Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHUẨN BỊ NĂM THÁNH 2025

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Ba tuyến đường hành hương lớn thời Trung Cổ đến Rôma chuẩn bị cho khách hành hương mừng Năm Thánh 2025.
Ngày 4-9-2021, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết rằng ngày 11-9-2021, chủ tịch của ba tuyến đường hành hương chính đến Rome – Via Francigena, Via Romea Germaniae và Via Romea Strata – sẽ ký một biên bản ghi nhớ với sự hiện diện của Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin. Mục tiêu của con đường chung này là “thúc đẩy sự hợp tác song phương trong việc phục vụ khách hành hương từ khắp Âu châu, những người sẽ đến Rôma với mục đích hướng tới Năm Thánh kế tiếp” vào năm 2025.
Được mở ra từ thời Trung Cổ trước khi chìm vào quên lãng từ thế kỷ 18, ngày nay những con đường này đang được các tổ chức như Tổ chức Du lịch Thế giới và Liên minh Âu châu phát hiện và quảng bá, đã trao danh hiệu cho những con đường này là “Những Con Đường Văn Hóa” từ thập niên 1980. Năm Thánh tạo cơ hội tái khám phá những con đường này, xuyên qua 13 quốc gia Âu châu, từ Estonia đến Vương quốc Anh, và là nơi rất nhiều khách hành hương đã đi qua từ nhiều thế kỷ qua.
VIA FRANCIGENA
Via Francigena hoặc Francigena Way (nghĩa là “con đường đến từ Pháp”) là con đường hành hương có từ thế kỷ 11, kết nối với Canterbury, Anh và Rôma. Hành trình hiện tại dựa trên cuộc hành trình được thực hiện bởi Sigéric, Tổng giám mục Canterbury năm 990, trước thời kỳ Cải cách Anh giáo.
Con đường này dài hơn 2.500 km và băng qua 5 quốc gia: Anh, Pháp, Thụy Sĩ, Ý và Vatican. Mặc dù có nhiều biến đổi, nhưng tuyến đường Sigéric vẫn phổ biến nhất hiện nay.
Con đường dừng lại ở các địa điểm lịch sử và tâm linh tuyệt vời – bao gồm Nhà Thờ Đức Bà, Tu Viện Saint-Maurice d’Agaune (Thụy Sĩ), Viện Tế Bần Grand-Saint-Bernard ở biên giới Thụy Sĩ-Ý, TP Montefascione và TP Viterbo (Ý).
VIA ROMEA GERMANICA
Via Romea Germana, còn được gọi là Via Better (vì nó an toàn nhất), là tuyến đường mà khách hành hương Đức từng đi để đến Rôma. Truyền thống kể rằng Tu viện trưởng Albert, tu viện Đức Mẹ Stade, miền bắc nước Đức, là người đầu tiên đã thực hiện cuộc hành trình này hồi giữa thế kỷ 13.
Tu viện trưởng Albert đã để lại tài liệu kể về những cuộc thảo luận tâm linh của hai tu sĩ do tưởng tượng, Tirri và Firri. Hai tu sĩ này đi theo lộ trình mà tu viện trưởng đã đi. Ngày nay đó là nơi được nhiều người Đức và Ý hành hương. Tuyến đường này dài 2.200 km và đi qua 4 quốc gia là Đức, Áo, Ý và Vatican.
Ngoài việc băng qua dãy Alps, Via Romea Germanica còn đi qua các địa điểm phong phú về văn hóa và tinh thần, trong số đó có thành phố Augsburg của Đức và các thành phố Trento, Ravenna và Cortona của Ý.
VIA ROMEA STRATA
Con đường Via Romea Strata dài gần 3.000 km và được khách hành hương từ Estonia đi đến Rôma. Trên tuyến đường này, khách hành hương chào đón nhiều bạn đồng hành – người Ba Lan, người Séc, và người Áo, những thương gia buôn bán hổ phách và đồ sắt, cùng với giới trí thức và các khoa học gia như Copernicus, Galileo và Kepler.
Đã bị lãng quên từ lâu, nhưng nay “con đường” này đã được tu bổ một phần để phục vụ khách hành hương. Đó sẽ là cách an toàn để từ Talinn đến TP Vĩnh Cửu vào năm 2025.
Con đường này đi qua 9 quốc gia: Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Áo, Slovenia, Ý và Vatican. Trên tuyến đường này, khách hành hương sẽ thấy các đền thờ Đức Mẹ Marienzell (Cộng hòa Séc) và Czestochowa (Ba Lan), các thủ đô Vienna và Warsaw cũng như các thành phố Bologna và Fucecchio của Ý.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*