Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Y PHỤC LỄ CƯỚI

Lm. Gioan Vũ Xuân nghị

Chúa Nhật Tuần XXVIII Thường Niên A. Mt 22, 1-14

Cộng đoàn chuẩn bị tham dự Thánh Lễ, bỗng có chàng thanh niên, mặc áo thung không cổ, quần short đi vào nhà thờ. Vài ánh mắt không mấy thiện cảm, cô bạn gái như hiểu được, liền phân trần “bên tây nó vậy”. Phải chăng là bên tây người ta ăn mặc như thế khi vào những nơi tôn nghiêm, hay mình không biết ăn mặc cho đúng nơi đúng chỗ?

Vẫn biết rằng “áo dòng không làm nên thầy tu”, tuy nhiên thầy tu cũng cần có chiếc áo dòng, cô dâu cần có áo cưới, trường học, bệnh viện, công ty xí nghiệp cũng cần có những đồng phục cho xứng hợp… “y phục xứng kỳ đức”. Có người bảo rằng, nhìn cung cách ăn mặc của bạn, tôi sẽ đoán bạn là người thế nào”. Như vậy, y phục phần nào nói lên địa vị, tính nết, diễn tả tâm tình bên trong của mỗi người.

Có người vẫn cứ phàn nàn rằng, tại sao đến nhà thờ phải bỏ áo vô quần, không được mặc áo quá ngắn, quần quá cộc, tại sao phải bắt các em thiếu nhi đi giầy…. đến với Chúa thế nào mà chẳng được, vẽ chuyện, Chúa đâu có bắt như thế…. Tuy vậy, dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, đến nhà Chúa, dự tiệc “Thánh Thể”, hình ảnh bữa tiệc nước trời, cũng cần phải có y phục xứng hợp, nếu không “sẽ bị tống vào nơi tối tăm”.

Chúa dang rộng đôi tay, mời tất cả mọi người vào dự tiệc. Chúa để cho mỗi người, có tự do lựa chọn vào hay không vào, nhưng đã vào phải có hội đủ những điều kiện của Chúa. Nghĩa là phải mặc áo cưới. Có lẽ Chúa đang hỏi chúng ta “Này bạn, tại sao vào Nhà thờ, vào dự tiệc, bạn lại không mặc y phục áo cưới”.

Y phục lễ cưới là tinh thần của Đức Kitô, sống thật thà, lòng bao dung bác ái, “mến Chúa yêu người” không giận hờn, ghen ghét, không giả dối điêu ngoa, biết tôn trọng lẫn nhau. Nghĩa là một tâm hồn trong sạch, bình an thanh thản. Y phục ấy cũng chính là cung cách bề ngoài của mỗi chúng ta, từ lời ăn tiếng nói, nghiêm trang đứng đắn, tham dự thánh lễ từ đầu đến cuối, cùng nhau mở miệng thưa đáp, hát khen chúc tụng Thiên Chúa, không nói chuyện nô đùa, quần áo ăn mặc sao cho xứng đáng với nơi “tôn nghiêm”cử hành Thánh Thể…

Xin Chúa giúp ta biết chuẩn bị, dọn tâm hồn xứng đáng, có những cung cách bề ngoài xứng hợp khi tham dự Thánh Lễ, sao cho nghiêm trang và sốt sắng, để mai sau được vui hưởng tiệc cưới nước trời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*