Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHỨNG CỚ ĐƠN GIẢN VỀ THẦN TÍNH CỦA CHÚA GIÊSU

JP NUNEZ
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Trung tuần tháng 09-2021

Vài năm trước, có hai người đến nhà tôi và họ đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi biết họ là nhóm nhân chứng Gia-vê, nhóm mạo danh Kitô giáo, với một số niềm tin khá kỳ lạ, nhưng tôi chưa hiểu họ thực sự nguy hiểm đến mức nào.
Sau khi nói chuyện với “nhóm truyền giáo” này, tôi nhận ra rằng họ không chỉ cố gắng truyền bá sự hiểu biết sai lầm của họ về Phúc Âm, mà họ còn tích cực săn lùng sự thiếu hiểu biết của người khác về Kinh Thánh và lịch sử Kitô giáo, họ tẩy não các thành viên của nhóm để chấp nhận bất cứ thứ gì họ nhồi sọ mà không được có ý kiến gì.
Nhóm người này không hơn một giáo phái. Vì vậy, chúng ta phải biết cách phản ứng lại những luận điệu của họ và bác bỏ những niềm tin riêng của họ. Chúng ta cần có khả năng tự bảo vệ mình và những người thân yêu của mình khỏi sự ngụy biện thần học của họ. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là HIỂU RÕ GIÁO HUẤN KINH THÁNH VỀ THẦN TÍNH CỦA CHÚA GIÊSU.
Nhóm nhân chứng Gia-vê cho rằng Chúa Giêsu chỉ là một sinh vật được tạo ra, chứ không là Thiên Chúa, và nhóm người này thường bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách cố gắng chứng minh điều đó. Vì vậy, tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại họ có thể vạch trần ý tưởng sai lầm này, và đó là điều tôi muốn thảo luận trong bài viết này. Đây là một chủ đề rộng lớn đến nỗi chúng ta không thể xem qua mọi điều Kinh Thánh nói về nó, nhưng chúng ta có thể nhìn vào cách mà Tân Ước dạy rằng CHÚA GIÊSU THỰC SỰ LÀ THIÊN CHÚA.
1. GIÊRUSALEM MỚI
Hãy xem lại sách Khải Huyền, cuốn sách cuối cùng của Kinh Thánh. Đây là một cuốn sách rất khó hiểu và bí ẩn, vì vậy thường rất khó để chứng minh bất cứ điều gì với sách này. Tuy nhiên, có một số đoạn trong đó rất rõ ràng, và một trong số câu đó có trong chương II đến chương cuối cùng. Qua đó, chúng ta biết rằng Giêrusalem Mới (cách nói trong sách Khải Huyền về sự phục hồi công trình sáng tạo mà Thiên Chúa sẽ hoàn thành khi Chúa Giêsu tái lâm) sẽ không có đền thờ, với lý do chính xác: “Trong thành, tôi không thấy có Đền Thờ, vì Đức Chúa, Thiên Chúa Toàn Năng, và Con Chiên là Đền Thờ của thành.” (Kh 21:22)
Thoạt nhìn, câu này có thể khó hiểu. Có nghĩa gì khi nói Chúa Cha (Thiên Chúa Toàn năng) và Chúa Giêsu (Chiên Con là một trong các cách gọi phổ biến nhất trong sách Khải Huyền dành cho Chúa Giêsu) thực sự là đền thờ ở Giêrusalem Mới? Điều đó có vẻ không rõ ràng chút nào, vì vậy tại thời điểm này, bạn có thể nghĩ rằng tôi đang dẫn bạn đi vào ngõ cụt thần học. Hãy cố gắng chịu đựng với tôi. Một khi chúng ta hiểu được nền tảng Cựu Ước về câu này thì điều đó thực sự sẽ có ý nghĩa hoàn hảo.
