Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SÁNG TOÀN DIỆN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật IV Mùa Chay. A. Ga 9, 1 – 41

Người đàn ông đang ngồi uống nước bên vỉa hè, một người đàn bà không biết từ đâu đi tới, ngã đè lên người ông ta. Vừa đau, vừa tức, ông chỉ thẳng tay vào mặt người đàn bà và nói “bà đui à! không thấy người ta ngồi đây hay sao, mà lao vào tôi như vậy”. Bà vội vàng xin lỗi, đơn sơ thật thà chất phát, buột miệng bà hỏi “thế bác cũng mù như em à?”. “Cái bà này, ai bảo tôi mù, mắt tôi sáng như hai đèn ô tô đây này, mù gì mà mù?” ông đáp lại như thế. Vẫn thái độ bình tĩnh nhẹ nhàng, bà hỏi tiếp “bác không mù sao bác lại không nhìn thấy em bị mù, làm em cứ tưởng bác cũng mù giống em chứ?”

Người mù không nhìn thấy mới gọi là mù, va vấp, lạc đường, lạc lối là lẽ đương nhiên, bởi cuộc đời của họ chỉ có bóng tối tăm mù mịt, đêm cũng như ngày, ngày cũng như đêm vậy thôi, có gì khác đâu. Thế nhưng người mù mà lại sáng, còn người sáng lại mù mới thật là lạ làm sao. Anh mù trong bài Tin mừng, bị mù từ thuở lọt lòng mẹ. Bà con láng giềng, thân thích, ai mà chẳng biết anh mù lòa bẩm sinh. Họ luôn nhìn anh dưới ánh mắt coi thường, bị Thiên Chúa nguyền rủa “sinh ra trong vũng tội lỗi”, nên anh mới bị mù lòa thể lý đến như thế. Ngạc nhiên quá, mù thể lý, nhưng tâm hồn anh lại sáng, anh nhận ra tình thương và lòng nhân hậu của Chúa, đã chữa anh khỏi bệnh mù lòa. Tin tưởng, xác tín vào Ngài, anh ra đi loan truyền, ca rao những điều lạ lùng mà Thiên Chúa dành cho anh. Ngược lại những người pharisiêu, bà con thân thích, láng giềng với anh, sáng mắt thể lý nhưng lại mù lòa tâm hồn. Họ chẳng nhận ra chính mình, chẳng nhận ra Thiên Chúa và tha nhân, lấp liếm sự thật, lao mình xuống vực thẳm vì sự mù loà ngoan cố chai lỳ ích kỷ hẹp hòi.

Tại các bệnh viện chuyên về mắt, người ta xếp hàng hằng giờ chờ bác sĩ, tư vấn, chữa trị đôi mắt, sao cho ngày càng được sáng hơn. Đó là điều cần thiết phải làm. Ai cũng mong cho mình có một đôi mắt sáng. Nhưng chỉ sáng mắt thể xác thôi chưa đủ, phải sáng cả mắt tâm hồn, “xấu đều còn hơn tốt lỏi” là thế. Nếu con mắt thể xác sáng, mà con mắt tâm hồn lại đen tối mù lòa, độc ác, ích kỷ, thật thảm hại biết bao. Cuộc đời người kitô hữu phải có đôi mắt sáng thể lý và tinh thần, để nhận ra những giới hạn, tài hèn, sức mọn của mình; để nhận ra giá trị của người khác, lắng nghe, đón nhận những điều lay lẽ phải, góp ý của người khác; hơn hết, để thấy bàn tay quan phòng yêu thương của Thiên Chúa.

Xin Chúa Giêsu là ánh sáng trần gian, mở mắt, chữa trị căn bệnh mù lòa tâm hồn mỗi người chúng ta. Xin Ngài cho ta có một đôi mắt sáng toàn diện, cả thể lý lẫn tâm hồn, để nhìn thấy Chúa, nơi anh chị em, nhất là những người đau khổ đói nghèo, ốm đau bệnh tật; để ta trở nên ánh sáng yêu thương, xóa đi bóng tối ngăn cách, hận thù, chia rẽ, bất hòa, nên quà tặng của Chúa cho tha nhân, bắc một nhịp cầu giúp anh chị em đến gần Chúa hơn. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*