Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TRỞ NGẠI ĐỐI VỚI ĐỨC TRONG SẠCH

ED BROOM, OMV
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Chiều 06-07-2021

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thiên Chúa trên trời và ngay cả ở dưới đất này, chúng ta phải nỗ lực phối hợp để đạt được đức tính khó nhất là lòng trong sạch. Chúa Giêsu đã dạy sứ điệp này rất rõ ràng trong Bài Giảng Trên Núi – Bát Phúc: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5:8)
Trong bài viết ngắn này, chúng tôi muốn trình bày nhiều nguy cơ cản trở nhân đức quý giá nhất này, nhưng cũng đòi hỏi nhiều nhất đối với nhân đức này về sự trong trắng, sự thanh sạch của trái tim, để một ngày nào đó tất cả chúng ta sẽ có thể chiêm ngưỡng Thánh Nhan Thiên Chúa, điều mà Thánh Tôma Aquinô gọi là “tầm nhìn tuyệt vời về Thiên Chúa,” với đôi mắt chúng ta được hé mở để chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Thật vậy, nếu chúng ta không biết đến những nguy hiểm, cạm bẫy và cám dỗ bao quanh chúng ta thì việc đạt được cùng đích sẽ khó khăn hơn nhiều.
1. BA MỤC TIÊU CHÍNH
Sinh ra trong thân phận con người, tất cả chúng ta (ngoại trừ Chúa Giêsu và Mẹ Maria) đều phải chiến đấu chống lại ba trở ngại chính đối với đời sống tâm linh, sự thánh hóa và sự cứu rỗi đời đời của chúng ta: ma quỷ, xác thịt và thế gian.
Thiên Chúa cho phép ma quỷ hiển thị cho trí tưởng tượng của chúng ta những hình ảnh không thanh khiết. Chúng ta có trách nhiệm bác bỏ và khước từ chúng ngay lập tức! Thế gian cố gắng trình bày cho chúng ta sự hào nhoáng, không trang nhã, không trong sạch và sự dâm loạn là hoàn toàn bình thường, có thể chấp nhận.
Vì hậu quả của Nguyên Tội mà tất cả chúng ta đều thừa kế từ cha mẹ đầu tiên của mình là Ađam và Êva, chúng ta được thụ thai và sinh ra với sự ham muốn nhục dục, nghĩa là chúng ta có xu hướng bẩm sinh đối với tội lỗi. Trong đó là tội dâm dục là chính, có thể được định nghĩa ngắn gọn thế này: “Sự ham muốn rối loạn về khoái cảm nhục dục.”
Tất cả chúng ta đều phải chiến đấu với những ba thù: ma quỷ, xác thịt và thế gian! Nhưng với ân sủng của Thiên Chúa, tất cả đều có thể! Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta.” (Rm 8:37) Chúa Giêsu xác định: “Can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian.” (Ga 16:33)
2. KHÔNG ĐOAN TRANG
Đức Mẹ Fatima nói rằng hầu hết các linh hồn bị hư mất vĩnh viễn trong Hỏa Ngục vì phạm điều răn thứ 6 và thứ 9 – cả hai đều đề cập đức trong sạch, tầm quan trọng của việc sống khiết tịnh. Đức Mẹ tiết lộ cho Giaxinta rằng có nhiều cuộc hôn nhân không tốt đẹp.
Đức Mẹ cũng nói rằng nhiều kiểu trang phục khiếm nhã sẽ xuất hiện trên thế giới và xúc phạm Thiên Chúa một cách nghiêm trọng. Giáo lý Công giáo nói rằng khiêm tốn là người bảo vệ đức khiết tịnh. Vì vậy, không đoan trang dưới mọi hình thức là cửa ngõ mà người ta phạm nhiều tội ô uế.
