Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

AI ĐỂ ĐÈN CHI DƯỚI ĐÁY THÙNG

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=h6XvidOtP2A

20/9 THỨ HAI TUẦN 25 TN

Er 1,1-6; Lc 8,16-18.

“Ðặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng”.

Lời của Chúa, soi vào lòng tăm tối, sáng bừng lên ngọn chân lý yêu thương. Đèn đã thắp lên, ai để dưới đáy thùng? Đặt trên giá chứ, cho căn phòng ngập sáng. Vâng, chỉ có ánh sáng mới có thể lấp đầy một căn phòng, không có bất kỳ thứ gì khác có thể. Và cũng chỉ có yêu thương mới có thể chiếm trọn cõi lòng con người, không có bất kỳ thứ gì khác có thể. Trong lòng người đầy bóng tối bất chính, vẫn còn le lói chút ánh sáng, khi họ nhận ra bất chính là bất hạnh. Trong lòng người đầy những danh lợi dục, bạc tiền, vẫn luôn khao khát một tình yêu đích thực, khi họ nhận ra danh lợi dục là vô vị, vô nghĩa.

Tin Mừng Chúa Giê-su là ánh sáng và tình yêu, nhưng không phải là ánh sáng của mặt trời vật lý, mà là ánh sáng của Thiên Chúa uy quyền; không phải tình yêu thay đổi của con người, mà là tình yêu vĩnh cửu, bất diệt của Thiên Chúa.

Mỗi Ki-tô hữu đã được hồng ân đón nhận Tin Mừng qua bí tích Rửa Tội, và Chúa Giê-su muốn họ sống Tin Mừng ánh sáng yêu thương ấy, mà soi sáng cho mọi cõi lòng còn tăm tối! Thế thì, ai không sống Tin Mừng Chúa Giê-su, nghĩa là không sống công chính và yêu thương theo Tin Mừng, thì có khác gì tự đặt ngọn đèn của mình dưới đáy thùng.

Một con hẻm của khu nhà trọ nghèo, có mươi lăm gia đình, họ hay bất hòa bất thuận với nhau. Bỗng có một anh công giáo tật nguyền làm nghề hành khất đến thuê phòng trọ. Anh cũng không tránh khỏi bao chuyện sỉ nhục, hàm oan, nhưng anh vẫn tươi cười, niềm nở với mọi người, và nhất là, luôn cảm ơn và xin lỗi. Ba tháng sau, con hẻm ấy bình yên vì mọi người biết nhường nhịn nhau, biết cảm ơn và xin lỗi!

Các gia đình công giáo có bổn phận sống Tin Mừng yêu thương của Chúa, trở nên ánh sáng giữa trần gian.

Nhìn lại, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam, bao việc Chúa làm thật kỳ diệu. Nhưng, việc của Chúa làm, khó mà hiểu ngay tức khắc, nhưng cần có thời gian suy gẫm, mới dần dần hiểu được phần nào. Đơn cử chuyện di tản năm 1975. Lúc bấy giờ, bao nhiêu xót xa đau khổ vì nhiều người phải bỏ xứ mà đi, một số giáo xứ mất tên vì không còn người ở lại. Nơi định cư mới không còn là một giáo xứ toàn tòng thuở nào, mà là sự chung đụng, nhập nhằng của nhiều địa phương, lắm tập tục, đa tôn giáo. Và bấy giờ, người tín hữu giữ đạo trong lô cốt năm nào kia phải bắt đầu một cách sống mới: ánh sáng giữa trần gian, là sống chứng nhân của Đức Ki-tô giữa con cái loài người.

Tạ ơn Chúa vì chúng ta đã có thời gian đào tạo việc sống đạo giữa những giáo xứ toàn tòng, và cũng đã có thời gian được sai đi ra giữa thế gian mà thực tập. Có người được sai thực tập ở trong nước, nhưng cũng đã có bao người được sai đến tận bên kia thái bình dương, các nước Âu, Mỹ.

Các con là ánh sáng giữa trần gian. Không ai thắp đèn rồi để dưới đáy thùng. Chúa đã thắp lên ngọn đèn niềm tin cho dân tộc Việt Nam này đã hơn 400 năm, và Người không muốn để ngọn đèn ấy dưới đáy thùng. Người đã bưng ngọn đèn ấy để khắp nơi: trước ngọn gió văn minh hiện đại bên trời Âu, Mỹ, trước ngọn cuồng phong vô thần, duy vật ở quê nhà. Người ước mong, giúp đỡ, để ngọn đèn ấy không thể tắt, nhưng lại chiếu sáng. Gió càng dữ, ngọn nến càng cháy càng tiêu tan hao mòn… Tạ ơn Chúa, người Tín Hữu Việt Nam có cơ hội sống công chính và yêu thương, có cơ hội tỏa sáng Tin Mừng.

Ước gì, mỗi chúng ta rà soát lại đời sống công giáo, đời sống Tin Mừng của mình, để khắc phục việc chu toàn bổn phận chiếu sáng đức tin giữa bao anh em chưa nhận biết Chúa. Không ai để đèn chi dưới đáy thùng!

Lạy Chúa, xin cho các gia đình sống công chính giữa những bất chính, sống yêu thương, sẻ chia giữa những vô cảm, làm chứng cho Tin Mừng yêu thương của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*