Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐOẠN TUYỆT VỚI TỘI LỖI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXVI Thường Niên. Mc 9,38-47

Có người hỏi cha, Chúa nói “nếu tay con nên dịp tội cho con…chân con nên dịp tội cho con hãy chặt chân đó đi…nếu mắt con nên dịp tội cho con hãy móc đó đi..”, thà vào nước trời chẳng con nguyên vẹn, còn hơn là còn thân thể mà sa hỏa ngục đời đời, nghe có vẻ ghê quá. Phải chăng trên thiên đàng toàn là thương binh, bệnh binh, những con người không còn lành lạnh? Bởi đã là phận người ai lại không lầm lỗi. Nếu hiểu như thế, sẽ có người chẳng con chân tay, mắt mũi, thậm chí chẳng còn được bất cứ thứ gì để vào nước trời.

Không phải như vậy, thực ra Chúa mời gọi ta hãy cố gắng mỗi ngày, đoạn tuyệt với tội lỗi, tính hư tật xấu, để xứng đáng được vào hưởng vinh phúc thiên đàng. Thiên Chúa là Đấng cực thánh, tốt lành, Ngài yêu thương nhân từ, tha thứ, cảm thông với phận người yếu đuối, nhưng Ngài cũng không chấp nhận một thân mình cố tình không thay đổi, đầy những nhơ nhuốc, lấm lem vào diện kiến Ngài. Câu truyện dụ ngôn tiệc cưới minh chứng điều ấy. Chủ tiệc cho mời hết tất cả mọi người ăn cưới. Đến giờ khai tiệc, chủ nhân đi vào thấy một người ăn mặc rách rưới, bẩn thỉu, không chịu thay y phục lễ cưới, ông bực tức kêu lính đến gông cổ, ném vào nơi tối tăm.

Kiểu nói móc mắt, chặt tay, chặt chân, cho thấy Ngài kiên quyết mời gọi mỗi người cần phải biết đoạn tuyệt với cái xấu, không có chuyện theo Chúa nửa vời, “làm tôi hai chủ”, vừa muốn theo Chúa, lại vừa muốn ngả theo ác thần, chạy theo danh vọng, không muốn bỏ đi chính mình, cứ khư khư giữ lấy tính kiêu căng, giận hờn, ganh tỵ, hơn thua, thắng thiệt…Lẽ dĩ nhiên, đoạt tuyện như vậy thì đau đớn lắm! Giống như một khối u cần phải phẫu thuật, chấp nhận đớn đau ban đầu, nhưng sẽ giúp cho cơ thể khỏe hơn, nếu không khối u đó sẽ dẫn đến tử vong.

Cũng vậy, không đoạn tuyệt với tội lỗi, tính hư nết xấu, đam mê bất chính, sẽ làm cho ta xa Chúa, biến mình trở thành con người hẹp hòi, ích kỷ, gây khổ đau không chỉ cho chính mình, mà còn là hiểm họa và hỏa ngục cho tha nhân. Xin Chúa giúp ta nhận ra điều xấu nơi bản thân, để kiên quyết cộng tác với ơn Chúa, dứt khoát ngay lập tức, đứng lên bỏ lại tất cả, để trở thành con người mới, tràn đầy tình yêu của Chúa Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*