Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SINH HOA TRÁI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Phục Sinh. Ga 15, 1 – 8

Nhiều đôi vợ chồng lập gia đình, rất muốn có được đứa con cho vui cửa vui nhà. Họ chạy hết “thầy này đến bác nọ”, khấn vái tứ phương, cầu mong một mụn con. Văn hóa Á đông rất quan trọng vấn đề con cái. Người Do thái coi việc “đông con nhiều cháu”, như là phúc lành của Thiên Chúa đổ xuống cho gia đình, dòng tộc. Con cái như là kết quả của tình yêu trổ sinh hoa trái. Người ta cảm thấy buồn, khi hiếm muộn về đường con cái. Lẽ dĩ nhiên, có con hay không có, không phải là tất cả để nói lên hạnh phúc gia đình.

Nhưng sẽ buồn hơn nữa, khi mỗi chúng ta mang danh là Kitô hữu, những cành nho liên kết với cây nho là chính Chúa Kitô, mà lại không sinh hoa kết quả cho Ngài, cụ thể không đem lại an vui hạnh phúc cho người khác, mà lại gây bất hòa chia rẽ, hận thù ích kỷ. Một em học sinh lớp 12 trường Nguyễn Trãi, thành phố Đà Nẵng, đã viết lên những suy nghĩ của mình trong bài làm văn, nói về bạo lực gia đình. Em là người đầu tiên cô giáo cho điểm 10, sau 17 năm cô đứng trên bục giảng. Em viết “Mới chiều hôm qua đây thôi, trên đường đi học về tôi gặp một cảnh tượng thật đau lòng, một người đàn ông đánh tới tấp vào mặt, lưng một người phụ nữ. Vừa cố chống chọi với cơn khát bạo hành của chồng, chị vừa khóc lóc van xin: “Sao anh lại đánh em thế này… đừng đánh em nữa anh ơi!”. Tôi hơi sững người, nhưng cũng không lấy làm lạ vì đã từng chứng kiến cảnh như thế này nhiều lần”. Em kể tiếp đến chuyện một em bé mới mười lăm tháng tuổi thôi, bị cha mẹ đánh đến chấn thương sọ não; một người chồng vốn vẫn được coi là đức độ, vậy mà chỉ vì chút ghen tuông đã lấy dao xẻo thịt vợ mình từng miếng…nhan nhản, quá nhiều chuyện xấu đang xảy ra chung quanh chúng ta.

Giữa lòng thế giới đầy những hận thù, ghen tuông, giành giật, xâu xé, với những hành vi thú tính man rợ, bất công… Chúa mời gọi mỗi Kitô hữu hãy trổ sinh những hoa trái tốt lành, yêu thương. Người Công giáo phải tỏa sáng đức yêu thương, bao dung, thật thà, công bằng, vị tha, thương người, tôn trọng nhân phẩm mỗi người. Phải làm sao, để tha nhân gặp người kitô hữu là gặp được chính Chúa Kitô, hiền lành và nhân từ. Trổ sinh hoa trái qua việc biết quan tâm nâng đỡ, đùm bọc, chia sớt ngọt bùi cho nhau, khởi đi từ trong gia đình, vợ chồng, con cái, ông bà cha mẹ, biết yêu thương, vâng lời, nhường nhịn, tha thứ cho nhau. Trổ sinh hoa trái cũng có nghĩa là bỏ đi những tính xấu : cờ bạc, rượu chè, nói hành nói xấu, giận hờn, gian tham. Nhưng muốn trổ sinh hoa trái, đòi hỏi mỗi người phải “gắn liền với Thân nho”, chấp nhận để Chúa cắt tỉa, sửa dạy, bằng ơn thánh và thanh luyện từ giáo huấn của Người.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn kết hợp mật thiết với Chúa, để chúng con sinh nhiều hoa trái yêu thương trong gia đình và mọi môi trường con sinh sống. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*