Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

FATIMA CHIẾN THẮNG KẺ THÙ

JOSEPH PRONECHEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Tại Fatima, những chữ “cuộc chiến tâm linh” không được sử dụng, mặc dù chúng được ngụ ý. Chúng ta là thành phần của trận chiến như vậy, mặc dù chúng ta có thừa nhận hay không, và Đức Mẹ đã cho chúng ta tất cả các hướng dẫn chúng ta cần để chiến thắng. Nhớ lại rằng Đức Mẹ đã tự nhận là Đức Mẹ Mân Côi vào ngày 13-10-1917, lần xuất hiện cuối cùng.
Danh hiệu đó xuất xứ từ Trận Lepanto năm 1571, cuộc chiến cứu Kitô giáo ở châu Âu. Thánh GH Pio V đã yêu cầu thành lập một Hiệp Hội Thánh và gặp mối đe dọa, ngài yêu cầu người Công giáo cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi. Cả hạm đội Công giáo đều đọc Kinh Mân Côi, cầu xin Đức Mẹ can thiệp. Đức Pio V và tất cả các nhà lãnh đạo cho rằng đó là cuộc chiến giữa Đavít với Gôliát, cứu Kitô giáo và văn minh phương Tây. Để kỷ niệm trận chiến lịch sử này, ngài đã thiết lập ngày lễ Đức Mẹ Chiến Thánh, sau đó đổi thành Đức Mẹ Mân Côi.
Tại Fatima, Đức Mẹ Mân Côi lại đến để cứu chúng ta, và Mẹ đã trao cho chúng ta vũ khí để chiến thắng. Chúng ta có nhớ cách Đức Mẹ Fatima đề cập một giáo hoàng sẽ xuất hiện có tông hiệu Pio XI? Chính Đức Piô XI nói với chúng ta rằng những người thánh thiện đã dùng Chuỗi Mân Côi “như loại vũ khí mạnh mẽ để chống lại ma quỷ, để bảo vệ sự toàn vẹn của cuộc sống, để có được đức hạnh dễ dàng hơn và dễ dàng đạt được hòa bình thực sự giữa loài người.” Ngài nói thêm rằng ngài luôn tặng tràng hạt cho những người mới cưới, khuyên họ cầu nguyện và khuyến khích họ, đừng để một ngày trôi qua mà không đọc Kinh Mân Côi, bất kể có thể có gánh nặng như thế nào với nhiều mối quan tâm và làm việc. ĐHY Fulton Sheen cho biết: “Sức mạnh của Chuỗi Mân Côi không thể diễn tả được.”
Nhưng, như trong các trận chiến quá khứ, những lần Đức Mẹ hiện ra tại Fatima đã không diễn ra mà không có tai họa nào đó, đặc biệt là dạng chống đối và tấn công của những người vô thần và Hội Tam Điểm. Đó là điều được mong đợi, bởi vì có một trận chiến thuộc linh đang được thực hiện.
Ngay cả sau phép lạ của Mặt Trời Múa ngày 13-10-1917, những kẻ thù của tôn giáo và những người chống giáo sĩ, những người có tiếng nói và có quyền lực ở Bồ Đào Nha, đã không chịu bỏ những đợt tấn công của họ. Trong cuốn “The True Story of Fatima” (Chuyện Thật về Fatima), Lm John de Marchi mô tả cách những người này, tại nơi nhóm họp của Hội Tam Điểm ở một thị trấn gần Fatima, đã lên kế hoạch chế giễu những gì đã xảy ra tại Cova da Iria.
Nhưng kẻ thù của Fatima đã bị “gậy ông đập lưng ông.” Một tờ báo lớn của Lisbon, tờ Diario de Noticias, đã tường thuật những gì họ đã làm trong đêm 23-10-1917 ở Cova da Iria. Họ chặt cái cây mà họ xác định là nơi ba trẻ đã thấy Đức Mẹ hiện ra. Họ mang nó đi cùng với một vòm gỗ, những chiếc đèn lồng xung quanh nó, và một số đồ tôn giáo khác còn sót lại trong khu vực. Sau đó, họ trưng bày chúng để làm mất uy tín của ba trẻ và sự hiện ra.
