Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TĂNG TRƯỞNG TRONG ÂN SỦNG HẰNG NGÀY

Một dịp nọ, Thánh tiến sĩ thần bí Catarina thành Siena đã được Chúa ban ơn chiêm ngưỡng một linh hồn trong ơn thánh. Bị say mê và quyến rũ bởi vẻ tuyệt mỹ của linh hồn đó, thánh nữ đã quỳ gối sẵn sàng để thờ lạy linh hồn này – tưởng rằng linh hồn đó là chính Chúa. Nhưng Chúa nhanh chóng cho Thánh Catarina biết người đó không phải là Chúa, nhưng rất đơn giản, đó chẳng qua là một linh hồn sống trong tình trạng ơn thánh.
Vẻ đẹp hoàn toàn, khôn tả và không thể diễn tả của một linh hồn vô danh trong ơn thánh như thế đã đánh động Thánh Catarina đến tận sâu thẳm tâm hồn và khiến bà khuỵu xuống, hầu như ở trong trạng thái xuất thần.
I. ƠN THÁNH LÀ GÌ?
Ơn thánh là tham dự vào đời sống của Thiên Chúa. Chính “Thiên Chúa ở trong chúng ta” làm cho chúng ta đẹp lòng Ngài. Đầu tiên chúng ta nhận được ơn thánh khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Đó là tặng phẩm miễn phí từ Thiên Chúa, Đấng có bản chất là trao ban dồi dào và phong phú khi chúng ta sẵn sàng lãnh nhận.
Trong một tác phẩm, Thánh Anphongsô đã khẳng định điều sau đây có liên quan và phù hợp với chủ đề hiện tại của chúng ta: “Ân sủng của mọi ân sủng là chết trong tình trạng ân sủng.” Vì vậy, chúng ta hãy trình bày một con đường rõ ràng nhưng đầy đòi hỏi trong cuộc sống của mình để đánh giá và nhận ra ở mức độ cao nhất về thực tế ân sủng trong tâm hồn mình. Chúng ta sẽ đưa ra một chương trình rất đơn giản về cách chúng ta có thể liên tục duy trì ân sủng của Chúa bằng cách nỗ lực cộng tác với sự trợ giúp của ơn Chúa, bảo vệ ân sủng trong nội tâm, lớn lên trong ân sủng, trở nên kênh ân sủng cho những người mà chúng ta gặp gỡ, trở nên phương tiện truyền bá và tăng trưởng ân sủng của Thiên Chúa trên thế giới.
Chúng ta hãy hướng về Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Giáo Hội, và Mẹ của tất cả chúng ta, Đấng đầy ân sủng, để cảm tạ hồng ân và lớn lên trong ân sủng cho đến khi chúng ta đến được Quê trời.
II. MƯỜI CÁCH TĂNG TRƯỞNG TRONG ÂN SỦNG
1. Kẻ Thù Số Một Là Tội Lỗi – Tội Trọng Và Tội Nhẹ
Nói chung, kẻ thù tồi tệ nhất trong đời sống thiêng liêng của chúng ta là tội lỗi. Nếu bạn thích thì nó độc hại và gây nguy hiểm đối với việc chúng ta theo đuổi cuộc sống thánh thiện và lớn lên trong ơn thánh. Tội nhẹ từ chối ơn Chúa trong linh hồn chúng ta; tội trọng – kẻ thù tồi tệ nhất – loại bỏ ân sủng ra khỏi linh hồn chúng ta. Chúng ta hãy khiêm tốn cầu xin Chúa ban ơn ghê tởm mọi tội lỗi, nhất là tội trọng!
