Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VÁC THÁNH GIÁ THEO CHÂN CHÚA

Lm. Gioan vũ Xuân Nghị

Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Ga. 3, 13-17
Trong mầu nhiệm ngắm mân côi, Năm Sự Thương ta vẫn suy niệm thế này “thứ bốn thì ngắm, Đức Chúa Giêsu vác cây thánh giá, ta hãy xin cho được vác thánh giá theo chân Chúa”. Tại sao phải xin? Bởi cuộc đời chúng ta đầy dẫy những thánh giá khổ đau. Có những thánh giá của sinh, ly tử biệt, hận thù chia rẽ, ích kỷ hẹp hòi, chiến tranh, nhân danh tôn giáo, cướp bóc, khủng bố, mạt sát, hãm hiếp, giết hại con người. Có những thánh giá của lòng tham, đố kị, tranh giành quyền lực, tài sản đất đai, để rồi sẵn sàng trà đạp lương tâm, coi thường nhân phẩm, hỗn lão bất hiếu với mẹ cha. Có những thánh giá, là người người chồng, người vợ, ham mê cờ bạc, rượu chè say sỉn, hành hạ, chửi bới, đánh đập lẫn nhau. Có những thánh giá là đứa con ngỗ nghịch, hư thân mất nết, đắm mình trong nghiện ngập, ra tù vào khám. Có những thánh giá, là những thành viên trong gia đình, đã mất đức tin, lâu năm không đi lễ,xưng tội, hoặc có đi lễ thì cũng là qua lần chiếu lệ, đi trễ về sớm…Hình như xem ra, chẳng ai trốn được thánh giá.

Có quá nhiều thánh giá trong phận người mỏng giòn. Thánh giá nào cũng nặng trĩu đôi vai, khiến ta mệt nhọc chán chường. Đức Giám mục đến thăm một bà cố có người làm linh mục, chết vì tai nạn giao thông, đã an ủi bà “bà cố hãy vâng theo thánh ý Chúa”. Bà cố thốt lên, “con không vâng được, không vác được, thánh giá nặng quá cha ơi”.

Làm sao ta có thể vác nổi nếu không có ơn Chúa, không có Ngài cùng đồng hành sớt chia những chuyện vui buồn. Mà nếu ta có vác được thánh giá đời mình, cũng chỉ là những thập giá của hận thù, ích kỷ, giận hờn, ăn miếng miếng trả miếng, vắng bóng tình yêu và tha thứ.

Là con gái út trong gia đình, 10 tuổi, Thư đã trở thành đứa con mồ côi cha, vì bố bỏ nhà đi với vợ bé. Căm phẫn chồng, bà vợ giáo dục con lớn lên trong sự hận thù, khinh bỉ người cha. Mới 17 tuổi, Thư đã trải qua rất nhiều cuộc tình, rồi trở thành gái bán hoa. Nhưng rồi cô cũng kiếm được một gia đình em ấm. Niềm vui chưa được bao lâu, cô phát hiện mình bị nhiễm HIV. Cô suy sụp hoàn toàn. Nhưng số phận lại một lần nữa mỉm cười với cô, chồng và hai đứa con đều âm tính. Cứ tưởng là niềm vui, nhưng ai ngờ lại là tai họa. Lấy lý do để tránh lây bệnh, người chồng đã tống cổ cô ra khỏi nhà. Không còn nơi nương tựa, người ta đưa cô vào bệnh viện da liễu chờ chết. Trong cô đơn tuyệt vọng, cô gặp được một linh mục, được rửa tội, chăm sóc những ngày cuối đời và ra đi bình an, với lời trăn trối “cha và mọi người đừng quên con”.

Xin Chúa ban sức mạnh, để ta vác thập giá đời mình, cả thập giá đời người khác mà theo chân Chúa, để biến thập giá thành Thánh Giá Chúa Kitô, nở hoa công bình, tình yêu, tha thứ, như chính Chúa đã chết trên cây thập giá vì yêu chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*