2. NHÀ CHÚA
Đối với dân Israel xưa, đền thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi ở của Ngài trên trái đất. (1 V 6:1-2; 8:12-13; Cv 7:45-47) Khi họ muốn gặp Ngài, đó là địa điểm cần đến. Ví dụ, hãy xem đoạn này từ các thánh vịnh: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước. Nên con đến ngắm nhìn Ngài trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài.” (Tv 63:2-3; x. Tv 42:2-3; Tv 84:2-3, 11)
Ngày xưa, khi dân Israel muốn gặp Thiên Chúa, khi linh hồn họ khao khát được ở trong sự hiện diện của Ngài, họ tới đền thờ, và họ đã làm điều đó vì đền thờ là Nhà của Ngài. Đó là nơi cư ngụ của Thiên Chúa giữa dân Ngài, và đó là chìa khóa để hiểu lời tuyên bố kỳ lạ của Khải Huyền rằng CHÍNH CHÚA CHA VÀ CHÚA GIÊSU SẼ LÀ ĐỀN THỜ TRONG GIÊRUSALEM MỚI.
3. THIÊN CHÚA VÀ CON CHIÊN
Điều đó có nghĩa là Giêrusalem Mới sẽ không cần một ngôi đền theo nghĩa đen, bởi vì Thiên Chúa có thể tiếp cận với dân Ngài ngay lập tức. Họ sẽ không cần phải đến một nơi đặc biệt để trải nghiệm về Ngài và ở bên Ngài. Thay vào đó, sự hiện diện đầy đủ của Ngài sẽ luôn sẵn sàng cho mọi người.
Nhưng hãy lưu ý, sách Khải Huyền không chỉ nói rằng Thiên Chúa sẽ hiện diện với dân tộc của Ngài. Sách cũng nói rằng Chúa Giêsu sẽ hiện diện cùng với họ. Một phần lý do Thành Giêrusalem Mới sẽ không cần đến đền thờ là vì Chúa Giêsu sẽ trực tiếp gặp dân chúng ngay lập tức, và điều đó chỉ có ý nghĩa nếu ngài là Thiên Chúa. Chỉ có sự hiện diện của Chúa mới làm được điều đó.
Tuy nhiên, nếu thực sự Chúa Giêsu là Thiên Chúa thì điều đó hoàn toàn có ý nghĩa. Giêrusalem Mới sẽ không cần đền thờ vì cả Chúa Cha và Chúa Con, hai Ngôi Vị mà sách Khải Huyền tập trung vào (Chúa Thánh Thần cũng sẽ hiện diện, nhưng cuốn sách không tập trung vào Ngôi Ba quá nhiều). Giêrusalem Mới sẽ có thể vào được ngay lập tức đối với dân chúng.
Vì vậy, khi nào thảo luận về thần tính của Chúa Giêsu với người khác, nhất là với những người mạo danh truyền giáo, hãy chỉ vào câu này trong sách Khải Huyền. Lập luận có thể không rõ ràng ngay lập tức với mọi người, nhưng khi bạn đã nhận ra nó thì không thể bỏ qua. Điều đó chứng tỏ rằng Chúa Giêsu thực sự là Thiên Chúa, thế nên đừng nhẹ dạ cả tin mà vào hùa với những nhóm mạo danh Kitô giáo. Thời cuối, ma quỷ ranh mãnh lắm. Hãy tỉnh thức kẻo sập bẫy!
Hãy ghi nhớ lời Thánh Phêrô cảnh báo: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé.” (1 Pr 5:8)
[Xin mở ngoặc: Người chuyển ngữ bài này cũng đã vài lần gặp những người “truyền giáo” kiểu này tại Saigon. Có lần một cô gái trẻ bị họ dụ dỗ và đã gia nhập nhóm, không hiểu sao cô gái này đến hỏi tôi – khi đang ngồi ở quán cà phê. Tôi bảo đừng nhẹ dạ. Vài hôm sau, cô gái này cho biết rằng cô đã trả hết tài liệu cho họ và đã đi xưng tội.]

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*