Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VƯỢT QUA CÁM DỖ

NT JUDITH CLARE PHILLIPS, VHM
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Tháng Mân Côi – 2021

Trong tháng Mười, Giáo Hội giới thiệu nhiều vị thánh tuyệt vời. Chúng ta có thể biết những người bạn này của Đức Kitô một cách rõ ràng hơn và học được những bài học quý giá từ họ bằng cách đọc những bài viết của họ. Đây là lời khuyên của Thánh Margarita Maria Alacoque về việc vượt qua chước cám dỗ.
Nguồn cảm hứng tốt cho mọi ơn gọi và lối sống là các lá thư của Thánh Margarita Maria Alacoque (1647-1690). Thánh nhân là nữ tu người Pháp, được Chúa Giêsu mặc khải Thánh Tâm. Đối với hầu hết chúng ta, thánh nữ này dường như là nhân vật rất xa vời và ít người biết đến, một trong những điều kỳ diệu trải nghiệm tiểu sử khác xa với thực tế hiện tại của chúng ta gần như chỉ là tưởng tượng. Nhưng đọc những lá thư của bất kỳ ai đó sẽ giúp chúng ta tiếp xúc với một con người thực sự tồn tại trong thời gian, cũng cảm thấy, suy nghĩ, chịu khổ, đấu tranh, yêu thương và tận hưởng giống như chúng ta. Khi chúng ta đọc những lá thư của linh hồn thánh thiện này, chúng ta bắt đầu thấy bà là người rất giống chúng ta, và theo một số cách thì bà lại rất khác xa chúng ta.
Có 142 lá thư của Thánh Margarita đã được thu thập và dịch sang Anh ngữ. Tất nhiên thánh nữ đã viết nhiều hơn số thư đó, vì bà nói rằng “người ta viết rất thường xuyên.” Bà nhấn mạnh sự thật rằng “nếu trả lời tất cả, bà sẽ tiếp tục quen với những người mới.” (Lá thư 61) Các lá thư thu thập được của Thánh Margarita cho thấy một bức tranh riêng tư về những suy nghĩ, kinh nghiệm, thái độ và giáo huấn của con người sùng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu vĩ đại này.
Những người nhận ra món quà tinh thần độc đáo và trí thông minh bẩm sinh của bà đều coi những lá thư của bà như báu vật của một tâm hồn vô cùng thánh thiện, người có khả năng đưa ra lời khuyên tâm linh vững chắc và giúp tỉnh ngộ. Hầu hết trong số 142 lá thư được gửi cho những người bạn thuộc dòng Thăm Viếng (Visitandines – VHM) ở các tu viện khác, trong khi một số được gửi cho các tu sĩ thuộc các dòng khác, những người quan tâm việc sùng kính Thánh Tâm. Ngoài ra còn có những lá thư gửi cho anh trai tên James, linh mục coi xứ, và anh trai tên Chrysostom, thị trưởng Bois-Sainte-Marie tại Pháp.
Cuối cùng, các lá thư kết luận được viết vào cuối đời bà vào năm 1690 và được gửi cho Lm Jean Croiset, Dòng Tên, lúc đó là linh hướng của bà. Vì vậy, từ bộ sưu tập thư từ trong thời gian 12 năm này, chúng ta có thể thu thập sự hiểu biết lựa chọn trong sâu thẳm của một trái tim rất gần gũi Thánh Tâm Chúa Giêsu, và chúng ta có thể thấy thánh nữ từ vị trí được đặc quyền đã truyền đạt những gì cho người khác khi họ sống đời thường của mình hằng ngày.
Khi người ta đọc các lá thư, Thánh Margarita cho thấy rõ rằng việc viết thư rất ngược với xu hướng tự nhiên của bà. Bà muốn được mọi người lãng quên – như bà mô tả rất rõ ràng trong một lá thư gửi cho Mẹ bề trên cũ của là Mẹ De Saumaise: “Con cũng không mong muốn điều an ủi nào khác hơn là có bất kỳ ai trên thế giới này và sống ẩn mình trong Chúa Giêsu Kitô bị đóng đinh, đau khổ và không biết để không ai chạnh lòng thương với con và cũng không nhớ đến con, ngoại trừ việc tăng thêm đau khổ của con.” Thánh Margarita Maria viết thư chỉ vì vâng lời bề trên, bà nhận ra lợi ích lớn mà những lá thư của bà sẽ mang lại. Thậm chí bà còn được lệnh không được đọc lại những bức thư của mình, kẻo chúng bị xé hoặc đốt đi.
