Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HY SINH CHO DÂN VÌ DÂN

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ: VUA -
Thưa quý OBACE, chúng ta quen với những hình ảnh trên phim về các vua thời xưa, là những người có nét mặt uy phong, mặc long bào đính nhiều vàng ngọc, ngồi trên ngai vàng với đầy quyền lực. Tại một số quốc gia quân chủ còn lại hiện nay như Campuchia, Nhật Bản, Thụy Điển, Vương quốc Anh.., các vị vua không còn nhiều quyền lực, cũng không có dáng vẻ đặc biệt bên ngoài. Họ bình thường như những nhà hoạt động chính trị khác. Ngày nay nhiều người cũng muốn làm vua thống lĩnh, chi phối thiên hạ bằng quyền lực, ảnh hưởng và thế lực ngầm.
Hôm nay, chúng ta tôn vinh một vị vua hoàn toàn khác với những ông vua của các quốc gia và của xã hội. Ngài không mặc cẩm bào, không ngai vàng; Ngài không là vị vua của một quốc gia hay một lãnh vực. Đó là Chúa Giêsu mà hôm nay Giáo Hội tôn vinh Ngài là Vua vũ trụ. Chúa Giêsu là Vua chăm lo cho toàn nhân loại, bênh vực bảo vệ nhân loại trước sự tấn công của ma quỷ, tội lỗi và sự chết, đem lại sự sống đời đời; Ngài là Vua sự thật, Vua của tình yêu thương và đã hy sinh mạng sống vì dân.
Tin Mừng Gioan hôm nay cho thấy hình ảnh Vua Giêsu thật đặc biệt. Ngài nhận mình là Vua mặc dù đang bị bắt, bị trói và hành hạ. Trong khi, người Do Thái muốn Chúa Giêsu trở nên một vị vua giống như hoàng đế Rôma, chinh chiến khắp nơi, mở mang bờ cõi. Nhưng, khi thấy Ngài không đáp ứng lại ước muốn của họ, người Do Thái đã sẵn sàng trở thành kẻ từ chối Thiên Chúa là Vua của mình, bắt nộp Ngài cho một vị quan dân ngoại. Họ công khai tuyên bố trước dinh tổng trấn Philatô: “Chúng tôi không có vua nào khác ngoài hoàng đế Ceasare.” Họ từ chối Vua vũ trụ trời đất, để tôn nhận một vị hoàng đế Roma làm vua của mình. Còn Philatô nhìn Đức Giêsu như một nguy cơ đảo chính. ông sợ Ngài sẽ chiếm ngai vàng của hoàng đế, vì thế, ông đã lên án tử cho Ngài.
Nhưng Đức Giêsu không phải là vị vua thế gian. Ngài là Vua tình yêu, Vua sự thật. Ngài điều khiển vũ trụ và nhân loại bằng tình yêu thương. Cũng vì tình yêu thương, Ngài chấp nhận đau khổ, bị bắt, bị giết để cứu nhân loại. Qua cái chết, Vua Giêsu xóa bỏ tội lỗi nhân loại, tiêu diệt sự chết và đem lại sự sống cho toàn vũ trụ. Ngài làm vua không phải để cho mọi người hầu hạ, cung bái, nhưng là một vị vua không ngai vàng, không cẩm bào, đã cúi xuống để yêu thương, phục vụ và chữa lành những đau khổ tật nguyền thể xác và tâm hồn con người. Ngài là vị vua chấp nhận hy sinh đến độ chết vì những người dân của Người. Trên thế gian này không có ai yêu thương nhân loại bằng Chúa Giêsu, vì thế Ngài chính là Vua Tình yêu của chúng ta.
Qua cuộc đối thoại với quan Philatô, Chúa Giêsu đã giải thích cho ông biết về sứ mệnh làm vua của mình. Quan Philatô đã không thể hiểu được Đấng đang đứng trước mặt ông. Ông nghe theo những lời vu khống của dân Do Thái mà hỏi Chúa Giêsu: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” Đức Giêsu đã giải thích cho Philatô: “Nước tôi không thuộc về thế gian này.” Philatô một lần nữa hỏi lại: “Vậy ông là vua sao?” Đức Giêsu đáp: “Chính Ngài nói rằng tôi là vua…Tôi đến thế gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”
Qua câu trả lời, Chúa Giêsu cho thấy Ngài không phải là vị vua hay hoàng đế theo kiểu thế gian. Ngài không có quân đội, chiến binh hay vũ khí. Ngài không xâm chiếm lãnh thổ của ai. Ngài là Vua Sự Thật, Người đến thế gian là để loan báo và làm chứng cho sự thật. Ai nghe sự thật, bước theo sự thật thì thuộc về Người, trở nên thần dân của Người.
Sự thật mà Chúa Giêsu loan báo đó là sự thật về Thiên Chúa là Cha yêu thương nhân loại. Sự thật về Thiên Chúa tạo dựng, yêu thương chăm sóc con người. Chính Thiên Chúa đã cho Con của Ngài là Chúa Giêsu đến để trực tiếp yêu thương chăm sóc cho con người và chấp nhận cái chết đau đớn thập giá để cứu chuộc con người. Thiên Chúa, vì yêu thương, đã đánh đổi Con của mình để nhận chúng ta làm con Thiên Chúa.
