Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NẾU GẶP MA

J-P MAURO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

“Điều họ cần là sự giúp đỡ về tinh thần của chúng ta.” Là người Công giáo, chúng ta tin rằng Thiên Chúa, Đấng tạo dựng vạn vật hữu hình và vô hình, đã sáng tạo thế giới với nhiều thứ diễn ra xung quanh chúng ta hơn là những gì chúng ta nhìn thấy. Vào một ngày bình thường, điều đó khiến chúng ta nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa hoặc sự can thiệp mầu nhiệm của Ngài. Tín điều Công Đồng Nixê khiến chúng ta phải suy ngẫm về hiện tượng vô hình ma quái phổ biến nhất: ma.
LỊCH SỬ MA
Khái niệm về ma không có gì mới đối với thế giới. Thật vậy, ngay cả trong thời xưa, người ta đã quan niệm rằng các linh hồn không thoải mái có thể quay trở lại thế giới vật chất này. Trong một bài đăng trên National Catholic Register, Tom McDonald đã chỉ ra những trường hợp ma được đề cập trong Cựu Ước và Tân Ước.
Trong 1 Sm 28:3-25, bà đồng bóng ở Ên Đo đã chiêu hồn Sa-mu-en để dự đoán số phận của Sa-un. Trong Tân Ước, sau khi Chúa Phục Sinh, các môn đệ đã tưởng Đức Kitô Phục Sinh là ma, và rồi Chúa Giêsu đã cho Tôma thấy các vết thương trên thân thể Ngài.
Các tài liệu tham khảo này hầu như không hề ma quái, nhưng chúng chứng minh rằng khái niệm về ma là khái niệm mà nhân loại đã vật lộn hàng ngàn năm. Thời đó, nhiều bộ óc vĩ đại nhất của Giáo Hội đã cố gắng giải thích hiện tượng này.
CÁC GIÁO PHỤ
Thánh Augustinô là một nhà tư tưởng Công giáo đã thảo luận về chủ đề này và cho rằng cuộc gặp gỡ của Sa-un là một thực thể ma quỷ. Theo trang Catholic.com, Thánh Augustinô coi hầu hết những lần thấy ma là những lần thấy thiên thần. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là suy nghĩ của Thánh Augustinô về vấn đề này được viết ra với mục đích lôi kéo các tín hữu tránh xa các tập tục ngoại giáo.
Mặt khác, Thánh Tôma Aquinô cho rằng ma là một thực tế. Thật vậy, Thánh Tôma Aquinô được cho là đã có vài lần chạm trán với ma. Trong một lần ngài được linh hồn của một người bạn thân đến thăm, ngài không biết người này đã qua đời. Thánh Tôma Aquinô viết về những hồn ma: “…Theo sự sắp đặt quan phòng của Thiên Chúa, đôi khi các linh hồn đến từ nơi ở của họ và hiện ra với con người… Cũng đáng tin rằng điều đó đôi khi có thể xảy ra với những kẻ bị nguyền rủa, đó là sự chỉ dẫn và mối đe dọa cho con người khi họ được phép hiện ra với người sống.”
QUAN ĐIỂM HIỆN ĐẠI
Quan điểm của Công giáo về ma tiếp tục phát triển trong nhiều thế kỷ kể từ khi các vị Tiến Sĩ Giáo Hội này viết ra suy nghĩ của họ. Trong thời gian gần đây, giáo sư triết học và thần học Công giáo Peter Kreeft đã phân loại các loại ma khác nhau. Ông cho rằng có ba loại ma:
– Độc hại và lừa dối: Đây là những thực thể đến từ Hỏa Ngục, thường được nhắc đến một cách bừa bãi nhất trong các cuộc biểu diễn khiêu dâm hoặc cầu cơ.
– Buồn bã, mỏng manh: Hồn ma này là linh hồn nơi Luyện Ngục phải chịu đựng cho đến khi được thoát khỏi vấn đề còn lại trên trần thế. Các hồn ma này vẫn ở lại để học bài học từ những sai lầm của họ khi còn sống.
– Sáng láng, hạnh phúc: Đó là các linh hồn của bạn bè hoặc người thân trong gia đình đã qua đời. Kreeft lưu ý rằng các linh hồn này xuất hiện theo lệnh của Chúa, để đem đến thông điệp hy vọng và yêu thương.
Kreeft lý luận rằng không có mâu thuẫn giữa ma quái và thần học Công giáo. Các hồn ma có thể tồn tại trên Thiên Đường, Luyện Ngục hoặc Địa Ngục, trong khi sau đó vẫn có thể xuất hiện trên thế gian. Kreeft đã đi xa đến mức cho rằng các hồn ma có thể chứng thực cho lời dạy của Công giáo về thế giới bên kia. Ông đã viết: “Các hồn ma xác nhận thần học Công giáo về thế giới bên kia, thay vì bác bỏ hoặc làm phiền, đặc biệt là sự tồn tại của sự sống sau khi chết, đó là điểm chính mà những người hoài nghi tranh cãi.”
PHẢN ỨNG CÔNG GIÁO
Về việc người Công giáo tin vào ma có đúng hay không, có lẽ tốt nhất là bạn nên nhờ đến sự tư vấn của một linh mục. Lm Tim Plavac, giáo xứ Thánh Bede ở Ohio, nói rằng người Công giáo thực sự có thể thừa nhận sự tồn tại của bóng ma và linh hồn xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, ngài thận trọng rằng sự thừa nhận đó không bao giờ được đưa các tín hữu đến với điều huyền bí.
Lm Plavac viết: “Khi ‘ma’ cảm nhận được sự hiện diện của họ trong nhà và cuộc sống của người ta, tôi thấy họ là những linh hồn thiếu thốn. Họ tự biến mình thành nỗi đau cho chúng ta bởi vì họ đau đớn, giống như một người đang bị xáo trộn nội tâm, họ không thể không trở thành nỗi đau trong cuộc sống của người khác, bất kể chính họ. Điều họ muốn và cần là sự giúp đỡ của chúng ta về mặt tinh thần.”
Cuối cùng, Lm. Plavac đã chỉ ra một cách sắc sảo rằng, những thứ va chạm trong đêm có thể là những tiếng kêu cứu. Nếu điều đó thực sự như vậy, lời cầu nguyện là công cụ thương xót của các tín hữu để đưa các linh hồn bồn chồn đến nơi an bình. Khi đối mặt với sự ám ảnh có thể xảy ra, dường như cách hành động tốt nhất là cầu nguyện.
Trên trang Aleteia, tác giả Phil Kosloski chỉ cho chúng ta một lời cầu đúng đắn có thể giải tỏa cho người có tinh thần rắc rối. Đó là lời cầu nguyện “Nghỉ Yên Muôn Đời” thế này: “Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy. Xin cho linh hồn các tín hữu đã ly trần, nhờ lòng thương xót của Chúa, được nghỉ ngơi bình an. Amen.”
J-P MAURO
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)
Tháng Cầu Hồn – 2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*