Thiên Chúa đang dùng rất nhiều cách để mời gọi anh chị em lương dân đến gặp Chúa. Chúa muốn mỗi tín hữu phải trở nên như ánh sao dẫn anh chị em dân ngoại đến với Chúa. Chúa còn muốn chúng ta trở nên những người chỉ đường đáng tin, để giúp cho anh chị em ấy nhận ra Chúa qua lời nói, thái độ sống và việc làm tốt lành của chúng ta. Đối với các tín hữu, Chúa vẫn liên tục mời gọi chúng ta bước vào hành trình đến gặp Chúa. Chúa cho chúng ta những chỉ dẫn rõ ràng qua Lời của Chúa. Bước theo hướng dẫn của Tin Mừng, chắc chắn chúng ta sẽ gặp được Chúa, được bước vào nhà của Chúa như các đạo sĩ: “Bước vào nhà, họ gặp thấy Hài Nhi và thân mẫu là bà Maria.”
Các đạo sĩ khi gặp được Hài Nhi, đã dâng cho Ngài những tặng phẩm quý giá nhất là vàng, nhũ hương và mộc dược. Các bậc cha mẹ cũng được mời gọi đến gặp Chúa mỗi ngày, được mời gọi để dâng lại cho Chúa gia đình, con cái, làm cho gia đình, con cái mình thuộc về Chúa. Kế đến, chúng ta dâng lên Chúa thời giờ và cuộc sống, đây là món quà, là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Dâng thời giờ và cuộc sống cho Chúa bằng cách dành giờ đến với Chúa qua việc dâng lễ, đọc kinh, cầu nguyện và xin Chúa chúc lành cho từng giây phút, từng hơi thở trong cuộc sống chúng ta.
Trong mỗi chúng ta cũng còn thấp thoáng bóng dáng và cách hành xử theo kiểu của Hêrôđê. Chúng ta an phận với những thói quen và từ chối đến gặp Chúa. Trong chúng ta còn có những tính toán như Hêrôđê, sợ Chúa làm phiền, sợ Chúa chiếm địa vị, chiếm thời giờ, tài sản của mình, nên có nhiều người tìm cách loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Cũng có nhiều cha mẹ ác độc không khác gì Hêrôđê khi loại trừ, giết chết những hài nhi vô tội trong dạ của mình, vì sợ đứa bé gây tốn kém, vất vả, phiền hà cho cuộc sống.
Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra lời mời gọi của Chúa, can đảm bước theo con đường của Tin Mừng, nhờ đó chúng ta có thể gặp Chúa, được bước vào nhà Cha trên trời. Xin cho anh chị em lương dân chung quanh nhận ra sự hiện diện của Chúa qua đời sống yêu thương, gương sáng bác ái của mỗi Kitô hữu, hầu họ đến được và gặp được Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*