Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LIÊN KẾT VỚI THÂN NHO.

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Phục Sinh. Ga 15, 1- 8

Sách Sáng Thế kể lại rằng, thuở ban đầu con người sống trong hạnh phúc viên mãn với Thiên Chúa, vạn vật trở nên hài hòa với nhau. Cứ buổi chiều, gió thoảng hiu hiu, con người được diễm phúc đi dạo trong vườn địa đàng với Thiên Chúa. Nhưng satan đã vẽ ra một viễn tượng trước mắt, thật hấp dẫn, “biết mọi sự, ngang bằng với Thiên Chúa”, khiến Nguyên tổ mờ cả đôi mắt, trước vẻ hào nhoáng, rực sáng, không cần phải lệ thuộc vào Thiên Chúa nữa. Tưởng rằng như vậy họ sẽ hạnh phúc, sống sung sướng hơn bây giờ. Nhưng không phải vậy, kể từ giây phút ấy ông bà phản bội lại Thiên Chúa, họ đã mất sạch “cả chì lẫn chài”, đau khổ, chết chóc, tội lỗi, hận thù, chém giết lẫn nhau.

Thánh Luca cũng kể lại một câu truyện tương tự như thế. Gia đình nọ có hai đứa con, được sự thương yêu hết mực của cha mình. Đến ngày nọ, đứa con thứ cảm thấy mình đã “đủ lông, đủ cánh”, không muốn nhận tình thương của cha, đòi chia tài sản, khăn gói lên đường. Anh tưởng mình sẽ thành đại gia, giàu có nhất vùng. Thế nhưng không phải vậy, xa cha thời gian không lâu, đành phải trở về với thân tàn ma dại, đói rách, như kẻ “khố rách áo ôm”. Người con cả ở nhà, thân xác ở gần, nhưng lòng trí lại xa cha, nên anh ích kỷ, hẹp hòi, tính toán hơn thiệt.

Nhìn vào thế giới hôm nay cũng vậy, có quá nhiều bất ổn, thiên tai, lũ lụt, tệ nạn tội lỗi, nguyên nhân vẫn là con người gạt Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống này. Ta không thể hạnh phúc, nếu gắn bó với Thiên Chúa. Như cành nho phải liên kết với thân nho, ngày nào nó tách lìa ra khỏi thân cây, sẽ mất sức sống, héo tàn, không thể trổ sinh hoa trái. Ngược lại ngành nào liên kết với thân nho, hút được sức sống và trổ sinh hoa trái.

Nhiều người vẫn cứ cho rằng, “chẳng cần Chúa, tôi vẫn sống”, so đo tính toán đạo này với đạo kia, “đứng núi này, trông núi nọ”, sống bất cần đời, cũng chẳng cần ai, kết cục cuộc sống trở nên cằn cỗi, vô vị, lạc hướng, đi vào ngõ cụt cuộc đời. Chỉ khi nào ta liên kết với Chúa, như cành cành nho liên kết với thân nho, mới có động lực, sống đúng với phẩm giá làm người. Chỉ khi nào ta liên kết với Chúa, cuộc sống mới tròn đầy, hạnh phúc, mọi hành vi mới trở nên quà tặng yêu thương cho chính mình và tha nhân.

Xin Chúa Giêsu giúp ta, gắn bó mật thiết với Chúa và liên kết với anh chị em mình. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*