Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHOẢNG TRỐNG ĐẦY Ý NGHĨA

TRẦM THIÊN THU

Ngôi Mộ Chứng Minh Đức Chúa Sống Lại
Tín Nhân Loan Báo Tin Mừng Phục Sinh
Đúng như lời Đức Kitô nói trước, bây giờ đã ứng nghiệm. Vâng, Ngài đã bị giết chết công khai, nhưng thực sự Ngài đã sống lại, niềm tin của chúng ta được bảo đảm: “Thiên Chúa đã làm cho Chúa Kitô sống lại; chính Người cũng sẽ dùng quyền năng của mình mà làm cho chúng ta sống lại.” (1 Cr 6:14) Vô cùng kỳ diệu, chính “ngôi mộ trống trơn” lại chứa đựng tất cả sự sống. Thiên thần đã nói với mấy phụ nữ đạo đức: “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi.” (Lc 24:5-6) Sự thật tiếp tục được củng cố.
Vì yêu thương, cha mẹ muốn có gì đó để lại cho con cái. Có người để lại tiền bạc, nhưng các cha mẹ tri thức và khôn ngoan thì không cho con cái thừa kế tài sản mà để lại cho chúng thứ quý giá hơn, không thể mua bằng tiền bạc – kiến thức và sống lương thiện.
Có câu chuyện thật lạ tại một hội nghị tôn giáo, người ta đặt câu hỏi: “Sau khi chết, thủ lĩnh tôn giáo của quý vị để lại di sản gì?” Lãnh đạo các tôn giáo lần lượt trả lời. Người thì nói di sản là chút tro tàn, người thì nói là chút hài cốt, người thì nói là mấy cọng râu, nhúm tóc, manh áo, chiếc nhẫn, hoặc vật này, vật nọ. Cuối cùng, vị lãnh đạo Công giáo nói: “Chúa Giêsu của chúng tôi để lại di sản là NGÔI MỘ TRỐNG.” Rất đặc biệt và rất tuyệt vời!
Ngôi mộ trống nhưng không rỗng tuếch mà đầy ắp mọi thứ. Mắt thường không thể thấy nhưng đó là sự thật minh nhiên, không thể chối cãi, lịch sử và khoa khảo cổ đã cho thấy càng ngày càng có nhiều chứng cớ chứng tỏ thực sự có một Ông Giêsu đã bị đóng đinh, được mai táng và đã sống lại – dù sự thật này bị một số người bóp méo, vì họ cố chấp hoặc vô thần.
Thật vậy, chính các thượng tế và các kỳ mục đã bàn bạc với nhau là cho lính một số tiền lớn và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác. Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.” (Mt 28:13-14) Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Kẻ trên hèn thì kẻ dưới nhát. Vô cùng hèn hạ!
Tuy nhiên, khắp nơi trên thế giới này vẫn có các nhân chứng sống động, cụ thể trước tiên là ông Phêrô – người đã từng sợ hãi khi bị phát hiện là người cùng phe với Chúa Giêsu, và rồi đến Phaolô – người đã từng phủ nhận Thiên Chúa. Kinh Thánh cho biết: “Một hôm, tại nhà ông Conêliô, ông Phêrô lên tiếng: “Quả thật, tôi biết rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, cũng đều được Người tiếp nhận.” (Cv 10:34-35) Thiết tưởng cũng nên nhớ rằng Kinh Thánh là bộ sách được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên thế giới, và được bán chạy nhất thế giới, ước tính mỗi năm có thêm 100 triệu bản. Điều đó chứng tỏ rằng Kinh Thánh nói thật, không hư cấu hoặc bịa đặt.
Một Simôn đã thành Phêrô, và Phêrô hôm nay hoàn toàn khác Phêrô hôm qua, kẻ sợ hãi đã biến thành người can đảm. Chính ông đã tới nơi chôn cất Đức Giêsu Kitô và ông thấy ngôi mộ trống trơn. Vì thế, ông tin và ông có trách nhiệm phải chia sẻ niềm tin đó với người khác. Ông hùng hồn nói về Đức Kitô: “Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra trong toàn cõi Giuđê, bắt đầu từ miền Galilê, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng. Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.” (Cv 10:37-38)
Dẫn chứng rất cụ thể, ông nói một lèo: “Chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong cả vùng dân Do Thái và tại chính Giêrusalem. Họ đã treo Người lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại. Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long trọng làm chứng rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ chết. Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội.” (Cv 10:39-43) Tin mừng Chúa Giêsu Phục Sinh là tin thật, không là tin giả, là sự thật tuyệt đối, không thể chối cãi, bất cứ ai từ chối đều là cố chấp.