Bà thường xin lỗi khi viết rằng bà không biết mình có đang lặp lại chính mình hay không, vì Chúa đã xóa sạch khỏi trí nhớ của bà bất cứ điều gì bà cố gắng nhớ lại khi viết ra. Bà nói rằng bà chỉ viết những gì Chúa Thánh Thần hướng dẫn bà viết, cảm xúc của bà rất thẳng thắn và đôi khi đi sâu vào trọng tâm của vấn đề mà không hề lạc đề, tâng bốc hay hời hợt. Mọi thứ bà viết đều chỉ có một mục đích duy nhất là làm gia tăng vinh dự và vinh quang của Thánh Tâm Chúa Kitô. Các mối quan tâm thực tế cũng dẫn đến kết thúc đó và đến sự cứu rỗi vĩnh viễn của linh hồn. Ngay cả các thành viên trong gia đình bà cũng được đối xử với cùng một suy nghĩ và cách cư xử. Tuy nhiên, chắc chắn rằng tình yêu của bà dành cho họ và tất cả những người đưa thư của bà đối với vấn đề đó không phải chủ yếu dựa trên tình cảm tự nhiên mà dựa trên tình yêu hy sinh giống như Đức Kitô có thể chịu bất cứ điều gì vì lợi ích và sự tiến bộ thiêng liêng của họ.
Trong khuôn khổ giới hạn của bài viết này, chỉ có thể phác thảo một vài điểm nổi bật về lời khuyên của Thánh Margarita đối với các tu sĩ, linh mục và giáo dân. Cả ba nhóm đều được thể hiện trong thư của bà, và mặc dù các lá thư hướng đến những cá nhân cụ thể, nhưng có những lời khuyên nổi bật cho từng trạng thái của cuộc sống nói chung. Thánh Margarita nhận ra rằng các ân sủng Chúa ban cho bà “không quá nhiều cho chính bà như cho những người mà Ngài sai bà đến.” Vì vậy, bất cứ ai thành tâm muốn nhận biết và yêu mến Thánh Tâm Chúa Giêsu, kể cả những người vấp ngã trong đời sống thiêng liêng và đang tìm kiếm một kim chỉ nam hữu ích, sẽ thấy lời thánh nữ có hiệu quả nhất. Bà khuyến khích tất cả chúng ta “tin cậy vào lòng nhân lành của Chúa” đối với những gì chúng ta cầu xin. Thật vậy, chúng ta phải tự tin tìm kiếm sự giúp đỡ của Thiên Chúa, miễn là chúng ta mong đợi mọi thứ chỉ từ Ngài và chúng ta phải loại bỏ mọi chướng ngại vật trong cuộc sống ngăn cản việc hoàn thành ý muốn thánh thiện nhất của Thiên Chúa.
TU SĨ
Dĩ nhiên đa số các lá thư của Thánh Margarita được gửi đến các tu sĩ – bề trên và chị em. Trong lời khuyên của bà đối với bề trên, bà viết: “Chúng ta không cần sợ hãi gì trong vòng tay thiêng liêng của Ngài miễn là chúng ta phải khác biệt về bản thân và nhìn vào Ngài về mọi thứ. Chúng ta phải sợ những gì đến từ bản chất con người. Chúng ta không được tin tưởng nó. Đối với con, dường như tước hiệu bề trên yêu cầu người mang nó phải là hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Kitô và phải đại diện cho Ngài trong mọi việc. Khi Ngài nâng bất cứ ai lên phẩm giá này, Ngài muốn người ấy hoàn toàn từ bỏ mọi tư lợi.” (Lá thư 14) Lần khác, bà viết: “Con cầu xin Chúa ban phúc lành cho việc cai quản ngày càng nhiều hơn, để việc cai quản có thể ở trong Chúa Thánh Thần và theo các kế hoạch của Ngài… Nếu muốn chiến thắng Ngài để Ngài chăm sóc cách đặc biệt, hãy hoàn toàn dâng mình cho Thánh Tâm Ngài. Hãy gạt bỏ mọi tư lợi, làm việc một cách nghiêm túc và yêu thương với nhiệm vụ mà Ngài đã giao phó.” (Lá thư 18)
Bất kỳ tu sĩ nào nghiêm túc với đời sống thánh hiến của mình sẽ tìm thấy nhiều lương thực đối với ý tưởng trong các lá thư của Thánh Margarita. Bà biết những gì mà một tu sĩ cao cả được kêu gọi, do đó bà kết luận: “Lời khấn bổ sung công lao hoặc danh dự mới cho hành động của chúng ta.” Không ngừng kêu gọi sự hành xác của bản chất yếu đuối, Thánh Margarita khuyến khích tìm kiếm các cấp độ tinh thần cao hơn bằng cách “đơn giản hóa cuộc sống,” bằng cách “kiểm soát sự lặp lại và sự phản ánh của tính ích kỷ, lòng tự ái.” Bà viết cho một tu sĩ: “Nếu chị muốn sống trọn vẹn cho Chúa và đạt được sự hoàn hảo mà Ngài mong muốn ở chị, chị phải hy sinh trọn vẹn chính mình và tất cả những gì chị có, không dè dặt gì đối với Thánh Tâm Ngài. Không cam kết gì mà không xin lời khuyên và sự giúp đỡ của Ngài trước. Trong tất cả những điều này, chị phải tuân theo sự linh hứng của Ngài. Chị phải nhờ đến sự linh hứng trong mọi nhu cầu của chị.” (Lá thư 28)
