Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Cánh Cò Trong Câu Hát Mẹ Ru

LM.Jos Tạ Duy Tuyền

https://www.youtube.com/watch?v=O6IxTsrGfYM

Tôi rất thích bài Lòng Mẹ củ Y Vân. Ngay câu đầu bài hát đã cho tôi một cảm giác thật nồng nàn củ tình mẹ. “Lòng Mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào, tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào”. Giai điệu mượt mà làm cho tâm hồn chúng ta càng thấm thía hơn về tình cảm sâu nặng mà mẹ dành cho con, thật bao la, vĩ đại! Mẹ chưa từng giữ lại gì cho mình, cả đời mẹ hi sinh cho con, mẹ cho con cả tuổi xuân, sắc đẹp, và quan trọng nhất đó là tình yêu thương vô bờ bến.

Tình mẹ đơn thuần thanh khiết ấy được thơ ca Việt Nam diễn tả qua hình ảnh Con Cò khẳng khiu, dầm mưa dãi nắng để kiếm miếng ăn cho đàn con.

Cánh cò trong lời ru của mẹ khi ta còn trên nôi là ẩn dụ cho tấm lòng của người mẹ thương con, mẹ theo sát cuộc đời con tựa những cánh cò trắng tự do, cánh cò đó chở theo tấm lòng của mẹ đến bên con.

Con còn bế trên tay

Con chưa biết con cò

Nhưng trong lờ mẹ ru

Có cánh cò đang bay

Con cò bay la

Con cò bay lả

Con cò cổng phủ

Con cò đồng đăng

Tình thương của mẹ qua hình ảnh con cò đơn thân lặn lội ăn đêm, dẫu vấp phải những cạm bẫy của dòng đời, thì cò mẹ vẫn cam lòng chịu thiệt miễn sao cò con được bình an hạnh phúc.

Cò một mình, có phải kiếm lấy ăn

Con cò mẹ, con chơi rồi lại ngủ

Con cò xa tổ

Cò gặp cành mềm

Cò sợ xáo măng

Ngủ đi con cò ơi, chớ sợ

Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng

Con chưa biết con cò, con vạc

Con chưa biết cành mềm mẹ hát

Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân.

Và rồi dần theo năm tháng, cò con khôn lớn, cò con nuôi mộng phiêu bạt khắp chân trời, con rời xa khỏi vòng tay mẹ.

“Dù ở gần con

Dù ở xa con

Lên rừng xuống bể

Cò sẽ tìm con

Cò mãi yêu con

Con dù lớn vẫn là con của mẹ

Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con”

Dẫu biết cho đến ngày con đi khắp phương trời, lên rừng xuống bể còn rất xa, thế nhưng người mẹ vẫn âu yếm dặn với con rằng dù đi đến bất kể đâu, mẹ vẫn một lòng sánh bước che chở cho con như thuở còn thơ bé bởi: “Con dù lớn vẫn là con của mẹ. Đi hết đời, lòng mẹ vẫn theo con”.

Thế nhưng, cuộc đời luôn hợp rồi tan. Kiếp người luôn đong đầy nước mắt của chia ly. Cho dù mẹ có yêu ta đi mấy chăng nữa, cũng sẽ có ngày mẹ bỏ lại chúng ta để đi tìm một cõi riêng. Sẽ có ngày chúng ta sẽ không còn vui sướng khi gọi hai tiếng mẹ ơi, mà là tiếng nấc nghẹn từng lời hai tiếng mẹ ơi.

Chúng ta ngậm ngùi tiễn đưa các mẹ về trời:

‘Gió đưa cây cải về trời …’

Rau răm theo bước con thời một thân!

Ngày đầu năm mới, Giáo hội tôn vinh một người Mẹ. Một người Mẹ đã cho Con Thiên Chúa tắm gội trong biển bao la tình mẹ. Một người Mẹ đã đi hết cuộc đời dương gian với biết bao nỗi đau của cuộc đời bể dâu đầy đắng cay thị phi. Mẹ đã chịu biết bao khổ đau khi phải sinh con trong cảnh cơ hàn. Mẹ đã phải bồng ẵm con rời bỏ quê hương chạy trốn sự truy sát của bạo chúa Hê-rô-đê. Mẹ đã dốc hết tình mẹ để che chở, bảo vệ Con Thiên Chúa làm người. Mẹ còn được vinh dự hiệp thông với con yêu quý của Mẹ cứu độ trần gian trong hiến tế đồi Calve.

Chính trong hiến tế đồi Calve, Mẹ Maria đã sinh ra nhân loại chúng ta. Hay đúng hơn Mẹ Maria đã đón nhận sự ủy thác của Chúa Giê-su để trờ thành Mẹ nhân loại, khi Chúa trao gởi Gioan cho Mẹ: “Thưa bà, đây là con bà”. Gioan đã đại diện cho cả nhân loại đón Mẹ về nhà mình. Từ nay từng mái nhà đều có Mẹ Maria hiện diện, đều có Mẹ Maria đồng hành nâng đỡ, chở che. Từ nay Mẹ Maria mãi mãi là mẹ của chúng sinh để tiếp tục thi thố tình thương của một người mẹ cho nhân loại chúng ta.

Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa nên Mẹ đã được đưa cả hồn và xác lên trời lên Mẹ không đi qua cái chết như bao bà mẹ trần thết. Mẹ vẫn hằng hiện diện giữa thế gian. Mẹ vẫn bao bọc chở che con cái Mẹ. Và Mẹ còn là Sao Mai dẫn lối nhân loại tiến về trời cao.

Đó là lý do mà trong suốt dọc dài lịch sử nhân loại luôn có bàn tay của Mẹ xoa dịu nỗi đau cho nhân loại, hay có khi cứu vớt nhân loại khỏi lầm than. Mẹ đã hiện ra ở nơi này nơi kia như nói lên tình Mẹ vẫn đong đầy với nhân loại chúng ta. Mẹ không thể ở xa khi thấy con Mẹ đang quẳn quại trong nỗi đau. Mẹ sẽ chẳng làm ngơ khi con cái Mẹ chìm đắm trong bể khổ trần gian. Mẹ sẽ làm điều gì đó để thể hiện tình từ mẫu mà Mẹ mãi mãi dành cho nhân loại chúng ta.

Với niềm vui mừng trong ngày đầu năm mới, chúng ta hãy dành cho Mẹ lời cám ơn chân thành vì biết bao ơn lành mà Mẹ đã chuyển cầu cho chúng ta. Cám ơn Mẹ đã nhận chúng ta làm con của Mẹ. Cám ơn Mẹ đã lấy tình mẫu tử để che chở, gìn gìữ cuộc đời chúng ta. Chúng ta cũng dâng lên Mẹ một năm mới với bao ước nguyện chân thành. Mong ước cho được bình an. Mong cho dịch bệnh Covid sớm kết thúc. Mong ước cho công việc được thuận buồm xuôi gió, cho gia đạo trên dước thuận hòa. Xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa chúc lành cho những ước nguyện đầu năm của chúng ta.Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*