3. ĐIỆN THOẠI, TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI & INTERNET
Tất cả những điều này có thể được sử dụng để tôn kính và vinh danh Thiên Chúa – để loan báo Tin Mừng, rao giảng Phúc Âm, như những công cụ truyền giáo hữu hiệu, như những phương tiện để hoán cải và cứu các linh hồn. Điều này hoàn toàn rất đúng! Tuy nhiên, mạng xã hội là con dao hai lưỡi, nó có thể được dùng cho những điều rất tốt lành nhưng cũng có thể được dùng cho những điều xấu xa khôn lường.
Thánh Inhaxiô dạy chúng ta trong tác phẩm “Nguyên Tắc và Nền Tảng” rằng chúng ta được mời gọi sử dụng thụ tạo vì danh dự và vinh quang của Thiên Chúa, chứ không phải như một phương tiện cho sự diệt vong và sự hủy hoại vĩnh viễn của chúng ta.
4. HÌNH ẢNH ĐEN
Tất nhiên, một phần rõ ràng tiếp theo của chủ đề internet, điện thoại và mạng xã hội là sự hiện diện và sử dụng phổ biến nội dung khiêu dâm. Nhiều người coi nội dung khiêu dâm là loại ma túy hiện đại. Cho đến nay, nó có sức lan tỏa, ảnh hưởng và chi phối nhiều nhất, nhất là đối với nam giới, mặc dù nó cũng được phụ nữ sử dụng càng ngày càng nhiều. Ảnh hưởng của nó có sức tàn phá khủng khiếp.
Những tác động phổ biến của phim ảnh khiêu dâm là gì?
a. Con Người Thành Đồ Vật – Người đó không còn được nhìn nhận về phẩm giá và số phận bẩm sinh của họ nữa, mà là đồ vật để xem, để dùng và vứt bỏ. ĐGH Phanxicô đã đề cập khái niệm “xã hội bị loại bỏ.”
b. Tâm Trí Ô Nhiễm – Tâm trí đáng lẽ phải là vị trí và trung tâm để thu hút sự thật nhưng cuối cùng lại bị biến thành một hầm chứa chất thải luân lý. Thay vì nhìn lên trời, người ta lại tập trung ánh mắt và chú ý vào những gì thấp hèn, trần tục, nhơ nhớp và bẩn thỉu tràn ngập toàn bộ con người họ.
c. Leo Thang – Nói ra thật đáng buồn, điều thường xảy ra đối với hình ảnh khiêu dâm là càng xem thì người ta càng muốn xem nhiều hơn và với mức không lành mạnh hơn.
d. Tê Liệt – Người xem hình ảnh khiêu dâm càng ngày càng trở nên vô cảm hơn đối với những gì thuần khiết, cao quý, tốt đẹp và đáng ca ngợi. Tâm trí, trái tim và cảm xúc của họ trở nên chai sạn, xơ cứng.
e. Nghiện Ngập – Được coi như một loại ma túy hiện đại, hình ảnh khiêu dâm có thể dễ dàng hình thành chứng nghiện mau chóng và ở giới trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể mạnh hơn việc nghiện một số loại ma túy nào đó.
f. Hành Động Theo Hình Ảnh – Hơn nữa, việc nghiện nội dung khiêu dâm có thể dễ dàng dẫn đến các tội thực sự chống lại đức trong sạch: thủ dâm, gian dâm, mại dâm, ngoại tình, loạn luân, đồng tính luyến ái,… Những hành động này cũng có thể gây nghiện nhiều.
g. Rạn Nứt Gia Đình – Một lưu ý rất quan trọng là nhiều gia đình đã phải rời xa nhau do sử dụng phim khiêu dâm. Chúa Giêsu nâng tầm quan trọng của sự thánh thiện trong lĩnh vực thanh sạch qua lời dạy của Ngài trong Bài Giảng Trên Núi: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5:27-28)
Điều Chúa Giêsu muốn nói là một người đàn ông đã kết hôn mà cố tình xem nội dung khiêu dâm thì thực sự đang phạm tội không chung thủy, một hành vi ngoại tình về tinh thần và tình cảm đối với vợ mình. Điều này thường có thể dẫn đến rạn nứt hôn nhân, đồng thời kéo dài và gây thiệt hại không thể bù đắp cho những đứa con vô tội đang bị đe dọa.