2. Cầu Nguyện
Không khí đối với phổi là gì thì cầu nguyện đối với linh hồn cũng vậy. Người ta đã ghi lại trong cuộc đời của học giả Suarez, tu sĩ dòng Tên, rằng sau khi viết nhiều tác phẩm có tính học thuật vững chắc, ngài nói rằng ngài sẵn lòng đánh đổi tất cả những thứ đó để lấy giá trị của một người nhiệt thành cầu nguyện Kinh Kính Mừng! Nguyên nhân? Học giả thánh thiện này đã đạt đến nhận thức sâu sắc vào cuối đời về giá trị của ân sủng và cách ân sủng tuôn đổ vào tâm hồn qua lời cầu nguyện, và nhất là qua Mẹ Maria, Đấng đầy ân sủng. Như vậy có thể nói rằng bất kỳ lời cầu nguyện nào dâng lên Thiên Chúa với lòng khiêm nhường, thanh khiết về ý hướng và tình mến đều làm tăng ân sủng trong tâm hồn chúng ta.
3. Sám Hối và Hy Sinh
Đức Mẹ Fatima buồn bã nói rằng nhiều linh hồn đã bị hư mất vĩnh viễn vì không đủ mức cầu nguyện và hy sinh dâng lên Thiên Chúa để hoán cải những tội nhân đáng thương. Trong tầm nhìn của Thiên Chúa, dù có thể là nhỏ bé, nhưng bất cứ hy sinh nào được thực hiện bằng đức mến đều đạt được ân sủng, và đôi khi là ân sủng cần thiết cho sự hoán cải của một tội nhân, đặc biệt là những tội nhân đã chết. Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu nói: “Hãy nhặt một cây kim vì yêu mến Chúa thì bạn có thể cứu một linh hồn.”
4. Bác Ái Với Tha Nhân
Tất cả các thánh đều nhất trí về đức tính lớn nhất trong tất cả các nhân đức – đó là tình yêu thương hay đức ái siêu nhiên. Thánh Phaolô bày tỏ sự thật này một cách hùng hồn trong thư thứ nhất gởi tín hữu Côrintô, chương 13. Hãy tập thói quen phấn đấu hằng ngày thực hiện ít nhất một việc nghĩa, tốt hơn thì làm công việc của Lòng Chúa Thương Xót – tức là 14 mối thương người, 7 mối liên quan thể xác và 7 mối liên quan tinh thần. Bằng cách thực hành các hành động yêu thương cụ thể đối với người lân cận, ân sủng sẽ gia tăng trong tâm hồn chúng ta. Hãy làm việc lành ngay bây giờ!
5. Bí Tích Giải Tội
Bây giờ chúng ta đang đi lên một cấp độ hoặc mức cảnh báo cao hơn của việc đạt được ân sủng – nghĩa là đời sống bí tích. Nếu chúng ta gặp bất hạnh hoặc hổ thẹn khi mất ơn Chúa trong linh hồn khi phạm tội trọng, chúng ta cũng đừng bao giờ tuyệt vọng, nhưng hãy đặt niềm tin vào Lòng Thương Xót Vô Hạn của Thiên Chúa. Hãy nhớ những lời Thánh Vịnh: “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương.” (Tv 145: 8) Nếu chúng ta không phạm tội trọng, chúng ta vẫn có thể nhờ đến Bí tích Giải Tội thường xuyên bằng cách thú nhận tội lỗi của mình, nhờ đó làm tăng thêm ơn thánh trong linh hồn chúng ta. Hãy dùng Bí tích Giải Tội làm thuốc phòng ngừa và thuốc chữa bệnh.
