Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

YÊU NHIỀU, NHẬN LỖI NHIỀU, THA THỨ NHIỀU

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=H5xtgS_hZuM

16/9 THỨ NĂM TUẦN 24 TN

1Tm 4,12-16; Lc 7,36-50.

“Tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều”.

Chị ấy mang tiếng là tội lỗi. Ai trong thành cũng biết về cái hạnh của chị. Như vậy, tội chị nhiều lắm trong mắt mọi người. Tin Mừng hôm nay, nói đến điều quan trọng là “chị biết chị có tội” nhiều lắm. Chị tìm đến Chúa Giê-su, và mang theo một bình bạch ngọc đựng thuốc thơm đắt tiền, tương đương với 10 tháng lương của một người làm công nhật. Chị xỏa tóc là dấu chỉ tự nhận sự ô nhục trước mắt mọi người. Chị khóc lóc nức nở. Nước mắt ướt đẫm chân Chúa Giê-su. Chị lấy tóc mà lau nước mắt. Rồi chị mở bình thuốc thơm mà xức lên chân Người…Chị yêu mến Chúa nhiều, nên đã thấy tội mình nhiều, và chị được tha thứ nhiều.

Trong chúng ta, ai cũng có tội, kẻ nhiều, người ít, kẻ bị phanh phui bại lộ, người còn ém nhẹm giấu kín. Chuyện bị phanh phui bại lộ, có khi là điều tốt, vì đó là cơ hội quý giá để kẻ có tội nhận ra mình tệ hại, mà sám hối, canh tân. Còn nếu chưa ai biết mình có tội, thì hãy nhớ là Thiên Chúa thấu tỏ từng nghĩ suy, từng đường đi nước bước của mình.

Điều quan trọng hơn cả là chúng ta tự nhận biết mình là kẻ có tội, có nhiều tội với Chúa và với nhiều người, và nhận ra việc mình phải làm ngay là sám hối, tin tưởng Chúa thứ tha, đến với Bí tích Hòa Giải, xưng thú tội lỗi, xin lỗi Chúa, xin lỗi mọi người và quyết tâm đổi mới, quyết tâm bỏ con đường bất chính, làm lại cuộc đời công chính.

Nhưng làm sao có thể nhận mình có lỗi với Chúa, với mọi người, nếu không yêu Chúa, không yêu người. Người yêu nhau nhiều thì dễ thấy lỗi của mình với người mình yêu. Chỉ khi nào chúng ta yêu Chúa thật nhiều, tâm hồn mới nhạy bén về việc làm xúc phạm đến Chúa, về tội lỗi mất lòng Chúa.

Cũng thế, trong đời sống gia đình, người yêu vợ ít, thì thấy toàn tội lỗi của vợ, mà không nhận ra tội, ra lỗi của mình đối với vợ. Cũng vậy, người yêu chồng ít, thì lúc nào cũng lên án, cũng bực bội, cũng chấp nhất tội lỗi của chồng, mà không hề nhận ra mình đã xúc phạm, đã làm tổn thương, đã tội lớn lỗi nhỏ với chồng. Hóa ra, cả hai đều không yêu nhau chút nào cả! Có vẻ như họ đang sống với nhau trong cùng một mái nhà, ăn cùng mâm, ngủ cùng giường, mà ai cũng yêu chính mình thôi!

Thời nay, con người mất cảm thức về tội, vì phủ nhận sự hiện diện của Chúa, vì yêu Chúa ít, và còn vì vô cảm với nhau nhiều, vì yêu nhau ít. Người lớn có tội lớn, trẻ nhỏ có tội nhỏ. Việc mà trẻ nhỏ nhìn người lớn làm được, thì trẻ nhỏ cũng làm được. Quan lớn tham nhũng được vì chẳng yêu dân, thì quan nhỏ cũng không dại gì mà không kiếm chác, ai chết mặc ai!. Người lớn ngoại tình, ly dị được, thì trẻ nhỏ cũng bắt chước sống với nhau vài bữa cho có tiếng là cũng có vợ có chồng như người ta, rồi lại kéo nhau ra tòa! Đúng là con người thời nay mất cảm thức về tội vì chẳng kính sợ Đức Chúa Trời, và vì cũng chẳng có lòng yêu nhau cho thật thà, nếu không nói là vô cảm, là chỉ biết yêu mình mà thôi.

Người phụ nữ trong Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta về việc “yêu Chúa, yêu người” cho thành thật. Yêu thật thì cũng thật thấy mình luôn luôn là người có lỗi, và có thể là, có lỗi trước khi bạn mình có lỗi, người khác có lỗi.

Yêu nhiều, thì nhận lỗi mình nhiều, thì sẵn sàng xin lỗi, nôn nóng xin lỗi, sẽ được tha thứ nhiều…và lại được yêu nhiều hơn. Đó phải là cách sống của chúng ta với Chúa và với nhau trong gia đình, giữa một xã hội nhiều tội lỗi mà cứ kiêu căng luôn cho mình là hoàn hảo, là chân chính.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình yêu Chúa nhiều hơn, yêu nhau nhiều hơn, và vì yêu, luôn khiêm tốn nhận mình là người có tội, có lỗi, mau mắn đến với bí tích hòa giải, sẵn sàng xin lỗi làm hòa với nhau, để được bình an, hạnh phúc. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*