Tuy nhiên, họ đã rất ngạc nhiên khi mà cả những người chỉ trích Giáo Hội cũng thấy hành động của họ là đê hèn, nhục nhã. Nhưng điều bất ngờ nhất đối với họ là gì? Trong hồi ký, nữ tu Lucia tiết lộ rằng những người đã ra lệnh kéo những chiếc cột xuống [trên đó mọi người ta treo đèn lồng để theo dõi] và cũng chặt cây sồi mà Đức Mẹ đã hiện ra, rồi dùng xe kéo nó đi. Buổi sáng, tin tức về những gì đã xảy ra lan truyền nhanh như lửa cháy rừng. Tôi chạy đến nơi để xem có đúng không. Nhưng điều khiến tôi vui mừng là thấy những người phạm sai lầm, và thay vì chặt cây sồi, họ đã mang đi một cây khác ở gần đó.
Sau đó, Lucia đã làm một điều khá ngạc nhiên: “Tôi đã xin Đức Mẹ tha thứ cho những con người tội nghiệp này và tôi đã cầu nguyện họ hoán cải.” Đó không là nỗ lực duy nhất để can thiệp bằng những lần hiện ra và sứ điệp Fatima. Chúng ta đã thấy lần hiện ra hồi tháng Tám bị trì hoãn vì ba trẻ bị người ta bắt giữ, hăm dọa hành hạ tới chết nếu chúng không nói bí mật mà Đức Mẹ đã cho chúng biết. Chúng ta thấy điều đó kết thúc như thế nào. Những người theo chủ nghĩa vô thần và những người theo chủ nghĩa thế tục không còn xuất hiện nữa.
Rồi vài năm sau những lần Đức Mẹ hiện ra, những con quái vật không có niềm tin lại xuất hiện, lần này là tại Nhà Nguyện Nhỏ Hiện Ra (Little Chapel of Apparitions) ở Cova da Iria. Lm Agostino Marques Ferreira, người ở đó, đã mô tả trong hai lá thư về ngày 6 và ngày 3-8-1922, với điều đã xảy ra: “Đó là lúc trước bình minh, khi người ta nghe tiếng bom nổ.” Hàng rào quanh bàn thờ được kéo ra, hàng rào bảo vệ cây sồi cũng được kéo ra. Nhà nguyện bốc cháy.
Trong lá thư thứ hai, Lm Agostino nói rằng ngài đã phát hiện thiết bị gây nổ, có thể là trái lựu đạn, mà những kẻ vô lại để trong hàng rào có gốc cây sồi. Ngài tin rằng bốn trái bom đã được đặt vào các bức tường bên nhà nguyện để phá hủy nó. Nhưng các bức tường chỉ bị nứt và vẫn đứng. Bục giảng cũng vẫn còn nguyên.
Lm Ferreira cho biết: “Vì sự dữ tại nhà nguyện Đức Mẹ là sự xúc phạm tới Đức Trinh Nữ Rất Thánh và đức tin của mọi người, vào Chúa Nhật tới, cha kêu gọi tín hữu làm việc đền tạ kính Đức Mẹ, tới đó vào ngày 13 trong đoàn hành hương đền tội. Hôm đó, hãy hát kinh cầu các thánh và Thiên Chúa xót thương.”