6. Mau Mắn Và Cởi Mở Với Linh Hứng Của Chúa Thánh Thần
Một phương tiện hữu hiệu khác để gia tăng ân sủng trong linh hồn là sống hồi tưởng và cởi mở với sự hiện diện của Thiên Chúa qua sự soi sáng của Chúa Thánh Thần. Chúng ta càng có thể trở nên khiêm tốn, im lặng, trong sáng và hồi tưởng, thì công việc của Chúa Thánh Thần trong linh hồn càng đẹp đẽ bấy nhiêu. Vì vậy, khi Chúa Thánh Thần gửi đến một sự đánh động, soi dẫn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, gõ cửa trái tim chúng ta, thì mỗi khi chúng ta nói CÓ, một dòng ân sủng tràn vào trong tâm hồn chúng ta và sự tăng trưởng trong sự thánh thiện diễn ra. Kinh Thánh nói: “Ngày hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Chúa, thì chớ cứng lòng như hồi chúng nổi loạn.” (Dt 3:15) Đúng hơn, chúng ta có thể nói: “Lạy Chúa, xin Ngài phán, vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe.” (1 Sm 3:9)
7. Trở Thành Người Ăn Xin Trước Mặt Chúa
Chúa Giêsu đã tuyên bố rõ về tầm quan trọng của việc cầu nguyện: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho.” (Mt 7:7) Nếu khiêm tốn van xin Thiên Chúa, cũng như cầu xin Đức Mẹ là Đấng đầy ơn phúc, để đạt được khả năng bảo vệ ơn thánh và củng cố ơn thánh trong linh hồn, cũng như để lớn lên trong ơn thánh, chắc chắn lời cầu đó sẽ được chấp nhận. Thật vậy, Thiên Chúa muốn ban ân sủng cho chúng ta nhiều hơn chúng ta muốn.
8. Phương Tiện Quan Trọng Nhất: Thánh Lễ Và Rước Lễ
Bằng cách so sánh xa hơn, phương tiện hữu hiệu nhất để chúng ta có thể lớn lên và tăng vọt trong ân sủng là sự nhiệt thành, khiêm tốn, tin tưởng và xứng đáng đón nhận Thánh Thể. Lý do rõ ràng: Bí tích Thánh Thể là CHÍNH THIÊN CHÚA. Vì vậy, hãy quyết định và nỗ lực tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ càng thường xuyên càng tốt, với lòng say mê, nhiệt thành và tình yêu cháy bỏng dành cho Chúa Giêsu trong trái tim bạn. Nếu vậy, mỗi lần rước lễ sốt sắng có thể đón nhận cả đại dương ân sủng bao la. Vâng, đó là đại dương bao la của ân sủng!
9. Hiệp Dâng Thánh Lễ Cho Mình Với Ý Hướng Của Mình
Dịp kỷ niệm Ngân Khánh linh mục của tôi, người mẹ tốt lành của tôi đã dành món quà cho tôi trong dịp trọng đại đó: Bà đã hiệp dâng 25 Thánh Lễ cho 25 năm linh mục của tôi. Sự bùng phát của ân sủng bay vút lên bầu trời, một đại dương vô hạn của các phúc lành và ân sủng tuôn trào từ mỗi Thánh Lễ được dâng cho tôi và những dự định của tôi. Tôi biết ơn vô hạn về món quà và lời chúc phúc như vậy – Cảm ơn Mẹ!
10. Đức Mẹ Đầy Ân Sủng
Không cần phải nói rằng hướng về Mẹ Maria đầy ân sủng và thường xuyên sốt sắng cầu nguyện với Mẹ là một trong các phương tiện hữu hiệu nhất để gìn giữ ơn thánh trong linh hồn chúng ta. Hãy bảo vệ điều đó, hãy gia tăng điều đó, và cuối cùng chết trong tình trạng ơn thánh. Mỗi khi chúng ta cầu nguyện Kinh Kính Mừng với tình yêu và lòng sùng kính, Đức Mẹ thông ban ân sủng cho linh hồn chúng ta. Tốt hơn nữa, mỗi khi chúng ta đọc Kinh Mân Côi thành kính nhất với Mẹ Maria – năm mươi lần ân sủng, như một cơn mưa lớn trút từ trời xuống khu vườn linh hồn của chúng ta.
Vì vậy, chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ, Đấng đầy ân sủng, ban cho chúng ta ơn của mọi ân sủng – được chết trong ân sủng thánh hoá – để được kết hợp với Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, với Mẹ Maria, các Thiên Thần và các Thánh mãi mãi trên Thiên Đàng!
LM ED BROOM, BVM
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Lễ Đức Mẹ Mân Côi – 2020

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*