h. Hận Thù Thiên Chúa – Thánh Tôma Aquinô, tiến sĩ thiên thần, nói rằng thường có những người hoàn toàn tự phó mình cho tội lỗi của dục vọng và sự ô uế bằng cách thù ghét Chúa. Có lẽ nào ngày nay nhiều người trẻ đã khước từ Giáo Hội, các Bí Tích và đời sống cầu nguyện bởi vì nô lệ và nghiện một số tội với động lực là phim ảnh khiêu dâm?
i. Buồn Bã – Đã xảy ra thường xuyên khi cha mẹ nhìn vào tấm hình của con cái khi chúng Rước Lễ Lần Đầu và tỏa ra sự hồn nhiên, trong sáng và vui vẻ với cả con người của chúng! Giờ đây, ngày tháng trôi qua và sự trong trắng của chúng đã bị hủy hoại do tiếp xúc và sử dụng phim ảnh khiêu dâm, niềm vui đã biến mất và nỗi buồn ảm đạm lấp ló trên khuôn mặt chúng. Thủ phạm là gì? Phim ảnh đen!
j. Nguy Cơ Mất Đời Đời – Trong hầu hết các vấn đề nghiêm trọng và trầm trọng nhất là khi một người đã hoàn toàn từ bỏ bản thân mình cho thứ khiêu dâm và ô uế, nếu họ chết trong tình trạng này mà không có dấu hiệu ăn năn, thì khả năng thực sự sẽ mất Thiên Chúa muôn đời. Đức Mẹ Fatima đã cảnh báo thế giới cả trăm năm trước rằng tội xác thịt là nguyên nhân chính dẫn đến sự mất linh hồn mãi mãi!
5. VĂN HÓA CẤU KẾT VÀ TÁN TỈNH VỘI VÃ
Tóm lại, cần phải nói rằng xã hội hiện đại khuyến khích các cuộc tán tỉnh vội vã, non yếu và chưa trưởng thành, dễ dàng chống lại đức trong sạch. Kinh Thánh dạy rằng có một thời cho mọi thứ ở dưới mặt trời. (Gv 3:1-8) Điều này bao gồm thời gian và địa điểm để mọi người thiết lập mối quan hệ tán tỉnh dẫn đến hôn nhân. Điều đó cũng có nghĩa là thời gian và cách sử dụng tình dục thích hợp chỉ diễn ra trong bối cảnh của Bí tích Hôn Phối.
Đáng buồn thay, tất cả ý tưởng sống thử, hôn nhân thử, chung chạ với nhau, sao cũng được, thực sự là một thứ đại dịch nghiêm trọng đang lan tràn toàn xã hội. Tình dục chỉ có vị trí thích hợp giữa một nam và một nữ đã cử hành Bí tích Hôn Phối, trong đó cả hai tự hiến cho nhau như một tặng phẩm tình yêu và với sự cởi mở đối với cuộc sống – nghĩa là cởi mở đối với việc sinh con đẻ cái như một món quà thực sự từ Thiên Chúa.
KẾT LUẬN
Tóm lại, đây là một số trở ngại lớn hoặc những chướng ngại vật cản trở chúng ta sống trọn vẹn đức trong sạch, đòi hỏi rất nhiều nhưng rất cần thiết. Bằng ý thức và nhận thức về những cạm bẫy có thể xảy ra, với tư cách là những binh sĩ dũng cảm của Chúa Giêsu và Mẹ Maria, chúng ta có thể cảnh giác, cầu nguyện, tràn đầy năng lượng, và cuối cùng giành chiến thắng trong trận chiến sống Mối Phúc Thật: “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.” (Mt 5:8) Sau đó, phần thưởng của chúng ta sẽ là được mãi mãi chiêm ngắm Thánh Nhan Tuyệt Vời của Thiên Chúa ở trên trời.
Nguyện xin Trái Tim Vẹn Sạch và Vô Nhiễm Mẹ Maria là nơi trú ẩn chắc chắn của chúng ta bây giờ và mãi mãi!

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*