Có một hiện tượng nào đó xảy ra được cho là kỳ diệu vào ngày 6 tháng 3 liên quan vụ nổ này. Nó tương tự như một hiện tượng khác xảy ra liên quan cuộc tấn công chưa đầy bốn tháng trước ở Mexico, tại Đền Đức Mẹ Guadalupe. Ở đó, ngày 14-11-1921, một người đàn ông đã đặt một thứ trông giống như một bó hoa trước linh ảnh Đức Mẹ Guadalupe. Thực sự đó là một trái bom. Nó phát nổ và làm hỏng các bậc bàn thờ cẩm thạch, các chân nến bằng đồng và cây Thánh Giá lớn. Cây Thánh Giá chịu tác động của vụ nổ và rơi xuống đất. Phía sau là linh ảnh Đức Mẹ Guadalupe vẫn còn, không bị hư hại, ngay cả tấm kính phía trước nó cũng không bị vỡ. Đó là Chúa Giêsu đã bảo vệ Mẹ của Ngài.
Điều gì khác đã xảy ra tại Fatima ở Cova vào ngày hôm đó trong tháng Ba? Tượng Đức Mẹ Fatima vẫn nguyên vẹn một cách kỳ diệu – không chút trầy xước. Trời đã có tiếng cười cuối cùng. Một lần nữa, Chúa Giêsu đã bảo vệ Mẹ của Ngài. Lần này Ngài làm điều đó như thế nào?
Tối hôm đó, vì lý do gì đó, người bảo vệ cảm thấy cần đưa tượng Đức Mẹ đến một nơi an toàn, thế nên ông đã đưa tượng về nhà. Bức tượng không có trong nhà nguyện khi xảy ra vụ nổ. Không chỉ thất bại khi nỗ lực phá hủy lòng sùng kính của mọi người, mà điều ngược lại đã xảy ra – mọi người càng sùng kính hơn.
Thật vậy, bức tượng Đức Mẹ Fatima trong Nhà Nguyện Hiện Ra, được tôn kính từ ngày 13-6-1920, được trao vương miện một cách trang trọng vào ngày 13-05-1946, và sau đó, trên vương miện, Thánh Gioan Phaolô II đã đặt viên đạn ám sát ngài ngày 13-05-1981, ngài tạ ơn Đức Mẹ đã cứu mạng. Rõ ràng Đức Mẹ đã chiến thắng tất cả các cuộc tấn công tại Fatima. Sứ điệp Fatima của Đức Mẹ là một chiến thắng – một thông điệp yêu thương mà Đức Mẹ mang đến cho toàn thế giới, thậm chí bằng cách đến viếng Đức Mẹ qua tượng Đức Mẹ Hành Hương Quốc Tế. Thật vậy, một giáo hoàng của Fatima có điều gì đó để nói về điều này.
Bối cảnh: Điêu khắc gia Jóse Thedim (Bồ Đào Nha) đã tạc tượng Đức Mẹ Fatima đầu tiên năm 1920. Sau đó, để vị đại diện của ĐGH Piô XII đặt vương miện năm 1946, nữ tu Lucia cho biết rằng Đức Mẹ có mép áo sáng hơn. Với điều đó, ĐGM Da Silva đã nói chuyện với Thedim để khắc một bức tượng mới theo mô tả của nữ tu Lucia. Nó bao gồm một ngôi sao ở thắt lưng. Hình ảnh mới này đã trở thành tượng Đức Mẹ Hành Hương Quốc Tế bắt đầu du hành đến với những người không thể đến Fatima tại Bồ Đào Nha. Thedim đã tạc thêm hai tượng nữa, và đã được giám mục GP Fatima làm phép.
Ngày 13-10-1951, qua sóng phát thanh, ĐGH Piô XII nói với những người hiện diện tại Fatima: “Năm 1946, tôi đội triều thiên cho Đức Mẹ Fatima để tôn vinh Mẹ là Nữ Vương Thế Giới, và năm sau, qua việc hành hương, Đức Mẹ đã bắt đầu như thể xác định lãnh địa của Mẹ, và những ơn Đức Mẹ trao ban như vậy để chúng ta có thể tin những gì chúng ta đang thấy với lời Xin Vâng của chúng ta.”
JOSEPH PRONECHEN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*