Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÂN PHƯỚC LM GIOAN DUNS SCOTUS (1266-1308)

TRẦM THIÊN THU (tổng hợp và chuyển ngữ)

Chân Phước triết gia Gioan Duns Scotus sinh tại Duns, thuộc quận Berwick, Tô Cách Lan, thuộc dòng dõi gia phong. Ngài có tên là Gioan Duns Scotus để xác định nơi ngài sinh, Scotia theo tiếng Latin là Scotland (Tô Cách Lan). Trong lĩnh vực triết học thời Trung Cổ, nhiều người đã quen thuộc với tác phẩm của CP Duns Scotus, tu sĩ linh mục Dòng Phanxicô, người được coi là một trong những triết gia có ảnh hưởng nhất trong lịch sử.

Thánh Gioan Phaolô II và Thánh Phaolô VI đều nghĩ rằng những lời dạy của CP Duns Scotus có thể giúp chống lại chủ nghĩa vô thần hiện đại. Dựa vào tác phẩm của ngài, ĐGH Piô IX đã long trọng công bố tín điều Đức Mẹ Vô nhiễm năm 1854.

Thánh Gioan Phaolô II đã nhìn thấy nơi Lm Dun Scotus một trí tuệ tuyệt vời, nhưng quan trọng hơn là đời sống thánh thiện của ngài. Trong nhiều thế kỷ, tu sĩ Duns Scotus không chính thức nằm trong danh sách các vị được tôn phong chân phước, nhưng lòng sùng kính dành cho ngài đã phổ biến rộng rãi. Và rồi lòng sùng kính phổ biến này đã được Thánh Gioan Phaolô II xác nhận ngày 20-03-1993 khi tuyên chân phước cho Lm Duns Scotus.

Trong thời đại của chúng ta, mặc dù dồi dào nguồn nhân lực, kỹ thuật và khoa học, nhưng trong đó nhiều người đã đánh mất đức tin, sống xa rời Chúa Kitô và Tin Mừng. (x. Redemptoris Missio, 33) CP Duns Scotus tỏ ra không chỉ có sự khéo léo nhạy bén và khả năng phi thường trong việc thâm nhập vào mầu nhiệm Thiên Chúa, mà còn với sức thuyết phục về đời sống thánh thiện của ngài, khiến ngài trở thành bậc thầy về tư tưởng và sự sống đối với Giáo Hội và toàn thể nhân loại.

Từ đó, học thuyết của ngài, như vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là ĐGH Phaolô VI đã khẳng định rằng “có thể rút ra vũ khí tinh nhuệ để chiến đấu và xua đuổi đám mây đen của chủ nghĩa vô thần đang che khuất thời đại của chúng ta,” (Epist. Apost. Alma Parens: AAS 58 [1966] 612) mạnh mẽ xây dựng Giáo Hội, hỗ trợ Giáo Hội trong sứ vụ cấp bách là tân phúc âm hóa các dân tộc trên trái đất. Đặc biệt đối với các thần học gia, linh mục, tu sĩ, và cách riêng là các tu sĩ dòng Phanxicô, CP Duns Scotus là tấm gương về lòng trung thành với sự thật được mặc khải, về hành động hiệu quả, về đối thoại nghiêm túc trong việc nghiên cứu… Xin cho tinh thần và trí nhớ của ngài soi sáng cho đau khổ và hy vọng của xã hội chúng ta bằng chính ánh sáng của Chúa Kitô.

Khi chủ nghĩa vô thần tiếp tục gia tăng trong xã hội hiện đại, có thể đáng để xem lại các lời dạy của CP Duns Scotus và cầu xin ngài giúp vén “đám mây đen” đang che khuất tâm trí mọi người ở khắp nơi.

Xin CP Duns Scotus cầu thay nguyện giúp cho mọi người, cách riêng cho dân Việt. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*