Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KẾ HOẠCH TÂM LINH CHO NĂM MỚI

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Một trong những biểu hiện cụ thể của việc phát triển thiện chí đối với Thiên Chúa là bằng cách xây dựng và viết ra “Kế Hoạch Cuộc Sống” một cách rõ ràng và thiết thực. Có nhiều cách xây dựng Kế Hoạch Cuộc Sống vô hạn, nội dung được đề xuất trong bài viết này tập trung vào các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và về cách chúng ta có thể cải thiện và làm cho cuộc sống của chúng ta có hương thơm làm vui lòng Thiên Chúa.
Hãy biến lời cầu nguyện của Thánh Vịnh gia thành lời cầu nguyện của mỗi chúng ta: “Việc tay chúng con làm, xin Ngài củng cố, xin củng cố việc tay chúng con làm.” (Tv 90:17b)
Kế Hoạch Cuộc Sống phải đem lại trật tự cho bất cứ điều gì bị xáo trộn trong cuộc sống của chúng ta. Do tội lỗi, cuộc sống của chúng ta được đánh dấu bằng những biến động, lẫn lộn và rối loạn. Đối lập với điều này là Chúa Thánh Thần, Đấng đem lại trật tự tốt. Từ trật tự này đem lại sự bình an cho tâm hồn, tâm trí và linh hồn. Định nghĩa của Thánh Augustinô về hòa bình là “sự yên tĩnh của trật tự.”
I. TẠO LẬP KẾ HOẠCH
Trước khi viết ra Kế Hoạch Cuộc Sống cụ thể của bạn, tại sao không đặt cho kế hoạch tâm linh một chủ đề, phương châm hoặc điểm nhấn cho năm mới?
GỢI Ý – Hãy chọn một việc làm cụ thể hoặc tinh thần lòng thương xót mà bạn cảm thấy Thiên Chúa đang thách thức bạn làm và sống trong năm nay. Có thể bạn thích suy gẫm một trong các chặng đàng Thánh Giá, và đó có thể là yếu tố của bạn. Hoặc nếu bạn có thể chọn một trong Tám Mối Phúc trong Mt 5:1-12 và cố gắng thực hiện điều đó với sự trợ giúp của Kế Hoạch Cuộc Sống của bạn. Nếu bạn muốn chủ đề về Đức Mẹ, hãy chọn một trong các Mầu Nhiệm Mân Côi làm ánh sao dẫn đường cho Năm Mới.
Cuối cùng, bạn có thể chọn một câu Kinh Thánh hoặc một cảnh thu hút sự chú ý của bạn: Chúa Giêsu đi trên mặt nước, hoặc một trong những lời của ngài từ Thập Giá như “Tôi khát!” hoặc “Xin thêm đức tin cho con!” hoặc “Đức tin của con đã cứu con.” Hoặc bạn có thể dùng lời nguyện Lòng Chúa Thương Xót: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Ngài!”
II. CÂN NHẮC KẾ HOẠCH
Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành Kế Hoạch Cuộc Sống và đưa ra các lĩnh vực cụ thể khác nhau mà chúng ta muốn kiểm tra một cách trung thực, sau đó chúng ta đưa ra một đề xuất ngắn gọn, thiết thực để cải thiện các lĩnh vực này. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn xây dựng các đề xuất thực tế hơn là chúng sẽ biến mất vào tuần đầu tiên của tháng Một.
Hãy nhớ lời của Chúa Giêsu: “Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.” (Lc 16:10) Chúng ta thấy điều này nơi các thánh như bản chất linh đạo Thánh Têrêsa là thực hiện những việc bình thường trong cuộc sống hằng ngày với tình yêu phi thường. Ở đây chúng ta có chìa khóa bí mật dẫn đến sự thánh thiện!
III. CÁC LĨNH VỰC ĐẶC BIỆT
1. Đời Sống Cầu Nguyện
Hãy nghiêm túc kiểm tra giọng nam cao, giai điệu và tình trạng hiện tại của đời sống cầu nguyện riêng bạn. Sau đó, cầu nguyện về cách bạn có thể cải thiện. Gợi ý: Quyết định mỗi ngày dành ít nhất 5 phút để cầu nguyện.
2. Thú Tội & Hòa Giải
Tất cả chúng ta đều là tội nhân ngay từ lúc sinh ra. Cho đến chết, chúng ta phải chiến đấu quyết liệt – tin cậy nhiều hơn vào ân sủng của Thiên Chúa, để chiến thắng tội lỗi trong đời mình. Tội lỗi là kẻ thù truyền kiếp số một. Một trong những phương tiện hữu hiệu nhất để chiến thắng tội lỗi là lãnh nhận Bí tích Hòa Giải. Qua đó, sự chữa lành và ân sủng của Thiên Chúa thể hiện dồi dào nhất.
