Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG GHEN TỴ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVI Thường Niên. Mc 9,38-47

Thuở ban đầu Thiên Chúa tạo dựng mọi điều sự đều tốt đẹp. Từ khi Nguyên Tổ phản nghịch cùng Chúa, tội lỗi đã tràn ngập thế gian, mọi sự trở nên đối đầu xung khắc lẫn nhau, ghen tức, giận hờn, đâm chém, thù hận, khiến con người trở nên dữ dằn, hung tợn, khó lòng làm chủ bản thân. Cuộc đổ máu đầu tiên trong lịch sử nhân loại, Cain giết chết Abel cũng chỉ vì ghen tỵ, thấy người khác hơn mình, nổi máu côn đồ, tìm cách giết hại chính anh em ruột thịt trong gia đình.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết nhục nhã tất tưởi của Chúa Giêsu, chính là do lòng ghen tỵ mà ra. Thật vậy, thấy danh tiếng của Chúa mỗi ngày một lan rộng, dân chúng từ khắp mọi miền thập tỉnh, tuốn đến, để lắng nghe lời Ngài giảng dạy, cầu mong được chữa lành phần hồn xác, thế là lòng căm phẫn ghen tức của các biệt phái, luật sĩ, giới chức lãnh đạo tôn giáo Do Thái nổi lên. Tìm cách phải thủ tiêu Ngài bằng mọi giá, không thì họ mất hết ảnh hưởng trên dân chúng.

Nhiều lắm, nhan nhản trong Kinh Thánh ghi lại những chuyện đáng buồn, do lòng ghen tỵ mà ra. Cụ thể trong bài Tin mừng hôm nay, thấy những người không cùng đi nhóm Mười hai, cũng có thể trừ ma diệt quỷ nhân danh Chúa Giêsu, các tông đồ đã phản ứng gay gắt, ngăn cản không cho họ làm điều đó. Nhiều lần các ông cũng tranh chỗ nhất, chỗ nhì, chỉ vì ghen tỵ cao thấp, sang hèn. Chúa dạy cho các ông và mọi tín hữu hôm nay, những môn đệ của Chúa không bao giờ được như thế. Cần diệt trừ lòng tham lam, ghen tỵ, bởi làm như vậy, sẽ biến ta thành kẻ hẹp hòi, tính toán so đo, hơn thiệt, gây ra những hậu quả khó lường. Hãy cùng nhau làm việc tốt, dấn thân và trao ban “ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta”.

Hằng ngày vẫn xảy ra những chuyện đau lòng, đáng tiếc, giá mà bình tĩnh hơn, đừng để lòng tham, ghen tức, óc bè phái, kiêu căng tự mãn chiếm hữu con tim khối óc, sẽ không bao giờ có chuyện như thế. Vợ chồng, con cái, cha mẹ, ông bà, bạn hữu giết hại lẫn nhau cũng chỉ vì ghen tức mà ra. Thấy nhà mình làm lụng vất vả, vậy mà vẫn nghèo hơn nhà bạn. Hiếu trở nên lầm lì, ganh tỵ, nói xấu, rồi tìm cách giết bạn chiếm đoạt tài sản. Cũng chỉ Hiền dễ thương, được chúng bạn quý mến, Hương sinh buồn phiền thểu não, thuê người làm cho Hương thân tàn ma dại. Kết cục Hiền sa vào con đường lao lý tù tội. Cũng chỉ vì ghen quá hóa khùng, mà Hùng đã giết chết vợ mình, với những giọt nước mắt hối hận muộn màng, không thể cứu gỡ…

Xin Chúa giúp ta nhìn thấy tai hại của tính ghen tỵ để mà diệt trừ, tập luyện cho mình một trái tim của Chúa, lòng quảng đại, bao dung, quên mình phục vụ, biết vui với những thành quả của tha nhân, chia vui sẻ buồn nâng đỡ lẫn nhau. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*