LINH MỤC
Em trai của Thánh Margarita, Lm James, có nhiều lời lẽ khôn ngoan được truyền từ cây bút của bà. Theo kiểu chị em, bà lưu ý người em: “Để phát triển đời sống thiêng liêng, nhất thiết phải loại bỏ ba điều: 1) dính líu những thứ trần tục, đặc biệt là tình yêu lạc thú; 2) bất cứ thứ gì thừa trong cách ăn mặc và thói quen cá nhân, những gì tiết kiệm được bằng cách này thì có thể cho người nghèo; 3) càng ít bị trộn lẫn vào những thứ thế tục thì càng tốt.” (Lá thư 58) Một nửa xin lỗi vì sự thẳng thắn của bà đối với người em, bà viết: “Xin lỗi em thân yêu, vì chị đã nói những điều này. Điều đó xuất phát từ trái tim yêu thương và tha thiết muốn em trở nên thánh thiện.” Tuy nhiên, bà biết rằng tất cả mọi nỗ lực và hy sinh của bà để trở thành một linh mục tốt sẽ được ban phúc dồi dào bởi Thánh Tâm đại lượng của Chúa Kitô. Bà nhấn mạnh: “Phong phú là phần thưởng cho việc từ khước tất cả những thứ dễ hư nát này và những thú vui trống rỗng vốn chỉ làm cho lương tâm phải day dứt, cùng với sự khao khát nhất định luôn có nhiều hơn trong đó. Nói thật, em sẽ không bao giờ tìm thấy sự bình an hay sự đền đáp nào cho đến khi em hoàn toàn hy sinh mọi sự cho Thiên Chúa.” (Lá thư 62)
GIÁO DÂN
Ngay khi người dân thị trấn Paray-le-Monial biết tin “vị thánh qua đời,” mọi người đến đầy nhà nguyện tu viện. Danh tiếng về sự thánh thiện của Thánh Margarita đã lan rộng ra ngoài các bức tường tu viện, giáo dân sẵn sàng ca ngợi sự thánh thiện của bà. Suốt đời bà, giáo dân thường xin lời cầu nguyện và lời khuyên của bà. Trong một lá thư gửi cho Mademoiselle Chamberland tại Moulin năm 1684, Thánh Margarita đề nghị bà Chamberland dâng Chúa trái tim và tình cảm của mình mà không giữ lại gì. Sau đó, thánh nữ thử thách bà bằng cách hỏi xem bà có đủ can đảm để áp dụng vào cuộc sống hay không. Thánh nữ nói: “Bà có thể tiếp tục chết cho xu hướng, đam mê, thú vui của riêng bà không? Nói ngắn gọn là chết cho những gì thuộc về bản chất con người, để Chúa Giêsu Kitô sống trong bà bằng ân sủng và tình yêu của Ngài?” (Lá thư 25) Sau đó, thánh nữ kiên quyết ủng hộ việc tìm kiếm sự hướng dẫn từ một vị linh hướng. Thánh nữ tiếp tục hướng dẫn về sự đơn giản, thẳng thắn và chân thành. Thánh nữ ghê tởm sự lẩn tránh, giả vờ và phóng đại.
Các lá thư gửi cho người anh đang giữ chức thị trưởng thị trấn đầy tình cảm nhưng luôn mang âm hưởng thiêng liêng. Thánh Margarita quan tâm cuộc sống và hoạt động của người anh và gia đình người anh. Bà than thở nỗi gian nan của họ, khích lệ họ sùng kính Thánh Tâm, hứa với họ về các phúc lành của Chúa vì mọi nỗ lực của họ để yêu mến và tôn kính Thánh Tâm Chúa, đồng cảm với những đau buồn và bệnh tật của họ. Nhưng vấn đề tâm linh phải ưu tiên và phải vâng phục ý Chúa, cho dù đó là bệnh tật hay những biến động trong công việc, họ phải kiên nhẫn và tin tưởng. Bảo đảm với người anh về việc cầu nguyện cho người vợ bệnh tật của anh, bà viết: “Đừng mất can đảm. Những đau khổ mà chị phải chịu đựng một cách kiên nhẫn có giá trị gấp ngàn lần so với bất kỳ sự khổ hạnh nào khác. Mặc dù Thiên Chúa sẵn lòng cứu chúng ta, nhưng Ngài muốn chúng ta đóng góp một phần gì đó, và nếu không có sự cộng tác của chúng ta, Ngài sẽ không làm gì cả.” (Lá thư 120)
Vì Thánh Margarita Maria đã đi trên con đường đau khổ và tủi nhục trong suốt đời trần thế, lời nói của bà có sức mạnh riêng biệt để giải quyết những chước cám dỗ và đau khổ của chúng ta. Bà hiểu thân phận con người, nhưng mối quan hệ duy nhất của bà đối với Thánh Tâm Chúa Giêsu cho bà một viễn cảnh thách thức và nâng chúng ta lên mức sống cao hơn. Nguyện xin Nữ Tu Thánh Thiện của chúng ta, người hiểu biết tâm hồn chúng ta, cầu bầu cho mỗi người chúng ta, dẫn đưa chúng ta và những người thân yêu của chúng ta đến gần Thánh Tâm Chúa Giêsu mỗi ngày một hơn.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*