GỢI Ý: Đi xưng tội thường xuyên hơn. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên chuẩn bị tinh thần vào đêm trước khi xưng tội, và sau đó học cách tin tưởng hơn vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Chiến thắng là nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa!
3. Dự Lễ & Rước Lễ
Sự cứu rỗi đời đời của chúng ta phụ thuộc vào việc cho phép Chúa Giêsu cứu chúng ta. Tôn Danh Giêsu có nghĩa là Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu vạch ra kế hoạch hành động rõ ràng và cụ thể để được cứu độ trong “Diễn Từ về Bánh Hằng Sống.” (Ga 6:22-71) Hãy đọc và suy niệm Lời của cuộc sống này.
Tóm tắt thông điệp của Chúa Giêsu ngắn gọn, sự cứu rỗi linh hồn bất tử của chúng ta phụ thuộc vào việc ăn uống. Ađam và Êva đã ăn và họ đã đem đến cái chết cho thế giới. Chúa Giêsu hứa ban cho chúng ta sự sống đời đời nhờ lãnh nhận Mình Máu Ngài qua việc rước lễ. Ngài xác định: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51)
ĐIỂM HÀNH ĐỘNG: Cố gắng tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ hằng ngày. Nếu đó là thông lệ của bạn, hãy đến sớm 10 phút trước Thánh Lễ và dâng những ý định của riêng bạn với Của Lễ trên bàn thờ. Những ân sủng chảy vào linh hồn bạn tỷ lệ thuận với sự chuẩn bị và bố trí của bạn. Một lần Rước Lễ có thể biến chúng ta thành các vị thánh. Thật kỳ diệu!
4. Đời Sống Tông Đồ
Để trở thành một môn đồ của Đấng Christ là trở thành một nhà truyền giáo. Những lời cuối cùng của Chúa Giêsu trước khi lên trời là: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:19-20) Năm mới, chúng ta được thử thách để trưởng thành trong đức tin, nhưng cũng để chia sẻ đức tin của mình với người khác. Thật vậy, một trong những cách tốt nhất để củng cố đức tin của mỗi người là chia sẻ niềm tin đó với người khác. Hãy thử xem!
Một cách cụ thể có thể là gì? Trong gia đình, hãy gợi ý việc đọc kinh Mân Côi hằng ngày. Bên ngoài, hãy mời một người lầm lạc trở về nhà với Giáo Hội. Nếu chúng ta yêu Chúa, chúng ta nên yêu những gì Chúa yêu – sự cứu rỗi của các linh hồn.
5. Hình Thành Vĩnh Viễn
Ngày nay các tín hữu Công giáo phải nỗ lực phối hợp để tìm hiểu đức tin của họ một cách sâu sắc hơn. Đức tin Công giáo của chúng ta là đại dương vô tận về chiều sâu và chiều rộng. Hãy dành ra ít nhất 15 phút mỗi ngày để áp dụng cho việc học tập nghiêm túc về đức tin Công giáo của mình.
6. Sám Hối & Đền Tội
Để bay lên cao, con chim cần có đôi cánh. Vì vậy, để bay cao trong bầu không khí thiêng liêng, linh hồn cần áp dụng nghiêm túc hai điều: Cầu Nguyện và Sám Hối. Khi hiện ra với ba trẻ chăn cừu, Đức Mẹ Fatima đã xác định rằng chúng phải cầu nguyện, nhất là lần hạt Mân Côi, nhưng chúng cũng phải dâng các hy sinh để hoán cải những tội nhân đáng thương. Chúa Giêsu đã bày tỏ điều này một cách thẳng thắn: “Nếu các ngươi không đền tội, các ngươi sẽ phải chết.”
GỢI Ý: Vì thứ sáu là ngày chúng ta phải làm việc đền tội, hãy chọn một trong những việc hy sinh này: không ăn thịt, ăn ít, nhịn đồ ngọt, không xem ti vi, đi đàng Thánh Giá, không phàn nàn, không càm ràm,…
7. Công Việc
Tất cả chúng ta đều được kêu gọi làm việc. Thiên Chúa phán với Ađam rằng ông sẽ kiếm được của ăn bằng cách phải đổ mồ hôi. Thánh Phaolô khuyến khích chúng ta thực hiện sự cứu rỗi của mình với sự sợ hãi và run rẩy. Có lẽ tất cả chúng ta đều biết từ kinh nghiệm cá nhân rằng sự nhàn rỗi là bẫy của ma quỷ. Hãy kiểm tra kỹ công việc hằng ngày của bạn và xem các lĩnh vực cần cải thiện.
