Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHỮNG HẠT GIỐNG TIÊN KHỞI…

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=2cgVEkGJnFg

What is Matthew 24 all about? | Psephizo30/6 CÁC THÁNH TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI CỦA GIÁO ĐOÀN RÔ-MA. Rm 8, 31b-39; Mt 24, 4-13

“Các con sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy”.

Giáo đoàn Ro-ma, những tín hữu đầu tiên của Chúa Ki-tô trong Hội Thánh Chúa, đã bị tàn sát dưới tay bạo chúa Nê-rô. Một sử gia ngoại giáo đã ghi lại cuộc tàn sát ấy, như sau:

“Một ngày lễ kính các thánh tử đạo đã đổ máu dưới triều hoàng đế Nê-rô được bắt đầu cử hành tại Rô-ma từ năm 1923. Nhưng đến năm canh tân phụng vụ 1970, thánh lễ này được nối kết với đại lễ kính hai thánh tông đồ Phê-rô và Phao-lô vả được mừng chung trong toàn thể Hội Thánh.

Theo bài tường trình của sử gia ngoại giáo La Mã Tacitus, trong quyển 15, tập “Ký Sự” của ông ta: thì để tránh tiếng cho rằng mình ra lệnh đốt thành Rô-ma “hoàng đế Nê-rô chất tội mình vào đầu người khác và cho xử những hình phạt có thể tưởng tượng nhất cho những ngưởi bị gọi là CHRISTIANI, bọn người bị dân chúng ghét bỏ vì tội lỗi của họ. Danh từ Christiani này xuất phát từ thuật ngữ CHRISTUS.Tên này bị tổng trấn Pontius Pilatus hành hình dưới triều hoàng đế Tiberius…Trước tiên người ta bắt những người tự xưng là Ki-tô hữu; sau đó qua chỉ điểm, một số người khác đông đảo cũng bị bắt. Họ bị bắt không phải vì việc đốt thành phố, nhưng do lòng thù ghét của dân chúng.

Người ta biến các tử tội thành trò chơi: quăng họ vào hầm thú hay cho chó xé xác; đóng đinh họ vào thập tự hay đốt họ; vào lúc chiều tối người ta đốt cháy họ như ngọn đuốc.

Hoàng đế Nê-rô dành cả công viên của mình vào trò chơi này và còn thiết lập cả hí trường để hành hạ người có đạo. Vào lúc các tay đua xe tiến vào hí trường, ông trốn vào đứng giữa đám dân chúng hay đứng trên xe riêng của mình…”

Đoạn văn trên do chính sử gia ngoại giáo Tacius để lại cho chúng ta.

Vâng, các Thánh tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Rôma là nạn nhân của Bạo chúa Nêrô. Lệnh bách hại được ban hành tiếp ngay sau vụ cháy ngày 18 tháng 7 năn 64. Không hiểu đâu là nguyên nhân của tai hoạ khủng khiếp, lan rộng tới biên thùy Dalatin và Celius, tàn phá thành đô suốt trong 6 ngày 7 đêm. Nhưng Nêrô đã qui trách nhiệm cho các Kitô hữu, phần lớn là nô lệ, những nô lệ đã được giải phóng và những kiều bào ngoại quốc. Cuộc đàn áp thật bất công và tàn bạo. Các nạn nhân bị bắt làm mồi cho thú dữ sâu xé hay bị thiêu đốt như những ngọn đuốc sống. Thảm cảnh gây bất mãn đối với cả các lương dân như Tacite chẳng hạn.

Giáo hội đã muốn dành ngày hôm nay, ngay sau lễ trọng kính hai thánh Tông đồ của Phêrô và Phaolô để kính nhớ con số đông đảo các vị thánh tử đạo tiên khởi của Hội Thánh Roma như những bông hoa đầu mùa mà dâng lên Chúa.

Các Ngài cũng là những nền tảng xây dựng cho Giáo hội bằng gương trung kiên với đức tin, bằng chính dòng máu làm cho hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái. (st)

Mừng Lễ Các Thánh Tử Đạo Tiên Khởi của Giáo Đoàn Ro-ma, chúng ta cùng với Mẹ Giáo Hội Tạ Ơn Thiên Chúa vì những giọt máu anh hùng đầu tiên đã gieo xuống trái đất này, nên như những hạt giống âm thầm chịu mục nát, cho Giáo Hội rày trổ sinh muôn bông hạt vàng khắp nơi hoàn vũ.

Đồng thời, nhìn người, biết người, hiểu người, mà nhớ đến ta, nhớ đến Giáo Hội Việt Nam thân yêu của chúng ta, để luôn Tạ Ơn Chúa vì hồng phúc được tiến dâng lên Chúa hơn 130 ngàn người Tử Đạo vào giai đoạn khởi đầu.

Đúng như Lời Chúa nói: “Các con sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì danh Thầy” nhưng “Ai bền đỗ đến cùng thì sẽ được cứu rỗi”. Vinh danh Chúa! Giáo Hội Chúa bền vững thiên thu!

Lạy Chúa, chúng con tạ ơn Chúa vì những anh hùng liều chết bảo vệ đức tin, đã trổ sinh bao tín hữu. Xin cho các gia đình noi gương anh dũng, mà làm chứng cho Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*