Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHÚA LÀM CHỦ TRÊN SỰ CHẾT VÀ SỰ SỐNG

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

CHÚA NHẬT XIII TN B:

Thưa quý OBACE, đau khổ, bệnh tật, chết chóc là một phần cuộc sống con người mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên, có những người đón nhận đau khổ và sự chết nhẹ như lông hồng. Ví dụ: Thi hào Tagor đón nhận cái chết cách nhẹ nhàng thanh thản như một chuyến đi xa. Ông cắm chiếc chìa khóa vào cửa và vẫy tay chào hàng xóm láng giềng: Ở lại tôi đi nhé! Trái lại, cũng có những người cố tìm cách vùng vẫy để thoát khỏi cái chết, nhưng tử thần cũng không buông tha cho họ. Ví dụ: Tần Thủy Hoàng, vì sợ chết, đã cho mời các pháp sư nghiên cứu và luyện tiên đơn bất tử cho mình. Nhưng cuối cùng Tần Thuỷ Hoàng cũng đã chết khi còn khá trẻ.
Con người có thể đoán được ngày sinh, nhưng không ai có thể đoán được ngày tử. Tại sao vậy? Thưa – Vì sinh – tử là thuộc quyền của Thiên Chúa, con người không thể cưỡng lại được. Vì thế, điều quan trọng là mỗi người đón nhận chuyện sinh tử cách nào mà thôi. Thiên Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, Ngài không tạo ra cái chết, vì Ngài là sự sống, nơi Ngài chỉ có sự sống mà thôi. Kẻ tạo ra cái chết chính là ma quỷ, kẻ gây ra đau khổ cho con người chính là tội lỗi. Đó là chân lý mà các bài đọc Lời Chúa hôm nay muốn nhắc lại cho chúng ta. Tác giả sách Khôn Ngoan khẳng định: “Thiên Chúa không làm ra cái chết, chẳng vui gì khi sinh mạng tiêu vong. Vì Ngài sáng tạo muôn loài là để cho cho chúng hiện hữu… Thiên Chúa sáng tạo con người, là để cho họ được trường sinh.” Con người dường như không nhận ra ý định tốt đẹp từ ban đầu của Thiên Chúa. Họ như muốn đổ lỗi cho Thiên Chúa về tất cả những đau khổ và sự chết của con người.
Sách Khôn Ngoan hôm nay một lần nữa khẳng định: Thiên Chúa là Đấng tốt lành, là Chủ sự sống, Ngài chỉ làm được điều tốt lành mà thôi. Và tác giả cũng cho biết: Kẻ gây ra sự chết chính là ma quỷ. Chúng ghen tị vì thấy Thiên Chúa yêu thương con người. Vì vậy, nó tìm cách gieo tội lỗi và sự chết vào thế gian. Con người đã bị chúng mê hoặc và rơi vào cạm bẫy của chúng, bắt tay hợp tác với chúng. Từ đó, đau khổ và sự chết đã tràn vào thế gian và gắn liền với thân phận con người.
Tuy nhiên, Thiên Chúa không chịu thua trước sự gian ác của ma quỷ. Ngài đã có sẵn một chương trình để cứu chuộc, giải thoát con người khỏi đau khổ, phục hồi con người và trả lại cho con người sự sống. Không ai có thể đo lường được sự khôn ngoan của Thiên Chúa, khi cho Con của Ngài xuống thế gian. Đức Giêsu chính là Thiên Chúa làm người, Ngài đã thể hiện quyền năng Thiên Chúa qua việc làm Chủ trên đau khổ, bệnh tật, sự chết và sự sống. Thánh Marcô đã xác tín và kể lại phép lạ Chúa chữa người đàn bà và cứu em bé khỏi chết.
Câu chuyện ông trưởng hội đường tên Giairô cũng là một người cha vô cùng đau khổ và bất lực trước cái chết của đưa con gái bé nhỏ. “Vừa thấy Chúa Giêsu, ông sụp xuống dưới chân Người và khẩn khoản nài xin: Con gái nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên nó, để nó được cứu chữa và được sống.” Hình ảnh một người cha sụp xuống dưới chân Chúa Giêsu cho thấy cả tinh thần và thể xác của ông ta đã suy sụp hoàn toàn. Giờ đây, ông đặt tất cả niềm hy vọng cuối cùng vào Chúa Giêsu. Ông sụp xuống dưới chân Đức Giêsu vì ông tin Người là Thiên Chúa, là Đấng có thể cứu chữa và đem lại sự sống cho con ông. Chứng kiến một người cha đã đau khổ đến suy sụp như thế, Chúa Giêsu không đặt thêm một điều kiện nào. Ngài bước đi với ông, Người trở thành một người bạn đồng hành, cảm thông và cũng là niềm hy vọng nâng đỡ ông lúc này.
Niềm hy vọng cuối cùng của ông Giairô dường như đã vụt tắt, khi người nhà đến báo tin: “Con ông chết rồi, đừng làm phiền Thầy nữa.” Đức tin của ông vào Đức Giêsu giờ đây lại gặp một thử thách quá lớn, khi nghe tin con ông đã chết. Chúa Giêsu thấu hiểu được sự thử thách lớn lao này, một lần nữa, Người nâng đỡ đức tin cho ông khi nói: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Khi đến nơi Chúa Giêsu thấy mọi người ồn ào khóc lóc kêu la. Chúa trấn an mọi người: “Đứa bé không chết đâu, nó ngủ đấy!” Đám đông đã không tin Chúa Giêsu, họ chế nhạo Người. Những kẻ không tin, không đón nhận Đức Giêsu thì bị đuổi ra ngoài, không được thấy phép lạ.
