Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ÁNH SÁNG THẾ GIAN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật V Thường Niên A. Mt 5,13-16
Chỉ trong vài tháng khi lên ngôi giáo hoàng, Đức thánh cha Phanxicô đã làm cho rất nhiều người trên thế giới thán phục. Không chỉ có người Công giáo mà thôi, mà còn nhiều anh chị em thuộc các tôn giáo khác yêu mến ngài. Ngài đã được bình chọn là nhân vật của năm 2013. Người ta quý mến thán phục ngài, bởi những phát biểu ấn tượng, và cung cách phục vụ khiêm tốn cởi mở, gần gũi mọi người, nhất là người nghèo. Nhưng có lẽ đúng hơn cả, là vì ngài là vị mục tử và hiện thân của Thiên Chúa tình thương nơi trần gian. Ngài quả thật là ánh sáng của Chúa Kitô.

Đó cũng là sứ mạng của mỗi người kitô hữu chúng ta. Sứ mạng tỏa sáng tình yêu Đức Kitô cho nhân trần, qua cung cách phục vụ, sống tốt lành bác ái yêu thương, trên dưới thuận hòa, trong nhà ngoài ngõ hiệp nhất một lòng, bỏ đi những tính hư tật xấu, quảng đại vị tha, thật thà, ngay chính, hy sinh quên mình, chín bỏ làm mười, nụ cười hạnh phúc khi thấy người khác gặp được may lành, chân thành sẻ chia nỗi buồn sầu khổ.

Là ánh sáng cho trần gian có nghĩa là mỗi người chúng ta phải sống chính danh, “con nhà tông không giống lông cũng phải giống cánh”. Là con cái của Thiên Chúa, là người Công giáo, người mang danh là kitô hữu, có Chúa Kitô trong mình, mọi cung cách ứng xử của chúng ta phải là cung cách ứng xử của Chúa. Từng thành viên trong gia đình phải là ánh sáng cho nhau. Là chồng, là cha, phải sống cho đúng vị trí là người chủ gia đình, mẫu mực đạo đức, trách nhiệm, tránh đi những lời nói tục tĩu, gắt gỏng cau có, đắm chìm trong men rượu… Các bà cũng thế, hãy chu toàn bổn phận người vợ, người mẹ hiền của con cái, luyện tập nhân đức “nết na đoan chính, thật thà dễ thương, công dung ngôn hạnh”. Vợ chồng cùng nhau làm việc để kiến tạo một gia đình hạnh phúc, một gia đình có Chúa hiện diện, giáo dục con cái bằng đời sống tốt lành thánh thiện, phải giáo dục chúng “từ thuở còn thơ”, đừng quá nuông chiều chúng. Con cái cũng phải trở nên ánh sáng cho ông bà cha mẹ, bằng việc vâng lời, hiếu thảo, phụng dưỡng, ủi an. Anh chị em hãy trở nên ánh sáng cho nhau, biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Đừng quá ham mê, chút danh, lợi thú, tiền bạc vật chất, mà “đoạn tình đứt nghĩa” mất hết cả tình nghĩa máu mủ ruột già.

Sống hết tình với Chúa và hết mình với tha nhân, là chúng ta đang trở nên ánh sáng cho trần gian, “ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Ðấng ngự trên trời.”. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*