Chúa Giêsu đến để loan báo cho chúng ta Sự Thật, là chính con người và Tin Mừng Người rao giảng. Ngài đến với nhân loại chúng ta bằng một tình yêu thương chân thật không giả dối. Ngài khẳng định rằng: “Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy.” Tin Mừng của Ngài chính là con đường của sự thật đưa chúng ta đến với Chúa Cha là nguồn hạnh phúc. Ai tin Đức Giêsu, đi theo con đường sự thật của Tin Mừng thì sẽ đạt được hạnh phúc thật.
Sách Khải Huyền cho thấy lý do mà hôm nay Giáo Hội tôn vinh Đức Giêsu là Vua, vì Ngài là: “Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết sống lại.” Vì trong nhân loại, chỉ có mình Người là Đấng chiến thắng và thống trị được thần sự chết, trở thành Thủ lãnh của một đoàn dân mới là mỗi chúng ta, những người đã được Ngài thanh tẩy bằng máu của Người. Đức Giêsu đã hoàn toàn yêu mến và vâng phục Thiên Chúa Cha, thi hành trọn vẹn chương trình cứu chuộc nhân loại bằng cái chết và sự phục sinh. Thiên Chúa Cha đã đưa Ngài về trời và tôn vinh Ngài làm vua vũ trụ trời đất và trao cho Người mọi vinh quang, danh dự và uy quyền.
Thưa quý OBACE, mừng lễ Chúa Giêsu là Vua, chúng ta đặt mình dưới sự bao bọc, bênh vực, hướng dẫn của Người và tôn Người làm vua, làm Chúa, làm chủ cuộc đời mình. Là con dân của vua Giêsu, chúng ta cần thể hiện lòng trung thành với Người và tuân theo hướng dẫn của Người. Chúa Giêsu là vị vua không chiến binh, vì thế, Ngài không thể tự ý chiếm tâm hồn và trái tim chúng ta nếu chúng ta không đồng ý để Ngài bước vào tâm hồn. Cũng vậy, Ngài cũng không bước vào gia đình của ta được, nếu ta không sẵn sàng mở cửa mời đón Ngài và tôn Ngài làm vua, làm chủ của gia đình. Những ai dám để cho Ngài chiếm lĩnh trái tim và tâm hồn, Vua tình yêu Giêsu sẽ làm cho người đó được ngập tràn trong tình yêu thương và hạnh phúc. Cũng thế, những gia đình nào để cho vua Giêsu thống lĩnh và làm chủ trong gia đình, Ngài sẽ xua trừ ma quỷ, sự xấu và thiết lập bình an hòa thuận và hạnh phúc trong gia đình.
Chấp nhận trở nên thần dân của Vua Giêsu, ta phải sống theo sự hướng dẫn và lề luật của Ngài. Lề luật của Chúa Giêsu chính là lề luật của Tin Mừng, hướng dẫn của Chúa Giêsu chính là lời mời gọi của Tám mối phúc thật, là Hiến chương Nước Trời. Những ai sống và thi hành những đòi hỏi đó, sẽ được sống trong Nước Trời ngay tại thế gian này. Sống trong vương quốc của Vua Giêsu, tất cả mọi người đều được yêu thương. Vì thế, đừng tự biến mình thành những kẻ ngoại kiều hay tạm trú trong vương quốc của Ngài, nhưng cần phải sống hết tình và hết mình vì Nước Trời.
Là công dân trong vương quốc của Vua Giêsu, chúng ta đều là anh chị em với nhau. Vì thế, chúng ta cần phải sống tình anh em con cùng một Cha, một Chúa, yêu thương cảm thông và chia sẻ với nhau. Mỗi khi có một thành viên gặp khó khăn về tinh thần và thể xác, mỗi thành viên khác phải cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc yêu thương giúp đỡ họ, giúp nhau sống theo những đòi hỏi của Tin Mừng. Vương quốc tình yêu của Vua Giêsu không chỉ dành riêng cho những người đã được lãnh Bí tích Rửa Tội, nhưng cho tất cả mọi người. Tất cả mọi người đều xứng đáng được tôn trọng và được yêu thương trong vương quốc của Vua Giêsu.
Là công dân của Nước Trời, là thần dân của Vua Giêsu, chúng ta không kiêu hãnh nhưng chúng ta có quyền tự hào vì có Chúa là Vua của mình, đồng thời có bổn phận làm cho Nước Chúa được tỏa lan khắp nơi. Chúng ta làm cho tình yêu của Chúa lan tỏa đến với các anh chị em chung quanh qua đời sống yêu thương và bác ái, ngay thẳng, công bình của mình. Khi mỗi người cố gắng như thế, Chúa sẽ có cách làm cho mọi người nhận ra Chúa là Vua đích thực và gia nhập vào vương quốc của Ngài.
Xin Chúa giúp chúng ta luôn ý thức sống và làm cho Vương quốc tình yêu của Chúa lan tỏa trong gia đình, lối xóm và cộng đoàn chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*