Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHIẾN BINH CỦA ĐỨC KITÔ

Thiên Chúa nhắc nhở: “Không phải nhờ thế lực, cũng chẳng phải nhờ sức mạnh mà nó hoàn thành công việc Ta giao phó, nhưng là nhờ thần khí của Ta.” (Dcr 4:6)
Thánh Phaolô khuyên: “Hãy mang toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ. Vì chúng ta chiến đấu không phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.” (Ep 6:11-12)
Chiến binh đã anh dũng chiến đấu trong những trận chiến mà không ai khác sẽ chiến đấu, và chiến binh đó đã chiến đấu với địch quân cho đến chết. Dù bị xa lánh, chiến binh đó vẫn luôn sát cánh với chiến hữu bằng sức mạnh, chấp nhận cái chết nhưng đã hạ sát kẻ thù từ trong đầu óc mình.
Chiến đấu vì chính nghĩa là nhiệm vụ cao cả, nhưng chiến binh của Đức Kitô phải đối mặt với nhiều nguy hiểm. Trong một thế giới sa đọa đầy bất công, trụy lạc, tham nhũng, và quá phổ biến vấn đề luân lý không đúng chỗ, Vị Thuyền Trưởng vĩ đại của chúng ta đã chiến thắng trên Thập Giá. Chúng ta chỉ chiến thắng bằng cách noi gương Ngài, thế nên có một số nguy hiểm mà chúng ta cần đề phòng khi cố gắng mang ánh sáng của Đức Kitô đến thế giới yêu thích bóng tối.
1. HỘI CHỨNG RAMBO
Rambo là gì? Đó là cách sử dụng các biện pháp mạnh mẽ để chống lại kẻ thù.
Lòng nhiệt thành vì Chúa là một nhân đức. Được sinh ra từ lòng nhiệt thành này, người ta có thể muốn chống lại bất kỳ mối đe dọa nào có thể xảy ra. Nhưng đối lập với sứ mệnh của Đức Kitô trong thế giới là đạo binh, vì vậy mỗi chúng ta có nguy cơ một mình cố gắng bảo vệ mọi mặt trận, mà quên rằng chúng ta chiến đấu bên cạnh các anh chị em, các thiên thần và các thánh. Nếu tôi quên rằng tôi chỉ là một chiến sĩ bộ binh trong quân đội của Đức Kitô, tôi sẽ thấy mình kiệt sức vì trận chiến không ngừng. Tôi cũng có thể bị cám dỗ khi nghĩ rằng không giải quyết vấn đề nào thì có nghĩa là thừa nhận vấn đề đó.
Nguy cơ trở thành người luôn chọn cách chiến đấu này có thể giải quyết bằng sự khôn khéo và thận trọng, nghĩa là nhận ra rằng việc để cho một vấn đề không giải quyết thì chẳng khác gì là nhượng bộ.
2. CHIẾN BINH THÂN THIỆN
Người luôn chiến đấu mà quên rằng mình ở đang ở giữa vô số thiên thần của Thiên Chúa thì cũng có thể mạo hiểm “bóp cò.” Có lẽ chúng ta lo lắng hoặc mất kiên nhẫn với cách một người khác trong Giáo Hội cứ bảo vệ một vấn đề. Có lẽ chúng ta thấy vấn đề mà họ không nhận thấy sẽ khiến mọi người bối rối về sau. Có lẽ họ chỉ sai về một vấn đề nhỏ. Dù lý do gì, chúng ta vẫn tấn công họ vì lỗi này hoặc không đủ nhiệt tình. Phản ứng này chẳng giúp ích gì cho ai.
Giúp đỡ họ trong cuộc chiến hoặc sửa đổi họ một cách riêng tư sẽ dẫn đến sự trưởng thành, hiểu biết và củng cố Nhiệm Thể Đức Kitô. Nếu họ không lắng nghe, có hai khả năng: họ thấy điều gì đó mà bạn đã bỏ lỡ và thực tế là họ đã hành động đúng như những gì họ đã làm, hoặc họ sai lầm vì không nghe bạn. Nếu là trường hợp thứ nhất, hãy khiêm tốn học hỏi. Nếu là trường hợp sau, chính Chúa Giêsu đã đưa ra cách đối phó với người anh em lầm lỗi, và không ai trong số họ tố cáo anh ta bên ngoài hội đồng. (x. Mt 18:15-17; Lc 17:3-4)
3. CHIẾN BINH KIÊN CƯỜNG
Đối với một nhà vận động dày dạn, có lẽ đã quá mệt mỏi với việc luôn phải chiến đấu với trận chiến khó khăn, có thể dễ dàng quên rằng trận chiến của Đức Kitô cũng là một trận chiến khó khăn, lên tới đồi Canvê. Để quên sự thật này, sự thật mà chiến thắng nằm ở Thập Giá trên đồi Canvê, có thể dễ dàng khiến cho người vận động sẽ nhượng bộ văn hóa tiêu cực, phàn nàn về mọi vấn đề mà không đề xuất giải pháp nào, hoặc ít là phàn nàn về mọi vấn đề và không bao giờ đề cập điều tốt lành. Vâng, có một số vấn đề: chúng ta đang sống trong một thế giới sa đọa, chứ không phải là Thiên Đường. Vâng, chúng ta nên phấn đấu để đạt được sự hoàn hảo. Nhưng để các vấn đề có thể nhận ra được, trước hết phải có một điều tốt rõ ràng mà các vấn đề đó có thể được công nhận.
Các biện pháp khắc phục? Hãy tập trung vào những điều tốt đẹp, tập trung vào tiềm năng mà Chúa đã tạo ra trong mỗi người, và khuyến khích họ trở nên vĩ đại. Đừng nhượng bộ sự tiêu cực!
Một điều đáng ghi nhớ nữa: Chiến thắng thuộc về Đức Kitô, và mỗi chiến thắng nhỏ của chúng ta là một chiến thắng của ân sủng Ngài trong cuộc đời chúng ta. Vì ân sủng của Ngài thắng vượt sự chiến thắng trong chúng ta, nên sự chiến thắng của chúng ta làm rạng rỡ sự vinh hiển của Ngài, sự vinh hiển mà chúng ta chia sẻ với tư cách là các chi thể của Nhiệm Thể Đức Kitô.
Vì vậy, hỡi chiến binh của Thiên Chúa, hãy chiến đấu kiên cường! Hãy chiến đấu trong trận chiến tốt đẹp, và kết thúc cuộc đua bằng sức mạnh của Đức Kitô, với sự vinh hiển của Ngài và niềm vui bất tận của chính bạn.
Tu sĩ JOSEPH GRAZIANO, O.P.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều 16-09-2021

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*