Đức tin của chúng ta là có tính tông truyền, thật diễm phúc vì chúng ta đang cố gắng sống niềm tin đó. Mừng lễ Chúa Phục Sinh là dịp chúng ta xem lại đức tin của mình và tái xác định: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:1) Chúng ta chỉ là con “số không” to lớn, thế nên càng phải tạ ơn, bởi vì “tay hữu Chúa đã ra oai thần lực, tay hữu Chúa giơ cao, tay hữu Chúa đã ra oai thần lực.” (Tv 118:16) Kinh Thánh xác định: “Không thuốc nào chữa cho con người khỏi chết.” (Kn 2:1) Chúng ta sẽ chết, nhưng chúng ta không chết tủi nhục, mà sẽ được sống lại và sống mãi nhờ Đấng Phục Sinh. Như vậy, ngoài việc tạ ơn, chúng ta còn phải tự hứa: “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo những công việc Chúa làm.” (Tv 118:17)
Có điều rất lạ lùng: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Tv 118:22-23) Niềm vui nối tiếp nỗi mừng, không thể không chia sẻ với người khác: “Đây là ngày Chúa làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan hỷ.” (Tv 118:24)
Alleluia – Hãy vui mừng! Và như một mệnh lệnh, Thánh Phaolô nói: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.” (Cl 3:1-2) Phải thế thôi, không thể khác được, bởi vì chính Chúa Giêsu xác định: “Tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 8:23) Chúng ta là môn đệ, là con cái, là những người đi tìm Đấng Phục Sinh, chắc chắn chúng ta cũng phải một lòng một dạ “tìm kiếm và ái mộ những sự trên trời” để được vĩnh sinh với Chúa Giêsu Phục Sinh.
Tại sao? Thánh Phaolô cho biết: “Anh em đã chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên Chúa. Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.” (Cl 3:3-4) Xác đất vật hèn, chúng ta chỉ là bùn đất, rác rưởi, nhơ nhớp và hôi tanh, vậy mà chúng ta lại được hưởng phúc vinh quang cùng với Đấng Phục Sinh Giêsu Kitô. Cứ ngỡ là huyền thoại mà lại là sự thật. Rất kỳ diệu, ngoài sức tưởng tượng của phàm nhân.
Nhưng phải luôn cẩn trọng, kẻo mà ảo tưởng, bởi vì ảo tưởng sinh ra kiêu ngạo, kiêu ngạo sinh ra cố chấp, cố chấp thì cùng đường. Thánh Phaolô căn dặn: “Lý do khiến anh em vênh vang chẳng đẹp đẽ gì! Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao? Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới, vì anh em là bánh không men. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.” (1 Cr 5:6-8) Mừng đại lễ không là mâm cao, cỗ đầy, với những món hấp dẫn, quan trọng là tâm hồn chúng ta có thực sự phục sinh hay chưa.
Chuyện ngôi mộ trống và chuyện những người đi tìm Đấng Phục Sinh được trình thuật Ga 20:1-9 kể ngắn gọn, nhưng vẫn đầy đủ các chi tiết: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mộ thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Chắc hẳn lúc đó bà hốt hoảng và quan ngại lắm, phụ nữ mà, thấy gì khác lạ là thấy lo lắng rồi. Thế nên bà liền chạy về gặp ông Simôn Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà thông báo khẩn: “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.” Nghe nói vậy, cả Phêrô và Gioan vội vã chạy ngay ra mộ. Có lẽ họ cũng hoang mang, cũng nghĩ có kẻ nào đó đã lén lấy thi hài Thầy đem đi mất tiêu!
Họ cùng rán sức chạy, nhưng Gioan trẻ hơn nên chạy mau hơn Phêrô và tới mộ trước. Gioan cúi xuống, thấy những băng vải còn đó, nhưng không vào. Phêrô đến sau và vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải ở đó, có cả khăn che đầu Đức Giêsu nhưng khăn này cuốn lại, xếp riêng một nơi. Thế thì không thể có kẻ lấy xác Thầy. Kẻ trộm nào cũng sợ, vội vàng vơ vét chứ đâu có bình tĩnh mà xếp gọn gàng khăn khố như thế. Chắc chắn Thầy phục sinh thật rồi!
Sau đó Gioan cũng đi vào, cũng thấy, cũng tin. Mới trước đó, hai ông còn lo sợ, chưa hiểu hết lời Kinh Thánh đã nói trước rằng Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Giờ đây, ngôi mộ trống đã cho thấy hai năm rõ mười, họ an tâm trở về, hết lo sợ, khấp khởi vui mừng, can đảm làm chứng nhân: Thầy Giêsu đã phục sinh vinh quang.
Lạy Chúa Cha toàn năng, Con Một Ngài là Đức Kitô đã phục sinh vinh hiển, thật diễm phúc cho chúng con. Xin cho linh hồn chúng con được sống lại thật, giúp chúng con can đảm làm chứng về Đấng Phục Sinh. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Thưởng thức Hallelujah của Händel (1685-1759) với phong cách độc đáo:
▶ https://www.youtube.com/watch?v=pRhjWdr-LAA

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*