Đức Giêsu đã đưa cha mẹ em bé và các môn đệ đến bên đứa bé. “Ngài cầm tay và nói với em: Này em bé! Ta truyền cho con chỗi dậy. Ngay lập tức em bé chỗi dậy và đi lại được. Chúa Giêsu bảo họ cho em bé ăn.” Mọi người sửng sốt kinh ngạc. Thánh Marcô cho thấy khi cầm tay em bé, Chúa Giêsu đã truyền ban cho em sự sống; và bằng một mệnh lệnh, Chúa xua đuổi sự chết, trả lại cho em sự sống, em bé đã chỗi dậy. Để cho thấy em đã sống lại thật, đã khỏi bệnh và khỏe mạnh, có thể đi lại được như trước đây, Đức Giêsu bảo với cha mẹ: “Cho em bé ăn đi.”
Trước khi Đức Giêsu làm phép lạ cho con gái ông Giairô sống lại, thánh Marcô cho thấy, quyền năng của Thiên Chúa được “tỏa ra” nơi con người của Ngài qua phép lạ làm cho người đàn bà bị băng huyết mười hai năm được khỏi bệnh. Bệnh của người đàn bà này hết sức tế nhị, không chỉ gây đau khổ, khó chịu cho bà về thể xác và tinh thần, nó còn khiến cho bà trở thành kẻ bị ô uế thường xuyên theo luật, không được phép tham dự các cử hành tế tự cùng với cộng đoàn. Thánh Marcô cũng cho biết bà đã chạy thầy chạy thuốc nhiều nơi mà bệnh vẫn không giảm, chứng tỏ các thầy thuốc của trần gian đã chịu thua trước căn bệnh của bà.
Chỉ nghe đồn về Đức Giêsu, bà đã tin Người là Đấng có thể cứu chữa bà. Bà còn tin mạnh hơn nữa khi nghĩ rằng: “Tôi chỉ cần chạm vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa.” Đức tin mạnh mẽ đã giúp bà tin như thế. Vì tin, bà đã len lỏi giữa đám đông và đã chạm được đến áo choàng của Đức Giêsu: “Tức khắc máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh.” Chỉ mình bà biết bà đã khỏi bệnh và Đức Giêsu biết có một năng lực từ mình phát ra. Bà sợ hãi chạy đến phủ phục trước mặt Đức Giêsu và nói lên sự thật với Người. Đức Giêsu đã củng cố đức tin của người đàn bà đang sợ hãi trước uy quyền của Thiên Chúa. Người trấn an và chúc lành cho bà: “Lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.” Qua câu chuyện, Tin Mừng cho thấy càng ngày càng có nhiều người tin Đức Giêsu là Thiên Chúa và Đức Giêsu đã thể hiện quyền làm chủ trên tất cả đau khổ, bệnh tật và chết chóc. Ngài giải thoát con người khỏi đau khổ, chữa lành và đem lại sự sống cho con người.
Thưa quý OBACE, chúng ta cũng đang đối diện với đau khổ bệnh tật và chết chóc mỗi ngày. Đại dịch Covid như tử thần đang đe dọa nhân loại. Ma quỷ lợi dụng điều này để làm lung lạc đức tin của người tín hữu. Nó khiến cho nhiều người rơi vào chán nản thất vọng, buông xuôi, mất đức tin khi gặp đau khổ bệnh tật, nhất là khi bệnh tật đau khổ bất ngờ ập đến. Có những người quay lại oán trách Thiên Chúa, đổ lỗi tất cả cho Thiên Chúa, coi Thiên Chúa như là thủ phạm gây ra đau khổ chết chóc, dịch bệnh cho con người.
Thiên Chúa là Cha yêu thương, là Thầy và là bạn. Ngài không bao giờ muốn và không bao giờ gây ra đau khổ chết chóc cho con người. Ngài luôn ban ơn trợ giúp để con người được sống hạnh phúc. Ngài luôn ở bên để cùng chia sẻ, cùng đau khổ, cùng chịu thử thách với ta. Vấn đề là, vì ta mải nhắm mắt kêu gào, oán trách nên ta không nhận ra Chúa đang ở kề bên. Ngài hiện diện nơi các gia đình khi gia đình cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, cùng nhau tham dự Thánh Lễ và rước lễ; Ngài hiện diện trong mỗi bữa cơm ấm cúng đầy ắp tiếng cười; Ngài còn hiện diện nơi người vợ, người chồng và nơi những đứa con. Chúng ta được mời gọi hết lòng tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Con của Ngài. Noi gương người cha trong câu chuyện, chúng ta được mời gọi tin tưởng tìm đến với Chúa Giêsu và thưa với Người: Gia đình con đang gặp đau khổ, rạn nứt, xin Ngài đến giải gỡ và hàn gắn cho chúng con; Vợ chồng, con cái con đang tổn thương trong tâm hồn, xin Chúa chữa lành. Chúa sẽ đi cùng ta, sẽ đến nhà ta và sẽ ban lại cho gia đình ta niềm vui.
Các bạn trẻ cũng được mời gọi noi gương người đan bà trong câu chuyện. Cứ tin tưởng chạm đến Chúa Giêsu, Người sẽ quay lại tìm bạn, như Người quay lại tìm người đàn bà đã chạm đến áo Người. Chúa sẽ để cho sức mạnh, quyền năng của Người tỏa ra để chữa lành những gì là ô uế và những bận vướng thầm kín trong cuộc đời của bạn.
Xin Lời Chúa củng cố, giúp ta thêm vững tin vào Chúa Giêsu, Đấng làm chủ và có quyền trên đau khổ, bệnh tật và chết chóc. Nhờ vững tin, Ngài sẽ đem lại sự sống và hạnh phúc cho chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*