Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HỌA ẢNH TÌNH YÊU GIÊSU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VI Phục Sinh. Ga 15. 9 – 17

Phát hiện mình bị ung thư vòm họng giai đoạn cuối, các bác sĩ và người thân khuyên chị Hoàng Thị Yên bỏ đứa con để tập trung điều trị. Nhưng chị cương quyết, dù có phải chết, chị cũng không bao giờ vứt bỏ giọt máu của mình. Ngày chị sinh được em bé, chia sẻ trong hạnh phúc “nếu phải đánh đổi cả tính mạng mình để giữ được con, em cũng chấp nhận. Em mất đi đôi mắt, nhưng đổi lại, em có đứa con…”

Trong kho tàng truyện cổ kể lại câu truyện “Yêu gà hơn mẹ”. Bà mẹ nọ có duy nhất một cậu con trai, nuôi cho khôn lớn, rồi cưới vợ, tậu trâu, làm nhà cho con trai. Nhưng nó lại có cái tật ham mê đá gà. Ngày nọ, người vợ sơ ý làm chết con gà đá, sợ quá chạy vào nói với mẹ chồng “mẹ ơi, chồng con sẽ giết con mất, con đã làm chết con gà của anh ấy”. Thương con, bà bảo “không sao đâu con à, để mẹ nói với chồng con, là mẹ làm chết con gà”. Đứa con trai bước vào nhà, biết mẹ đã làm chết con gà. Nó bảo, “bà làm chết con gà của tôi, tôi chôn sống bà”. Tưởng con nói đùa, không ngờ sáng hôm sau lúc trời còn tối, nó gọi mẹ ra vườn, chỉ cho bà cái hố đã đào sẵn, rồi đẩy bà xuống. Chuẩn bị hất xẻng đất đầu tiên xuống để chôn sống mẹ, bỗng một tiếng sét từ trời đánh chết ngay đứa con bất hiếu ấy.

Đã lâu lắm rồi, không thấy một cụ già yếu đến nhà thờ, có lẽ bà chết rồi. Bà kể, bà ở rất xa lên đây, sáng nào bà cũng đi lễ, cầu nguyện cho các con, rồi sau đó bà đi ăn mày, gởi tiền về quê cho các con nuôi các cháu. Bà chỉ mong con hiểu bà yêu chúng lắm, mong nó tu chí làm ăn, hiếu thảo với bà.

Rất nhiều, trong đó phải kể đến những người mẹ đang họa lại hình ảnh của Đức Kitô yêu thương nhân loại, đang thực hiện lời Chúa Giêsu nhắn nhủ “các con hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương các con”. Mỗi người hãy là sứ giả lòng xót thương của Thiên Chúa, yêu thương tất cả mọi người, không loại trừ ai, không điều kiện, không tính toán so đo hơn thiệt. Trong một xã hội càng ngày chữ tình, chữ nghĩa, lòng yêu thương, vị tha, đang xuống dốc trầm trọng, thay vào đó là những ứng xử thô bạo, “luật rừng” đang thắng thế, người kitô hữu phải biết yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau.

Cần có trái tim của Chúa Giêsu, để biết yêu thương lẫn nhau, từ lời ăn tiếng nói, hành động phải xuất phát từ hành vi của Chúa, sẵn sàng cúi xuống thật sâu, chấp nhận thiệt thòi, tha thứ, cho đi một cách vô điều kiện, tìm thấy niềm vui, hạnh phúc, khi mình biết yêu thương người khác. Hành vi yêu thương phải khởi đi từ trong gia đình, lan tỏa đến ngoài xã hội. Mọi người là con cái Thiên Chúa, tại sao ta lại không biết đối xử, biết thương nhau, như người xưa đã căn dặn “ gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”.

Xin Chúa cho mỗi người chúng ta cảm nhận được tình Chúa yêu thương, để rồi cũng họa lại hành vi yêu thương ấy, qua đời sống thường nhật mỗi ngày. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*