Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

YÊU NGƯỜI THÂN CẬN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXX Thường Niên. A. Mt 22, 34 – 40

Đã một lần tan vỡ trong tình yêu, Nam quyết định, người mình lấy làm vợ, sẽ không quá đẹp, bình thường thôi. Anh kết hôn với Hương cùng công ty. Từ ngày về nhà chồng, Hương đảm nhận tất cả các công việc trong gia đình, hiếu thảo, đảm đang, thủy chung. Trái lại vì cho rằng, vợ mình xấu, nên Nam ra ngoài ong bướm, nhậu nhẹt thâu đêm. Hương ra sức khuyên chồng, không thay đổi, anh lại còn chửi “cô lấy được tôi, là phúc đức bảy mươi đời”. Mẹ chồng bênh con trai “Nó nói phải đó, con tao đẹp trai, nó không lấy mày, thì chó nó lấy”.Tức nước vỡ bờ, Hương bỏ nhà ra đi. Những lời xin lỗi, hối tiếc của Nam đã quá muộn màng, bởi mười năm trời, anh và gia đình chưa coi Hương là vợ, là con mà chỉ như osin mà thôi.

Mến Chúa và yêu người là điểm độc đáo của Kitô. Mến Chúa phải dẫn đến yêu người thân cận như chính mình. Muốn yêu người thân cận như chính mình, phải xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa. Yêu người thân cận như chính mình, chính là vợ, là chồng. Vợ chồng yêu thương nâng đỡ, tin tưởng, tha thứ, cả hai cùng nhau chứ không phải chỉ một mình vợ, hoặc mình chồng, nai lưng, kiến tạo xây dựng hạnh phúc gia đình. Vợ không phải là osin, mà là vợ. Chồng cũng là không phải là đầy tớ, là ông chủ, nhưng là chồng, chỗ dựa không thể thay thế trong gia đình. Đừng chê bai, khích bác lẫn nhau, hãy tìm những điểm tốt để phát huy, giúp nhau bỏ đi những tính hư tật xấu, biết nhận lỗi, xin lỗi, cám ơn, đồng lao cộng khổ với nhau.

Yêu người thân cận, là những đứa con mà Chúa ban cho gia đình. Yêu chúng không chỉ cho chúng tiền ăn học, nhưng còn phải chăm lo, đồng hành, dạy dỗ kỹ năng sống, sao cho có tình có lý với mọi người. Yêu người thân cận, là cha mẹ, ông bà, cô dì chú bác, họ hàng lối xóm. Hãy hiếu thảo, chăm lo, an ủi, ông bà cha mẹ, nhất là khi các ngài già nua tuổi tác. Đừng chỉ vì đồng tiền, mảnh đất, căn nhà, mà bất hiếu với các ngài. Hãy sống thể hiện “tình làng nghĩa xóm” với những người chung quanh, nhất là những dịp ma chay, động viên, thăm hỏi, giúp đỡ, cầu nguyện, tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Yêu người thân cận, là tất cả mọi người mà ta gặp gỡ hàng ngày. Hãy trao tặng họ nụ cười, ánh mắt, cử chỉ hành vi thân thiện. Yêu người thân cận, cũng có nghĩa là mỗi ngày bỏ đi những tính xấu, dè bỉu chê bai, gièm pha, nói xấu, khích bác, chọc tức, nóng nảy, giận hờn, thóa mạ tha nhân.

Căn bậnh vô cảm, dửng dưng, ích kỷ, độc ác, tàn nhẫn, mất hết tính người… đang gặm nhấm gia đình và xã hội, vì có quá nhiều người yêu mình mà không yêu người. Xin Chúa giúp ta biết “yêu mến Chúa trên mọi sự, sau lại yêu người như mình ta vậy.” Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*