Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

XIN CHO CON THUỘC TRỌN VỀ CHÚA

PM. Cao Huy Hoàng

https://www.youtube.com/watch?v=3HoypFDnGGg&t=187s

01/11 LỄ CÁC THÁNH. Lễ trọng.

Kh 7,2-4.9-14; 1 Ga 3,1-3; Mt 5,1-12a

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.

Ngoài Mẹ Maria ra, thì không ai trong nhân loại này là vô tội. Bởi chúng ta đã là tội nhân từ trong thai mẫu, đúng như Thánh vịnh 50 nói: .“Mẹ con đã thai con trong tội” (Tv 50, 7).

Thế thì, các thánh trên trời mà chúng ta mừng kính hôm nay, trước tiên, họ là những người có tội, phạm tội, biết mình có tội, chừa phạm tội, và nhất là quyết tâm đổi mới cuộc đời.

Nếu nói tội là việc để lòng yêu chuộng sự thế gian này quá lẽ, thì thánh là việc để lòng yêu chuộng những sự trên trời. Nếu tội là nương cậy vào tài sức mình, thì thánh là biết nương cậy vào sức mạnh quyền năng của Chúa. Nếu nói tội là sự vô ơn đối với Chúa, thì thánh là luôn biết ơn Chúa và làm việc tạ ơn Chúa. Nếu nói tội là tìm vinh danh mình thì thánh là tìm vinh danh Chúa. Nếu nói tội là yêu mình, thì thánh là yêu Chúa trên hết mọi sự và yêu người như Chúa yêu.

Mỗi người đều có hai nửa cuộc đời không giống nhau, lại còn luôn đối nghịch nhau: một bên là công chính, một bên là bất chính. Các thánh nhân đều là những tội nhân, những người nghiêng về phía bất chính, đã từng yêu sự thế gian quá lẽ, nhưng đã biết dùng ơn thánh Chúa, mà sám hối, mà ngã về phía công chính là yêu mến Chúa trên hết mọi sự.

Các thánh là những tội nhân có lòng “Sám hối và Tin vào Tin Mừng”. Sám hối không chỉ dừng lại ở việc đau buồn vì biết mình có tội, nhưng còn bao gồm việc cải thiện, đổi mới nhờ Tin vào Tin Mừng. Tin vào Tin Mừng cũng không chỉ dừng lại ở chỗ Tin, mà còn phải thực hiện điều Tin Mừng dạy. Không chỉ tin vào Chúa Ki-tô, nhưng còn phải sống Lời Chúa đã dạy. Và nhất là, các thánh khiêm nhượng biết mình hèn mọn yếu đuối, nên luôn luôn tín thác vào Lòng Chúa Xót thương và ơn thứ tha bởi lòng khoan dung vô lượng.

Tám Mối Phúc Thật, là Lời Vàng của Chúa giúp chúng ta nên thánh. Phúc thứ nhất: cho ai có tinh thần nghèo khó cũng là mối phúc cốt lõi, mối phúc mở ra cho chúng ta lối hẹp bước vào sự thánh thiện. Chúa Giê-su muốn chúng ta nhận ra giá trị ngắn hạn, chóng vánh của mọi sự trên trần gian này, để không bị lệ thuộc hoàn toàn vào những thứ danh lợi dục phù vân ấy, để biết buông bỏ mọi sự và đặt đời mình hoàn toàn trong bàn tay của Thiên Chúa. Chỉ khi chúng ta đã đặt mình hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa, thì mới có thể thực hiện tiếp theo những mối phúc còn lại. Bao lâu còn mê muội đắm mình vào những thứ phù vân “danh lợi dục”, thì bấy lâu khó lòng mà thực hiện những mối phúc khác.

Mối phúc thứ nhất giúp chúng ta chu toàn điều luật quan trọng nhất, đó là “Kinh mến Chúa trên hết mọi sự”. “thương yêu mọi người như chính mình” và thương yêu mọi người như Chúa đã yêu.

Giáo Hội thiết lập lễ các thánh, không chỉ để chúng ta chiêm ngưỡng một giáo hội chiến thắng thế gian và vinh quang trong Nước Thiên Chúa, không chỉ để chúng ta ngưỡng mộ những “tội nhân có lòng can đảm quyết tâm sám hối và tin vào Tin Mừng”, mà còn để mời gọi chúng ta luôn sống trong niềm hy vọng vào Lòng Chúa xót thương, và một cuộc sống mới, cuộc sống vĩnh cửu trong Nước Thiên Chúa.

Trong số các Thánh ở trên trời, có cả những người thân yêu của chúng ta, những người ra đi trước chúng ta, là ông bà cha mẹ, con cái, bạn hữu…những người đã được cứu sống nhờ lòng thương xót vô cùng của Thiên Chúa. Vì thế, việc mừng lễ các thánh còn khơi lên trong lòng chúng ta khát khao sum họp trong Nước Thiên Chúa, để còn có được niềm vui huyền nhiệm ấy là: được trùng phùng cả nhà ta, cả dòng họ ta, cả giáo xứ ta trong cõi đời đời.

Lạy Chúa, chúng con ca ngợi lòng thương xót của Chúa. Xin thương xót và giúp chúng con nên thánh. Amen.
Vùng tệp đính kèm
Xem trước video trên YouTube LỜI CHÚA NGÀY 1/11 LỄ CÁC THÁNH – Pm CAO HUY HOÀNG, ĐỨC TRỌNG

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*