Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỨC LÔI CUỐN CỦA NGẪU TƯỢNG

KEVIN DEYOUNG
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheGospelCoalition.org)
Lễ Các Thiên Thần Bản Mệnh – 2021

Với tư cách là Kitô hữu, ở mức độ trí tuệ, chúng ta biết rằng chúng ta có các thần tượng – có thể là gia đình, thực phẩm, bóng đá hoặc bất cứ thứ gì. Nhưng để thấy được sức hấp dẫn của việc tôn sùng ngẫu tượng có thể khó đối với chúng ta.
Đó là lý do tại sao tôi đánh giá cao những điểm do Doug Stuart đưa ra trong bài bình luận Exodus của ông. Stuart gợi ý 9 lý do khiến việc thờ ngẫu tượng lại hấp dẫn đối với dân Israel và trong các nền văn hóa của Cận Đông cổ đại.
1. ĐẢM BẢO – Nếu bạn niệm đúng câu thần chú, bạn sẽ có kết quả phù hợp. Chỉ cần nói những lời đúng và các vị thần xuất hiện. Ai lại không muốn điều đó?
2. ÍCH KỶ – Trong thế giới cổ đại, các vị thần mặc dù rất mạnh mẽ, nhưng họ cần con người nuôi họ. Lễ tế được mang đến cho các vị thần vì họ đói. Do đó, bạn có thể nhận được những gì bạn muốn từ các vị thần chỉ đơn giản là mang đến cho họ những lễ vật họ cần.
3. DỄ DÀNG – Chắc chắn bạn cần phải đích thân dâng lễ vật của mình, nhưng tôn giáo cổ đại yêu cầu rất ít về tiêu chuẩn đạo đức hoặc sự hy sinh cá nhân. Để trở thành một người Canaan tốt, bạn không cần phải tuân theo quy tắc đạo đức phức tạp. Bạn chỉ cần đặt thịt lên bàn thờ. Đó là sai lầm mà Israel đã mắc phải hết lần này đến lần khác. Họ nghĩ rằng họ có thể sống và thờ phượng theo cách họ muốn, miễn là tuân thủ các nghi lễ tôn giáo.
4. TIỆN LỢI – Đã có những đặc quyền tôn giáo khắp nơi. Đó là lý do Israel gặp rắc rối với các vị trí cao của họ. Họ nghĩ rằng họ có thể đảm nhận nhiệm vụ theo nghi lễ của mình giống như người khác. Tuy nhiên, Israel duy nhất ở chỗ chỉ có một nơi để đến – trước tiên là Lều Tạm, sau đó là Đền Thờ.
5. BÌNH THƯỜNG – Những người không theo tôn giáo như vậy ở vùng Cận Đông cổ đại là dân Israel. Đối với những người khác, mặc dù họ có các vị thần với các tên khác nhau và ở những nơi khác nhau, tôn giáo vẫn được thực hiện theo cùng một cách.
6. HỢP LÝ – Điều đó nghĩa là có rất nhiều vị thần chuyên về một lĩnh vực ban phúc lành hoặc nắm quyền thống trị trên một phần của vũ trụ.
7. THỎA MÃN – Có sức lôi cuốn đối với thẩm mỹ và vẻ đẹp. Có điều gì đó để xem và làm trong việc thờ ngẫu tượng, thú vị hơn và có lẽ cảm thấy phù hợp hơn.
8. CHIỀU CHUỘNG – Thịt là thứ tương đối hiếm trong thế giới cổ đại. Không phải ai cũng có đàn gia súc để tế lễ, vì vậy thịt thường chỉ được ăn như một phần của nghi lễ thờ phượng. Người ta dâng bữa ăn của mình cho thần linh, trong một số trường hợp,người ta uống rượu, và sau đó tự mình thưởng thức bữa tiệc. Cuối cùng, sự thờ phượng diễn ra trong bầu không khí tiệc tùng, ăn uống và say sưa.
9. GỢI TÌNH – Trong nghi lễ thờ phượng, người ta tin rằng nếu những người thờ phượng lấy các bộ phận của Baal và Asherah (ví dụ) và quan hệ tình dục, điều đó sẽ kích thích các vị thần trên trời quan hệ tình dục. Và khi các vị thần và nữ thần quan hệ tình dục, có nghĩa là sinh sản, là các phúc lành trần gian như khả năng sinh sản, mưa, sức khỏe và mùa màng bội thu. Đó là lý do mại dâm trở nên phổ biến tại các địa điểm tôn giáo và lý do Thiên Chúa quở trách Israel vì đã áp dụng cùng một hành vi với việc mại dâm khác giới và đồng giới.
Toàn bộ hệ thống thờ ngẫu tượng – đảm bảo, ích kỷ, dễ dàng, thuận tiện, bình thường, hợp lý, dễ chịu, buông thả và khiêu dâm – khi bạn nhìn vào nó theo cách đó, sức hấp dẫn của việc thờ ngẫu tượng dường như không xa rời chúng ta. Có thể dễ dàng thấy cách chúng ta tạo ra các ngẫu tượng từ mọi thứ – bảo hiểm y tế, lương hưu, chính trị, học tập, thể thao, giải trí, Facebook, đồ ăn và tình dục.
Điều Thiên Chúa nói với dân Israel là điều không dễ đối với họ, cũng không dễ đối với chúng ta, nhưng chúng ta phải chiến đấu kiên cường bằng đức tin và tránh xa mọi kiểu thờ ngẫu tượng, dù cho có vấn đề gì và có sức lôi cuốn đến mức nào.
Thời Cựu Ước, ông Samuel nói: “Đức Chúa có ưa thích các lễ toàn thiêu và hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này, vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng mỡ cừu. Phản nghịch cũng có tội như bói toán, ngoan cố là tội ác giống như thờ ngẫu tượng. Bởi vì ngài đã gạt bỏ lời của Đức Chúa, nên Người đã gạt bỏ ngài, không cho làm vua nữa.” (1 Sm 15:22-23)
Thời Tân Ước, Thánh Phaolô khuyên: “Hãy xa lánh việc thờ ngẫu tượng.” (1 Cr 10:14) Thánh nhân mạnh mẽ xác định: “Anh em phải biết rõ điều này: không một kẻ gian dâm, ô uế hay tham lam nào – mà tham lam cũng là thờ ngẫu tượng – được thừa hưởng cơ nghiệp trong Nước của Đức Kitô và của Thiên Chúa. Đừng để ai lấy lời hão huyền mà lừa dối anh em, chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống những kẻ không vâng phục.” (Ep 5:5-6)
Nói chung, không thỏa hiệp với bất cứ dạng ngẫu tượng nào!

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*