GỢI Ý: hãy đúng giờ khi bắt đầu, chăm chỉ trong công việc và trung thực trong giờ bạn rời đi. Hãy nhớ rằng bạn đang làm việc cho Chúa. Như Thánh Phaolô đã nhắc nhở: “Dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa.” (1 Cr 10:31)
8. Ơn Gọi
Đa số được mời gọi bước vào đời sống hôn nhân, một số được mời gọi đến với chức tư tế và đời sống tu trì, còn những người khác được mời gọi sống độc thân. Nếu một người được mời gọi sống đời hôn nhân thì có thể kiểm tra lương tâm rõ ràng và đưa ra những đề xuất cụ thể về kế hoạch sống của một người hay không? Hãy kiểm tra và trả lời mấy câu hỏi này: Làm thế nào tôi có thể trở thành một người vợ, người chồng, con trai, con gái tốt hơn? Tôi có thể cải thiện như thế nào với tư cách là cha, là mẹ? Hãy cầu nguyện về điều này và Chúa Thánh Thần sẽ soi dẫn bạn bằng một đề xuất cụ thể.
9. Định Hướng Tâm Linh
Ngoài việc thường xuyên xưng tội, đọc sách thiêng liêng và nghiên cứu thần học nghiêm túc, những người đang theo đuổi con đường hoàn thiện nên có một số hình thức Định Hướng Tâm Linh định kỳ. Thánh Gioan Thánh Giá thẳng thắn nói: “Ai tự cho mình là linh hướng thì lại có một môn đệ ngốc nghếch.” Nói cách khác, tất cả chúng ta đều có những “điểm mù” và cần người khác giúp đỡ trên con đường trở thành một thánh nhân đầy thách đố khắt khe. Lời khuyên: Hãy cầu xin Chúa giúp tìm thấy định hướng này. Nếu bạn đã phát hiện ai đó, hãy biết ơn với lòng khiêm tốn, ngoan ngoãn và vâng lời!
10. Đức Mẹ
Kế hoạch thành công của cuộc đời sẽ không hoàn tất nếu không nhờ Đức Mẹ. Thánh Louis de Montfort xác định với niềm xác tín cao độ: “Con đường nên thánh nhanh nhất, dễ dàng nhất và hiệu quả nhất là qua lòng sùng kính Đức Mẹ.” Nói cách khác, Đức Mẹ là con đường tắt dẫn đến Chúa. Hằng ngày hãy đọc Kinh Mân Côi, dâng mình cho Đức Mẹ với lòng sùng kính đích thực, đọc sách về Đức Mẹ, sống trong sự hiện diện của Đức Mẹ và noi gương nhân đức của Đức Mẹ. Hãy chọn đức tính yếu nhất của bạn trong năm nay và cầu xin sự chuyển cầu của Đức Maria để chinh phục bạn. Thiên Chúa không bao giờ có thể từ chối những lời cầu của Đức Mẹ.
IV. KẾT LUẬN
Hãy kết thúc với lời khôn ngoan được trích từ tác phẩm kinh điển “The Spiritual Life” (Đời Sống Tâm Linh) của Lm. Adolphe Tanqueray: “Người tuân theo quy tắc sống được xác định rõ ràng sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể: 1) Họ không lãng phí thời gian do dự. Họ biết chính xác mình phải làm gì và làm khi nào. Ngay cả khi lịch trình không chi tiết về mặt toán học, thì ít nhất nó cũng đặt ra các khoảng thời gian và đưa ra các nguyên tắc liên quan các bài tập tôn giáo, giải trí, làm việc,… 2) Có rất ít hoặc không có gì không lường trước được, thậm chí nếu điều bất thường xảy ra, họ đã cung cấp cho nó bằng cách xác định trước các bài tập có thể rút ngắn và cách bù đắp. Trong tất cả các sự kiện, ngay khi những trường hợp ngoại lệ không còn tồn tại, ngay lập tức họ quay trở lại quy tắc của mình. 3) Tính không kiên định cũng biến mất. Quy tắc thúc giục họ luôn làm những gì được quy định, làm điều đó hằng ngày và đúng giờ. Vì vậy, các thói quen được hình thành, cung cấp cho cuộc sống của mình liên tục và đảm bảo sự kiên trì. Các ngày của họ trọn vẹn, đầy ắp những việc tốt và công lao.” (# 560)
Chúc Mừng Năm Mới và Chúc Mừng Tân Nhân – Happy New Year & Holy New You!
LM ED BROOM, OMV

Chào Tân Niên Nhâm Dần – 2022

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*