Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KÍNH MẾN CHÚA, YÊU THƯƠNG NGƯỜI

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=DCbbtUIhQzE&t=2s

Mt 22: 34-40 - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG20/8 THỨ SÁU TUẦN 20 TN

R 1,1.3-6.14b-16.22; Mt 22,34-40.

“Hãy kính mến Chúa, yêu thương người”

Tin Mừng hôm nay, có người hỏi Chúa Giê-su về điều luật quan trọng nhất trong tất cả những khoản luật của bộ luật Do Thái, Người đã tóm lại chỉ trong hai điều, mà Giáo Hội dùng để kết Kinh Mười Điều Răn: “Mười điều răn ấy tóm về hai điều này mà chớ: Trước kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy. Amen”

Bất kỳ người công giáo nào cũng nhớ nằm lòng rằng Chúa dạy phải “Mến Chúa yêu người”. Nhưng vô tình hay cố ý, mà chúng ta quên rằng: mến Chúa thì phải mến Chúa trên hết mọi sự thế gian này, chứ không thể mến Chúa một chút thôi, còn để lòng yêu chuộng sự thế gian này quá lẽ. Cũng vậy, yêu người, phải yêu và hy sinh hết cho mọi người, chứ chẳng phải yêu người yêu mình, yêu người dễ ưa nhìn, yêu người này mà ghét bỏ người nọ, hoặc chỉ yêu trên chót lưỡi đầu môi.

Và còn hơn thế nữa, luật mến Chúa và yêu người phải thực hành song đôi, nghĩa là, không thể chỉ mến Chúa mà không yêu người được. Thánh Gioan phân tích: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4:20).

Có bài thơ Xin Đừng của tác giả Ả Giang Hồ nhắc nhớ chúng ta về việc kính mến thờ phượng Chúa và yêu thương tha nhân phải song đôi, rằng: “Xin đừng sáng lễ, chiều kinh, mà ra phố chợ lại khinh khi người. Xin đừng lần chuỗi Mân côi, mà vờ không thấy cảnh đời bi ai. Xin đừng nguyện ngắm hôm mai, mà xua kẻ khó đứng ngoài cổng xa. Xin đừng hát khúc tình ca, mà lòng vô cảm như là đá trơ. Xin đừng dệt nhạc làm thơ, mà che mắt thánh, hững hờ người dưng. Xin đừng làm bộ rưng rưng, mà tâm nói nhỏ tay đừng cho đi. Xin đừng giả dạng từ bi, mà vun kho báu, nghĩa nghì trên môi. Xin đừng thờ phượng Chúa Trời, mà không yêu nổi loài người Chúa yêu

Lòng ơi dối trá đã nhiều, thôi thì dừng lại, mà yêu thật thà. Yêu như Chúa đã yêu ta, hết tình dâng hiến mới là Đạo Yêu”. https://www.youtube.com/watch?v=-OBhdGUVpLA

(ả giang hồ, 21-10-2014)

Cho đến nay, đa số người lương, người ngoài công giáo cũng được biết luật điều căn bản của Đạo Công Giáo là “mến Chúa, yêu người”. Và, họ đang mong chờ nhìn thấy chúng ta yêu thương nhau, yêu thương họ, chúng ta thể hiện tình thương đối với mọi người, nhất là đối với những người đau khổ, thấp kém, có hoàn cảnh sống bi đát nhất trong xã hội. Họ không thích nhìn chúng ta chỉ đi lễ, đi đọc kình, đi tham dự các sinh hoạt giáo xứ, mà không biết chạnh lòng thương, không có lòng tha thứ, không khoan dung hiền dịu…

Có thể nói, hai năm covid, là hai năm người công giáo làm bài thi về đề tài “mến Chúa, yêu người”:

Một là, khi nhà thờ không có thánh lễ, chúng ta không được tham dự thánh lễ, không được tụ họp tổ chức các lễ nghi, các sinh hoạt tôn giáo, chúng ta có còn yêu mến Chúa, thờ phượng Chúa, lắng nghe và tuân giữ lề luật Chúa hay không? Nhớ là, Chúa Giê-su nói: “Giờ đã đến -và chính là lúc này đây- giờ những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì Chúa Cha tìm kiếm những ai thờ phượng người như thế” (Ga 4, 23)

Hai là, trước tình cảnh bi đát do đại dịch covid lan tràn khắp đất nước chúng ta đã làm gì để nói lên, để tỏ bày lòng thương đồng bào, thương người nhiễm bệnh, kẻ cách ly, thương người ra sức phòng dịch chống dịch? Ngày chung thẩm, Chúa sẽ nói: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn”.

Lạy Chúa, xin cho các gia đình thật lòng yêu mến Chúa trên hết mọi sự, và yêu người như Chúa yêu. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*