Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

YÊU THƯƠNG KẺ THÙ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VII Thường Niên. Mt 5, 38, 48.

“Yêu nhau là chết trong lòng một tí”, có lẽ không chỉ một tí đâu mà là “Chết trong lòng cả một cuộc đời”, chết đi cho tính ích kỷ, hẹp hòi, kiêu căng giận hờn vô lối, để sống cho người người mình yêu. Vì không chỉ yêu một mình người đó mà thôi, mà phải “yêu cả đường đi lẫn tông ty họ hàng nữa”. Quả thực là không dễ chút nào để sống đúng với lời cam kết “Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”. Nhưng lại còn khó hơn nữa khi yêu thương tha nhân như chính bản thân mình.

Dù khó nhưng cả hai điều đó vẫn có thể thực hiện được. Khó hơn cả, vẫn là sống lời mời gọi của Chúa “Anh em hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”. Làm sao ta có thể yêu người đã gây bao phiền hà, đau thương, làm tán gia bại sản, tan cửa nát nhà, làm ta phải thân tàn ma dại ? làm sao ta có thể bỏ qua những điều tai nghe mắt thấy, kẻ khác đã cố tình bôi nhọ thanh danh, tan tành mây khói sự nghiệp….giải pháp thông thường chỉ là “mắt đền mắt, răng đền răng” . Nhưng đó không phải là giải pháp tốt nhất, lại là trăm ngàn lần không, ngàn lần không thể chấp nhận với những người mang danh là Kitô hữu. Đức Giêsu cũng không chọn một giải pháp như thế, đối với Ngài là tha thứ tất cả, yêu thương đến cùng, ngay trên thập giá, giữa cơn đau đớn tột cùng, vậy mà Ngài vẫn thân thưa lên với Chúa “Lạy Cha, xin tha cho chúng”.

Dùng vũ lực để đàn áp trả thù, hận thù lại cứ mãi chồng chất hận thù. “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho họ”, để thế giới này, được sống hạnh phúc. Yêu kẻ thù không có nghĩa là trở thành bạn hữu của họ, nhưng là tỏ ra thông cảm, nhân ái, và sẵn sàng trợ giúp. Hãy tha thứ, để lòng được thanh thản bình an. Hãy tha thứ để được Chúa thứ tha.

Một người hành khất đến xin nhà phú hộ chút cơm cho đỡ đói. Chẳng những không cho, mà nhà phú hộ, còn nhổ nước miếng, ném cục đá vào mặt người hành khất tội nghiệp kia. Đưa tay lên má lau chùi những giọt nước miếng nhục nhã, cúi xuống nhặt hòn đá nắm chặt trong lòng bàn tay, người hành khất nhủ thầm rằng, sẽ có một ngày ngươi sa cơ thất thế, ta cũng nhổ nước miếng, ném cục đá vào mặt ngươi, rồi lẳng lặng bỏ đi. Mấy chục năm sau, do làm ăn gian lận, thua lỗ, nhà phú hộ phải ngồi tù. Trên đường dẫn đến nhà lao, người hành khất đã đứng sẵn để trả thù món nợ bao năm tháng anh đợi giây phút hôm nay. Nhưng, nhìn thấy nhà phú hộ kia trong thân tàn ma dại, áo quần tả tơi, người hành khất không thể nén hòn đá vào mặt nhà phú hộ được, tay anh ta bỗng buông ra, hòn đá rớt xuống đất. Anh ta tự nhủ, tại sao mấy chục năm nay ta cứ phải giữ hòn đá, bây giờ ông ta cũng đáng thương hơn ta?.

Chỉ có giải pháp tốt nhất, là hãy “yêu thương thù địch, làm ơn cho kẻ ghét và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ và vu khống” ta mới thực sự được bình an, nên trọn lành như Cha chúng ta ở trên trời là Đấng trọn lành. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*