Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CUỘC ĐỜI TỎA SÁNG

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Thường Niên A. Mt 5,13-16

Người xưa vẫn thường nhắc nhở con cháu “Trâu chết để da, người chết để giá”, hay là sống sao cho đáng sống, là niềm hãnh diện thơm danh cho đời. Nhà thơ Phan Bội Châu quan niệm về cuộc đời mỗi người:
“ Sống tủi làm chi đứng chật trời
Sống nhìn thế giới hổ chăng ai?
Sống làm nô lệ cho người khiến
Sống chịu ngu si để chúng cười
Sống tưởng công danh, không tưởng nước
Sống lo phú quý, chẳng lo đời
Sống mà như thế đừng nên sống
Sống tủi làm chi đứng chật trời”
Nghĩa là sống sao cho đáng sống một đời đáng sống, tỏa sáng đức độ, phải là men, là muối và ánh sáng của trần gian, như lời Chúa dạy “Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”. Đừng để sự hiện diện của ta trên trần gian này, trở nên vô nghĩa, nhàm chán, cứ vùn vụt trôi theo thời gian, mà chẳng để lại vết tích khắc ghi dấu ấn lịch sử. Một buổi chiều nọ, níu tay cha, Têrêxa chỉ nhìn lên trời mà nói : “Cha ơi ! xem kìa, tên con đã được viết trên trời”. Têrêsa đã làm được điều đó, chỉ 24 xuân xanh, chị đã là vị thánh của tình yêu, tỏa sáng bầu trời bằng con đường nên thánh đơn sơ nhỏ bé, chu toàn bổ phận hằng ngày với niềm mến Chúa, yêu người thiết tha.

Hãy tỏa sáng dung mạo Đức Kitô cho thế giới này. Chẳng cần phải công to việc lớn, nhưng hãy khởi đi từ những việc rất nhỏ bé tầm thường hằng ngày, thành thật, vui tươi niềm nở, quan tâm nâng đỡ lẫn nhau, nhất là những người nhỏ bé, yếu đau bệnh tật, như lời Chúa trong sách tiên tri Isaia “Này Ta đây”. Nếu ngươi loại bỏ khỏi ngươi xiềng xích, cử chỉ hăm doạ, lời nói xấu xa, khi ngươi hy sinh cho người đói rách, và làm cho những người đau khổ được vui thích, thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày”.

Hãy sống một đời đáng sống như thế, tận dụng mọi thời khắc Chúa ban để sinh ơn ích cho bản thân và cho người khác. Không chỉ sống cho chính mình, nhưng còn biết sống cho và sống vì tha nhân. Sống một đời đáng sống, là cuộc đời dấn thân và trao ban, yêu thương và tha thứ, từng lời ăn, tiếng nói phải là hành vi của tình yêu Chúa. Xin cho ta luôn ý thức sứ mạng Chúa trao, trở nên khí cụ lòng thương xót của Thiên Chúa, mỗi ngày loại trừ khỏi lòng mình sự ích kỷ, hẹp hòi, để từ nay, ta sống một cuộc đời mới, như xác quyết của thánh Phaolô tông đồ “Tôi sống, không còn phải là tôi sống, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*